Công ty CP Ôtô vận tải Hà Tây: Có trách nhiệm trả lại tiền thế chấp của người lao động

Chủ Nhật, 19/03/2017, 07:44
Mặc dù đã chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty cổ phần Ôtô vận tải Hà Tây, Hà Nội nhiều tháng qua, thế nhưng một số người lao động vẫn chưa được công ty trả lại số tiền thế chấp trách nhiệm mà họ đã phải nộp khi vào làm việc.


Trong đơn trình báo gửi đến Báo CAND, anh Đỗ Văn Bằng, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, năm 2007, anh xin vào làm lái xe buýt tuyến 72 tại Công ty cổ phần Ôtô vận tải Hà Tây.

Theo quy định của Công ty, anh Bằng phải đặt số tiền thế chấp trách nhiệm cho vị trí lái xe là 20 triệu đồng và thế chấp lao động là 2 triệu đồng. Sau khi nộp tiền, anh Bằng được tiếp nhận vào hợp đồng lao động tại công ty, bàn giao xe cùng phương tiện, thiết bị đi kèm.

Trụ sở Công ty cổ phần Ôtô vận tải Hà Tây.

Vào tháng 5-2015, anh được Công ty trả lại 7 triệu đồng với lý do được thông báo là trả bớt số tiền thế chấp. Tháng 10-2016, vì điều kiện gia đình, anh Bằng đã làm đơn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty và xin nhận lại số tiền thế chấp. Trình bày sự việc với Báo CAND, anh Bằng cho biết: “Theo quy định, tôi đã bàn giao đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cho công ty. Công ty cũng đã có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi.

Tuy nhiên, khoản tiền thế chấp còn lại 15 triệu đồng thì công ty chưa có trả lời chính thức với tôi”. Gần 5 tháng qua, anh Bằng đã nhiều lần đến công ty để xin được nhận lại khoản tiền 15 triệu đồng nhưng đều phải ra về… tay không. 

Cũng giống như anh Đỗ Văn Bằng, anh Dương Minh Tuấn, trú tại Hòa Bình cũng đã nhiều lần làm đơn đến Công ty cổ phần Ôtô vận tải Hà Tây để xin rút lại số tiền thế chấp trách nhiệm 15 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 4-2011, anh được nhận vào làm lái xe buýt tại công ty. Anh Tuấn cũng được công ty yêu cầu đặt số tiền thế chấp trách nhiệm là 20 triệu đồng và được ký quyết định về hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tháng 10-2016, anh Tuấn đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty nhưng số tiền thế chấp thì anh vẫn chưa nhận lại được.

Ngoài các anh Đỗ Văn Bằng, Dương Minh Tuấn, Báo CAND còn nhận được đơn thư phản ánh của các lái xe Nguyễn Văn Hữu, Nguyễn Gia Trường, Đỗ Văn Dũng cũng với những nội dung như nêu trên. Gần đây nhất, vào ngày 15-3, anh Đỗ Văn Bằng, anh Đỗ Văn Dũng cùng một số người lao động đã nghỉ việc tiếp tục đến trụ sở Công ty mong được có câu trả lời thỏa đáng về số tiền thế chấp trên thì được Tổng Giám đốc công ty thông báo rằng ông Chủ tịch Hội đồng quản trị đang bận việc gia đình nên sẽ trả lời người lao động sau.

Để tìm hiểu lý do chậm trả tiền thế chấp cho người lao động, Báo CAND đã nhiều lần liên hệ với người có trách nhiệm của công ty này nhưng không được. Ngày 13-3, PV Báo CAND trực tiếp đến trụ sở Công ty cổ phần Ôtô  vận tải Hà Tây, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội liên hệ làm việc nhưng cũng không gặp được lãnh đạo công ty và đến nay chưa thông tin lại.

Sự im lặng từ phía Công ty cổ phần Ôtô vận tải Hà Tây đang khiến cho nhiều người lao động bức xúc mặc dù nguyện vọng của họ chỉ là được nhận lại số tiền thế chấp để họ yên tâm công tác ở đơn vị mới.

Liên quan đến sự việc này, theo luật sư Đào Ngọc Lý, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý thì căn cứ theo các quy định của Bộ luật Lao động 2012 và những thông tin mà người lao động cung cấp thì Công ty cổ phần Ôtô vận tải Hà Tây phải có trách nhiệm trả lại số tiền thế chấp cho người lao động sau khi họ đã chấm dứt hợp đồng. Nếu công ty không trả lại tiền thế chấp thì người lao động có quyền khởi kiện ra tòa để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV
.
.
.