Thông tin tiếp vụ lấp kênh làm khu du lịch sinh thái, người dân bức xúc:

Có biểu hiện chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ôtô” (?!)

Thứ Sáu, 16/11/2018, 08:37
Sau khi Báo CAND có bài  phản ánh về việc Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Gia Hưng Sài Gòn (gọi tắt là Công ty Gia Hưng Sài Gòn) ngang nhiên san lấp, chắn ngang kênh công cộng để phục vụ việc xây dựng khu du lịch sinh thái Làng Sen Hưng Phát (xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), ngày 14-11, PV Báo CAND đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan.

Ông Lê Thanh Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc cho biết, ban đầu, Giám đốc Công ty Gia Hưng Sài Gòn có ngỏ ý với xã mở khu du lịch sinh thái quy mô nhỏ, theo dạng hộ gia đình, phục vụ người dân tại địa phương. Sau đó, đơn vị này có làm văn bản xin xã cho thuê khu đất gần Trạm Y tế để làm đường ra vào. Tuy nhiên, xã chỉ trả lời sẽ xin chủ trương từ lãnh đạo cấp trên. 

Trước khi chủ đầu tư tổ chức xây dựng, địa phương không hề biết. Đến thời điểm hiện tại, khu du lịch có diện tích hơn 2,5ha đã được xây cất 6 tum nhà gỗ, sửa chữa kho thức ăn thành trụ sở (bê-tông, cốt thép – PV), nhà có gác để bán cà phê cho du khách tham quan, trồng hoa, làm đường.

Đoạn kênh bị Công ty Gia Hưng Sài Gòn ngang nhiên san lấp.

Liên quan đến trình tự, thủ tục của chủ đầu tư khu du lịch Làng Sen Hưng Phát, ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết  đến ngày 9-11 vừa qua, ông mới nhận được hồ sơ mở khu du lịch nhưng không có chữ ký của đại diện phía Công ty Gia Hưng Sài Gòn. 

“Ban đầu, chủ khu đất định cải tạo lại các ao nuôi cá để mở điểm du lịch quy mô nhỏ. Tuy nhiên, sau đó, họ đã đăng ký từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp và mở rộng thành khu du lịch sinh thái. Trường hợp nếu Công ty Gia Hưng Sài Gòn lấn chiếm đất công sẽ tiến hành xử phạt theo quy định. Việc công ty đã cho người xây dựng tôi sẽ chỉ đạo lập biên bản, tạm dừng thi công. Nếu doanh nghiệp mở khu du lịch cần phải thực hiện đúng theo quy định và phải có hồ sơ thủ tục. Do đó, UBND huyện sẽ tiếp tục rà soát thủ tục đối với doanh nghiệp để làm sao đúng với quy định của pháp luật”, ông Nhường nói thêm.

Trước đó, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, cho biết, Công ty TNHH MTV Gia Hưng Sài Gòn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào ngày 5-9-2018 với vốn điều lệ là 20 tỷ đồng; ông Nguyễn Gia Hùng (48 tuổi, hộ khẩu ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) làm chủ sở hữu; bà Trần Thị Ngọc Tuyền (31 tuổi, ngụ ấp Tân An, xã Thạnh Lộc), Giám đốc công ty - đại diện pháp luật. Nghề kinh doanh chính là dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tour du lịch. 

“Hiện Công ty Gia Hưng Sài Gòn vẫn chưa có hồ sơ đăng ký theo quy định để được các cơ quan quản lý nhà nước xem xét dự án. Theo quy định, sau khi tiếp nhận, hồ sơ sẽ được trình cho UBND thành phố phê duyệt. Điều quan trọng nhất là dự án phải phù hợp với quy hoạch”, ông Phạm Gia Hưng, Trưởng phòng Kinh tế ngành - Sở KH&ĐT TP Cần Thơ cho biết thêm.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận khu du lịch cấp tỉnh được quy định cụ thể: Đầu tiên, UBND cấp huyện hoặc tổ chức quản lý khu du lịch nộp một bộ hồ sơ đến cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh, thành phố nơi có khu du lịch. 

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, trình UBND cấp tỉnh, thành phố. 

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả thẩm định, UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định công nhận khu du lịch cấp tỉnh, thành phố; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Về các điều kiện để được công nhận một khu du lịch cấp tỉnh, thành phố thì khu du lịch phải có tài nguyên du lịch với ưu thế về cảnh quan thiên nhiên hoặc giá trị văn hóa, đặc biệt có ranh giới xác định…

Thực tế ranh đất giữa Khu du lịch Làng Sen Hưng Phát và đất công thuộc UBND huyện Vĩnh Thạnh quản lý vẫn chưa được xác định. Dư luận tại địa phương cho rằng, trong khi hồ sơ, thủ tục chưa được cơ quan chức năng phê duyệt, đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa xác định được ranh giới giữa đất thuộc quyền sở hữu và đất công… thì phía chủ đầu tư khu du lịch sinh thái đã tiến hành thi công, hoàn thành nhiều hạng mục.

Tìm hiểu thêm về nguồn gốc đất, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Đạt, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết phần đất thuộc quản lý của khu du lịch sinh thái Làng Sen Hưng Phát trước đây là đất hoang hóa, lung bệ. 

Năm 2005, chủ trương của TP Cần Thơ giao cho các hộ dân khai thác sử dụng để ổn định cuộc sống, trong đó có đất của gia đình ông Bích. Sau đó ông Bích đào ao nuôi cá và lấy sổ đỏ thế chấp ngân hàng. Lúc này, ông Nguyễn Gia Hùng (con rể ông Bích – PV) mua đất lại từ ngân hàng.

Liên quan đến trình tự, thủ tục, công nhận khu du lịch cấp tỉnh, như chúng tôi đã kể dù đã được quy định cụ thể nhưng ông Đạt lại cho rằng hiện vẫn chưa có bộ thủ tục hướng dẫn việc hình thành khu du lịch sinh thái nên doanh nghiệp đã gặp khó bởi không biết thủ tục như thế nào và xin ai (?!). 

Ông Võ Văn Nga, Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh nói huyện có 245 thủ tục hành chính nhưng riêng về về thủ tục mở khu du lịch sinh thái, thì thành phố chưa có nên địa phương không được hướng dẫn.

Đối với việc chủ đầu tư cất 6 nhà gỗ, lãnh đạo Phòng TN&MT nói sẽ xin ý kiến cấp trên xem có cần chuyển đổi mục đích hay không bởi việc xây dựng các công trình này trên đất nông nghiệp và ao nuôi cá.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, ngày 9-11 vừa qua, Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cùng UBND huyện Vĩnh Thạnh thành lập Đoàn công tác khảo sát Khu du lịch Làng Sen Hưng Phát. Về nội dung buổi khảo sát, Sở VH-TT&DL cho biết là Đoàn công tác đến là để trao đổi với chủ cơ sở về chuyên môn, sản phẩm du lịch; kết nối tour, tuyến; tuyên truyền quảng bá; quản lý nhà nước… (?!). 

Dư luận thật sự khó hiểu khi khu du lịch này gây bức xúc cho người dân, xây dựng chưa đúng quy trình, thủ tục của pháp luật, lấn chiếm đất công, vậy mà phía ngành chức năng chuyên môn và chính quyền địa phương lại tuyên truyền quảng bá, kết nối tour, tuyến….

Trần Lĩnh
.
.
.