Chuyện nhiêu khê sau khi bị mất giấy tờ nhà đất

Thứ Hai, 10/04/2017, 09:28
Sau khi bị cướp giật chiếc túi xách trên đường, bên trong có giấy tờ nhà đất và cả giấy tờ tùy thân, chị Sen đã đến Phòng địa chính xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi để trình báo vụ việc mất sổ hồng nhà đất… Tuy nhiên, sau đó không lâu thì hàng loạt chuyện “lạ đời” đã xảy ra mà chủ nhân không thể hiểu nổi…


Theo chị Tô Thị Sen (36 tuổi, thường trú đường 18 B, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), ngày 8-10-2016, trên đường đi từ hướng thị trấn Củ Chi về quận 12, khi đến khu vực xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn thì chị bị hai thanh niên đi xe máy cướp giật chiếc túi xách. Lúc ấy trong túi xách có một số tài sản và giấy tờ nhà đất - sổ hồng thửa đất số 155 tờ bản đồ số 44 ở ấp Chợ, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi cùng sổ hộ khẩu, một chứng minh nhân dân cũ bị cắt góc và thẻ căn cước mới… Tất cả đều mang tên chị Sen.

Sau khi bị cướp, chị Sen đã tới Công an xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn để trình báo sự việc. Tiếp đó, chị xuống cơ quan địa chính xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi để báo việc mất sổ hồng nhà đất. Sau đó, tin báo bị cướp giật mất tài sản và giấy tờ của chị Sen đã được chuyển lên cho Công an huyện Hóc Môn thụ lý.

Trong thời gian chờ được giải quyết vụ việc và làm lại các giấy tờ đã bị mất thì bất ngờ ngày 1-11-2016, chị Sen được một cán bộ địa chính xã Phước Thạnh thông báo rằng, có một người đàn ông đã đến địa chính xã mang theo giấy tờ nhà đất của chị Sen để gia hạn thời gian sử dụng đất… Lập tức chị Sen nhờ cán bộ này tìm cách giữ chân người đàn ông lại. Đồng thời, chị Sen đã gọi cho Công an thị trấn Củ Chi và Công an huyện Hóc Môn thông báo sự việc để có biện pháp xử lý. Sau đó, Công an huyện Hóc Môn đã tới và mời người này về làm việc.

Tại cơ quan Công an, người đàn ông này khai báo mình chỉ là “cò” làm giấy tờ nhà đất cho một người khác. Sau đó, Công an đã thu và giao lại sổ hồng nhà đất cho chị Sen. Đồng thời, vẫn tiến hành điều tra làm rõ.

Sổ hồng bản chính của bà Sen và Công văn số 31/VPCCTT của VPCC Trung Tâm gửi bà Sen.

Tưởng rằng đã yên tâm vì mọi chuyện đã được giải quyết, nhưng lại thêm một lần bất ngờ nữa khi mới đây chị Sen được thông báo việc có ai đó đã đến Văn phòng công chứng Trung Tâm (VPCC - ở số  454 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) làm hợp đồng ủy quyền công chứng giấy tờ nhà đất của mình vào ngày 31-10-2016. Điều đáng nói, người này đã mạo danh chị khi sử dụng một chứng minh nhân dân giả (trong đó mọi thông tin đều đúng như của chị nhưng hình ảnh người dán trong chứng minh nhân dân là người khác) và một số giấy tờ giả khác. Đáng ngạc nhiên hơn là VPCC Trung Tâm vẫn chứng thực cho hồ sơ này (?).

Thông tin này khiến chị Sen vô cùng bàng hoàng, vì trước đó chị chưa từng làm bất cứ thủ tục ủy quyền nào cho ai tại đây và cũng chưa từng biết đến phòng công chứng này.

Ngay sau đó, chị Sen đã phải liên hệ VPCC Trung Tâm để yêu cầu hủy bỏ hồ sơ Hợp đồng ủy quyền công chứng số 013576 ngày 31-10-2016 liên quan đến thửa đất số 155 tờ bản đồ số 44 của mình vào ngày 6-3-2017.

Tuy nhiên, theo Công văn số 31/VPCCTT ký ngày 7-3-2017 của VPCC Trung Tâm, cơ quan này cho rằng, theo quy định của pháp luật thì công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó. Nên Văn phòng đã đề nghị hai bên là chị Sen (người ủy quyền) và người được ủy quyền cùng đến VPCC Trung Tâm và mang theo đầy đủ hồ sơ, tài liệu như khi công chứng ủy quyền trước đây để thực hiện thủ tục công chứng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền nói trên…

Cùng ngày, VPCC Trung tâm cũng đã có Công văn số 32/VPCCTT gửi Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng. Công văn nay cho rằng, “Qua thẩm định hồ sơ, công chứng viên phát hiện bà Tô Thị Sen là người yêu cầu công chứng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền lần này có nhiều điểm khác biệt với người yêu cầu công chứng hợp đồng ủy quyền công chứng số 013576…

Trong khi chờ bà Tô Thị Sen bổ túc các giấy tờ, tài liệu để có thể ký công chứng hủy bỏ hợp đồng ủy quyền, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra, VPCC đề nghị Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng thuộc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh tạm thời ngăn chặn giao dịch thông qua Hợp đồng ủy quyền công chứng số 013576…”, nội dung công văn này viết.

Điều đáng nói trong vụ việc này là dù chị Sen - chủ nhân của giấy tờ nhà đất số 155 không hề làm hợp đồng ủy quyền và rõ ràng đã bị người khác mạo danh với các giấy tờ giả khi đến VPCC Trung Tâm, tuy vậy không hiểu sao VPCC này vẫn công chứng cho hợp đồng ủy quyền trên?

Để làm rõ những vấn đề trên, chị Sen đã gửi đơn đến Công an quận 3, nơi VPCC Trung Tâm tọa lạc, đề nghị cơ quan Công an làm rõ những dấu hiệu mạo danh, làm giả giấy tờ của chị Sen để công chứng hợp đồng ủy quyền.

Trong vụ việc này, có thể thấy, chỉ từ một vụ bị cướp giật mất giấy tờ nhà đất và tài sản đã kéo theo hàng loạt hệ lụy. Ngoài việc phải đi làm lại các giấy tờ thì chị Sen đã vướng vào các vụ lùm xùm khi bị mạo danh đi làm giấy tờ nhà đất rồi cả việc phải làm nhiều thủ tục để yêu cầu hủy bỏ hồ sơ hợp đồng ủy quyền công chứng mà mình không hề làm… Đây thực sự là một bài học cảnh giác cho mọi người!

Phú Lữ
.
.
.