Trì trệ dự án đường vào nghĩa trang Hòa Ninh

Thứ Sáu, 05/08/2016, 09:22
Nguyên nhân cơ bản làm cho tiến độ công trình cải tạo nâng cấp đường vào nghĩa trang xã Hòa Ninh (Hòa Vang, TP Đà Nẵng) không đạt như kế hoạch đề ra, đó là khâu giải tỏa đền bù triển khai quá trì trệ.



Công trình cải tạo nâng cấp đường vào nghĩa trang xã Hòa Ninh (Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư 13,726 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9-2015; theo hợp đồng ký kết tháng 9-2016 hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Thế nhưng, đến ngày 4-8, khối lượng công việc đã hoàn thành mới đạt hơn 40 % và công trình không hoàn thành đúng kế hoạch đã thấy rõ. 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân cơ bản làm cho tiến độ công trình không đạt như kế hoạch đề ra, đó là khâu giải tỏa đền bù triển khai quá trì trệ.  

Theo ông Huỳnh Đắc Đạt, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (đơn vị quản lý điều hành dự án), đến đầu tháng 8-2016, trong tổng số 217 hồ sơ đền bù giải tỏa của tuyến đường này mới có 164 hồ sơ nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng.

Một trường hợp được đền bù chưa thỏa đáng nên chủ nhân chưa chịu giải tỏa.

Cùng cán bộ địa chính xã Hòa Ninh đến một số khu vực chưa giải tỏa, chúng tôi nhận thấy, việc giải tỏa đền bù tại dự án này chậm trễ là do người dân chưa đồng tình với mức đền bù dự án đưa ra, cố tình dây dưa đòi hỏi, kiến nghị để được nâng mức đến bù.

Tại đoạn cua gấp từ thôn Mỹ Sơn sang thôn 1, chừng 4-5 nhà vẫn chưa có dấu hiệu sẽ giải tỏa trong thời gian sớm nhất. Tìm hiểu, mới hay họ không chịu nhận tiền do đền bù chưa hợp lý. 

Tại các hộ này, đường cắt qua nhà, song cơ quan chức năng chỉ đền bù từ vệt đường cắt qua nhà mà không tính đến hư hỏng của phần nhà còn lại. Như nhà ông Bùi Văn Tâm, bà Mai Thị Kim Huy, giải tỏa về đất ở 62,7m² được đền bù 19,72 triệu đồng; còn về nhà ở đường cắt ngang ngôi nhà cấp 4, được đền bù 110,93 triệu đồng. 

Cộng thêm đền bù vật kiến trúc khác như tường rào cổng ngõ, chuồng trại chăn nuôi, hoa màu, cây cối, chính sách hỗ trợ sau giải tỏa, tổng số tiền được nhận 168,87 triệu đồng. Phần còn lại của ngôi nhà phải đập bỏ mà không được đền bù hoặc hỗ trợ thêm. Do đó, gia đình ông Tâm, bà Huy không đồng tình và có đơn kiến nghị đề nghị được giải tỏa đi hẳn. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho dự án chậm tiến độ. 

Nói về trường hợp này, cán bộ địa chính xã Hòa Ninh khẳng định: “Đền bù như vậy chưa hợp lý, thiệt thòi cho người dân. Hiện địa phương đã kiến nghị với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng xem xét, triển khai chính sách đền bù giải tỏa hợp lý hơn, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Chung hoàn cảnh với hộ ông Tâm còn có 4-5 hộ khác nữa. Đây là vướng mắc lớn nhất trong giải tỏa đền bù tại tuyến đường này”...

Ông Lê Vũ, Phó Giám đốc Công ty CP Lê Vũ, đơn vị trúng thầu thi công, thở dài: “Nếu có mặt bằng đến nay công trình đã hoàn thành. Đằng này, chỉ hơn một tháng nữa là hạn cuối của hợp đồng ký kết phải bàn giao công trình, thế mà công trình vẫn dậm chân tại chỗ. Không ít thời điểm, đơn vị huy động nhiều nhận lực, trang thiết bị, máy móc đến hiện trường, song không có mặt bằng thi công đành bó tay, rất lãng phí”. 

Nguyễn Cầu
.
.
.