Sau bài “UBND phường Trung Văn phớt lờ chỉ đạo của quận Nam Từ Liêm”:

Chủ tịch thành phố Hà Nội chỉ đạo quận giải quyết dứt điểm vụ việc ở phường Trung Văn

Thứ Hai, 30/10/2017, 09:20
UBND quận Nam Từ Liêm giao “Chủ tịch UBND phường Trung Văn kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật; trả lời đơn của công dân và báo cáo kết quả giải quyết về UBND quận”. Nhưng từ đó đến nay, việc xử lý cán bộ phường vi phạm vẫn chưa được thực hiện nên các hộ dân gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng đề nghị bảo vệ quyền lợi.

Ngày 17-5, Báo CAND có bài phản ánh UBND phường Trung Văn phớt lờ chỉ đạo của UBND quận Nam Từ Liêm về việc xử lý cán bộ phường vi phạm.

Trước đó, Báo CAND nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Minh Tâm (ở Tổ dân phố số 10 phố Vũ Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và một số hộ dân khác phản ánh việc một số cán bộ UBND phường Trung Văn đã lừa họ ký “Biên bản xử phạt vi phạm Luật Đất đai” nhưng lại nói là “Biên bản kê khai hiện trạng nhà đất”.

Sự việc xảy ra vào lúc 8h30 ngày 14-10-2016 khi ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn; ông Nguyễn Hữu Thăng, cán bộ địa chính phường Trung Văn và ông Đào Đăng Động, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố đã vào từng nhà ở Tổ dân phố số 10 phố Vũ Hữu nói là kê khai thực trạng nhà đất để tồn tại.

Ông Thăng tự ghi chép biên bản rồi đưa cho các chủ hộ yêu cầu ký tên. Một số hộ gia đình vì thiếu hiểu biết, cũng không được cán bộ phường đọc cho nghe biên bản viết gì nên đã ký. Khi đọc biên bản, bà Tâm mới phát hiện ông Thăng và tổ công tác của phường nói dối vì đây không phải là “Biên bản kê khai hiện trạng nhà đất” mà là “Biên bản xử phạt vi phạm Luật Đất đai”.

Biết được việc này, bà Tâm và nhiều hộ khác chưa ký biên bản mà yêu cầu giữ lại biên bản này để làm bằng chứng cho việc cán bộ phường Trung Văn làm việc không ngay thẳng thì tổ công tác giằng lấy biên bản và nói tục tĩu.

Văn bản Văn phòng Chính phủ và UBND TP Hà Nội đề nghị iải quyết dứt điểm sự việc này.

Bức xúc vì việc này, các hộ dân nơi đây đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh hành vi nói trên của cán bộ phường Trung Văn. Ngày 2-11-2016, UBND quận Nam Từ Liêm có Văn bản số 535/UBND-BTCD gửi Chủ tịch UBND phường Trung Văn đề nghị huỷ toàn bộ biên bản trên.

Tại văn bản này, UBND quận Nam Từ Liêm giao “Chủ tịch UBND phường Trung Văn kiểm tra, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật; trả lời đơn của công dân và báo cáo kết quả giải quyết về UBND quận”. Nhưng từ đó đến nay, việc xử lý cán bộ phường vi phạm vẫn chưa được thực hiện nên các hộ dân gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng đề nghị bảo vệ quyền lợi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ trước năm 1997, người dân ở khu vực này được Nhà nước giao đất nông nghiệp để trồng trọt, cấy lúa và được cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp. Do không canh tác nên năm 1998, các hộ dân nơi đây tự ý xây dựng những ngôi nhà tạm để kinh doanh buôn bán. Sau đó, các hộ được giao đất nông nghiệp đã chuyển nhượng lại một phần diện tích đất nông nghiệp cho các gia đình khác bằng giấy tờ viết tay.

Từ năm 2000 đến năm 2016, các hộ dân được cấp sổ đỏ và các hộ dân nhận chuyển nhượng nhà tự xây trên đất nông nghiệp sinh sống ổn định ở khu vực này, không xảy ra khiếu kiện, tranh chấp và thực hiện đầy đủ trách nhiệm thuế, được cấp sổ tạm trú và đóng góp các nghĩa vụ khác với Nhà nước.

Sau khi Báo CAND đăng tải, sự việc vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết nên bà Nguyễn Thị Minh Tâm và các hộ dân ở Tổ dân phố số 10 phố Vũ Hữu tiếp tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng đề nghị bảo vệ quyền lợi.

Ngày 13-6-2017, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6090/VPCP-V.I do Vụ trưởng Vụ I Trần Bích Ngọc ký gửi UBND TP Hà Nội thông báo chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Minh Tâm đến UBND TP Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết cho Văn phòng Chính phủ”.

Ngày 7-7-2017, Văn phòng UBND TP Hà Nội có Văn bản số 6414/VP-BTCD gửi Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu: “Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức tiếp công dân, làm rõ nội dung đơn thư, kiểm tra giải quyết theo thẩm quyền quy định của pháp luật, có văn bản trả lời công dân, báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Văn phòng Chính phủ”.

Từ thông báo của Văn phòng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức tiếp công dân Nguyễn Thị Minh Tâm và nhiều hộ dân ở Tổ dân phố số 10 phố Vũ Hữu, phường Trung Văn đã có đơn khiếu nại và kiến nghị.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Minh Tâm và nhiều hộ dân cùng đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm trả lời rõ về quy trình thu hồi đất ở Tổ dân phố số 10 phố Vũ Hữu; đề nghị cho công dân xem các văn bản, quyết định của UBND TP Hà Nội, các sở, ngành hữu quan và UBND quận Nam Từ Liêm liên quan đến việc thu hồi đất ở khu vực này; đề nghị điều tra hiện trạng thực tế đối với diện tích đất mà các hộ gia đình đã sử dụng ổn định từ hàng chục năm qua; đề nghị làm rõ việc cán bộ phường Trung Văn lừa dân ký “Biên bản xử phạt vi phạm Luật Đất đai” nhưng lại nói là “Biên bản kê khai hiện trạng nhà đất” nhằm mục đích gì?... Các hộ dân cũng đề nghị UBND quận xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ dân đang sử dụng đất ổn định lâu dài tại Tổ dân phố số 10 phố Vũ Hữu, phường Trung Văn theo đúng quy định của pháp luật. 

Sau buổi tiếp công dân, ngày 31-7-2017, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long đã ký Văn bản số 1671/UBND-TNMT gửi bà Nguyễn Thị Minh Tâm và một số hộ dân Tổ dân phố số 10 phố Vũ Hữu. Văn bản nêu: Khi thực hiện quy trình thu hồi đất, cơ quan thực hiện bồi thường, hỗ trợ sẽ thông báo công khai và cung cấp tài liệu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ cho các gia đình, hộ gia đình và cá nhân theo quy định.

Việc công dân đề nghị cung cấp văn bản, quyết định từ năm 2009 đến nay liên quan đến thu hồi đất, ông Phó Chủ tịch quận trả lời “Do các công dân không nêu rõ các văn bản, quyết định thu hồi đất nào nên UBND quận không đủ cơ sở cung cấp tài liệu theo yêu cầu”.

Về phản ánh cán bộ phường Trung Văn lừa dân, ông Phó Chủ tịch quận cho biết, thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND phường Trung Văn. Về việc công dân đề nghị điều tra hiện trạng thực tế diện tích đất các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống, ông Phó Chủ tịch quận cho biết, khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư mà phải tổ chức thu hồi đất, giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi theo quy định.

Không đồng tình với nội dung trả lời tại Văn bản số 1671/UBND-TNMT của UBND quận Nam Từ Liêm nên bà Nguyễn Thị Minh Tâm và các hộ dân ở Tổ dân phố số 10 phố Vũ Hữu tiếp tục có đơn khiếu nại gửi các cơ quan hữu quan.

Trong đơn, bà Tâm và các hộ dân cho rằng, trả lời của UBND quận Nam Từ Liêm không thuyết phục, bởi khi thực hiện dự án thì mọi văn bản, giấy tờ của cơ quan thẩm quyền đều phải công khai cho công dân biết. Tuy nhiên UBND quận Nam Từ Liêm không thực hiện công khai như quy định khiến người dân khu vực bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Nguyễn Hưng
.
.
.