Chủ lò mắm “làm liều” xây dựng không phép, lấn chiếm đường công cộng

Thứ Ba, 27/11/2018, 10:01
Một cơ sở sản xuất mắm tại phường Châu Phú A, TP Châu Đốc (An Giang) ngang nhiên xây dựng công trình không phép trên phần đất không thuộc chủ quyền, đồng thời lấn chiếm đường công cộng trong khu dân cư, gây bức xúc cho người dân. 

Mới đây, Văn phòng Báo CAND tại ĐBSCL nhận được đơn phản ánh của bà Mạch Ngọc Minh (ngụ phường Châu Phú B, TP Châu Đốc) về việc đất của gia đình bà bị công trình vi phạm của một cơ sở mắm xây bít lối thoát hiểm, đường cống thoát nước. 

Bà Minh trình bày, đất nói trên thuộc đất tái định cư nằm trong dự án khu biệt thự vườn trục Châu Đốc – Núi Sam (Khóm 8, phường Châu Phú A, TP Châu Đốc). Tháng 2-2017, bà Minh phát hiện bà Trương Thị Tùng (chủ cơ sở mắm có phần đất nằm gần với đất của bà Minh) ngang nhiên cho người xây dựng nhà không phép trên phần đất không phải chủ quyền của bà Tùng. 

Công trình vi phạm của bà Tùng ngang nhiên tồn tại hơn 1 năm nay.

Bà Minh cho rằng, phần đất bà Tùng xây dựng là lối thoát hiểm, đường cống thoát nước của đất gia đình bà. “Việc làm này không chỉ trái với bản đồ quy hoạch khu dân cư, mà khiến cho gia đình tôi không thể xây dựng nhà ở. Gia đình tôi có nhu cầu xây nhà mới, nhưng lối thoát hiểm và đường thoát nước thải đã bị bà Tùng xây bít. Nếu cất xong ở đó nước thải sinh hoạt thoát đi đâu? Ngoài ra, lối thoát hiểm của khu dân cư cũng bị lấn chiếm và nếu xảy ra sự cố hậu quả sẽ như thế nào ?” - bà Minh bức xúc. 

Bà Minh còn phản ánh việc bà Tùng xây dựng nhà lấn chiếm, chắn ngang đường D2, nối liền 2 khu dân cư gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và mất mỹ quan, không phù hợp với quy hoạch.

Căn nhà lấn chiếm, chắn ngang đường D2, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và mất mỹ quan đô thị.

Sau khi bà Minh có đơn cầu cứu gửi đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Tiến hành kiểm tra thực tế công trình, làm việc với các bên liên quan, cán bộ xây dựng phường Châu Phú A đã lập biên bản, yêu cầu ngưng thi công đối với bà Tùng. Tuy nhiên, khi đoàn công tác đến hiện trường lần thứ 2, thì bà Tùng vẫn tiếp tục thi công và hoàn thiện công trình vi phạm. 

Đến tháng 5-2017, UBND phường Châu Phú A có báo cáo sự việc gửi đến UBND TP Châu Đốc. Báo cáo nêu rõ, Phòng QLĐT TP Châu Đốc cho rằng: “Vị trí xây dựng phía sau nhà bà Trương Thị Tùng là chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Căn nhà chắn ngang đường D2 là không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt”. Còn phía Phòng TN&MT TP Châu Đốc cho biết: “Vị trí phần đất khiếu nại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. 

Đến ngày 14-9-2017, bà Lê Thị Lệ Xuân - Chủ tịch UBND phường Châu Phú A ký quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Tùng, vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính là tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Hình thức xử lý là phạt 2 triệu đồng và buộc tháo dỡ phần diện tích xây dựng không có giấy phép xây dựng. Chiều ngang công trình là 13,9m; chiều dài 5m; tổng diện tích vi phạm là 69,5 m2. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục là 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định. 

Tháng 12-2017, các ngành chức năng TP Châu Đốc và phường Châu Phú A tổ chức họp đối thoại. Tại đây, bà Minh yêu cầu buộc bà Tùng và ông Lê Văn Đương (hộ vi phạm phát sinh mới) tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng của lối thoát hiểm, cống thoát nước; tháo dỡ công trình lấn chiếm, chắn ngang đường D2 để việc lưu thông của người dân được thuận tiện. 

Tại đây, ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, kết luận: “Về đường D2 giao Đội Quản lý trật tự đô thị, UBND phường Châu Phú A, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tiến hành đo đạc, xác định, khôi phục mốc ranh dự án. Đồng thời, yêu cầu các hộ bà Tùng, ông Đương tháo dỡ vật kiến trúc xây dựng vi phạm trước đó, trả lại hiện trạng ban đầu”. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm, nhưng bà Tùng vẫn không thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm dù UBND TP Châu Đốc đã có chỉ đạo cụ thể.

Một diễn biến khác của vụ việc, nhằm “hợp thức hóa” phần đất xây dựng vi phạm, cũng trong tháng 2-2017, bà Tùng đã ký tờ thỏa thuận với DNTN Như Ý (đơn vị thực hiện Dự án khu biệt thự vườn trục Châu Đốc – Núi Sam). Nội dung, phía doanh nghiệp Như Ý đồng ý cho bà Tùng sử dụng một diện tích đất với chiều ngang 10,8m và dài 4,2m với giá 60 triệu đồng. 

Sau khi thỏa thuận xong, đến tháng 11-2017, bà Tùng có đơn cứu xét gửi UBND TP Châu Đốc, UBND phường Châu Phú A xin phép tồn tại công trình vi phạm, vì giữa bà và doanh nghiệp Như Ý đã có thỏa thuận sử dụng đất và phía doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm về phần diện tích mà bà này xây dựng (?!). 

Làm việc với PV Báo CAND, ông Lê Đình Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Phú A, cho biết: “Đến nay công trình trên vẫn tồn tại do phía bà Tùng có đơn xin cứu xét”. Khi PV đặt vấn đề địa phương có đồng ý cho tồn tại công trình sai phạm trên hay không? Ông Việt, lý giải: “Địa phương không đồng ý và tiếp tục động viên bà Tùng tháo dỡ công trình sai phạm trước đó. Cái khó là doanh nghiệp đã bán khu đất cất nhà trái phép cho bà Tùng. Ngoài bà này còn nhiều hộ khác cũng xây cất lấn chiếm…” (!?). 

Dư luận bức xúc việc bà Tùng xây dựng vi phạm đã rõ, nhưng phía địa phương vẫn kiên trì “tuyên truyền, vận động” người vi phạm, để triển khai thực hiện quyết định xử phạt đã có hiệu lực hơn 1 năm. Mặt khác, phần đất mà bà Tùng xây dựng vi phạm vẫn chưa có quyền sử dụng đất, còn việc thỏa thuận giữa doanh nghiệp Như Ý và bà Tùng có đúng không (?!) và có phù hợp với quy hoạch hay chưa thì phía địa phương vẫn chưa giải đáp được. 

Trần Lĩnh
.
.
.