Liên quan đến bài báo: “Chuyện trụ điện cao thế từ… trên trời rơi xuống (!)”:

Chủ đầu tư chờ chính quyền “gỡ” vướng

Thứ Sáu, 25/05/2018, 08:26
Ngày 24-5, Báo CAND nhận được Văn bản số 1656/ALĐ-DA3 do ông Nguyễn Chí Tuấn - Q. Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) lưới điện TP Hồ Chí Minh ký phản hồi sau khi Báo CAND vào ngày 19-5 có đăng bài viết: “Chuyện trụ điện cao thế từ… trên trời rơi xuống”...


“Với vai trò là đại diện chủ đầu tư thực hiện Dự án Đường dây 220-110kV Cầu Bông - Bình Tân, xin được cung cấp thêm thông tin cho Quý báo để làm rõ một số nội dung có liên quan”, văn bản nêu rõ.

Theo ông Nguyễn Chí Tuấn, dự án này được triển khai theo Quy hoạch phát triển điện lực TP Hồ Chí Minh giai đoạn đến 2015, có xét tới 2020, được Bộ Công Thương phê duyệt vào cuối 2010. Về quy mô, tuyến đường dây gồm 4 mạch (2 mạch 220kV, 2 mạch 110kV), chiều dài đơn tuyến khoảng 30km, đi qua các huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và quận Bình Tân. Đây là một trong những dự án điện cấp bách đảm bảo cung cấp điện cho TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù; TP Hồ Chí Minh – nơi có dự án, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) ngay sau khi dự án đầu tư và mặt bằng được duyệt.

“Do yêu cầu cấp bách của dự án là cần phải đóng điện trong giai đoạn 2015-2018 để cấp điện cho khu vực rộng lớn phía Tây – Bắc TP Hồ Chí Minh, bao gồm các quận, huyện: Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân thông qua các trạm biến áp 110kV Hóc Môn 2, An Hạ, Lê Minh Xuân 2, Lê Minh Xuân 3,… Ban QLDA lưới điện TP Hồ Chí Minh đã gấp rút triển khai lập và trình duyệt Dự án đầu tư xây dựng, thiết kế kỹ thuật từ năm 2014-2015, lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công từ 2015-2017. Tuy nhiên, do vướng mắc kéo dài trong công tác bồi thường - GPMB nên đến nay, dự án vẫn còn đang thi công và chưa hoàn thành tuyến để đóng điện”, ông Nguyễn Chí Tuấn cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công đoạn tuyến từ Trạm biến áp 500kV Cầu Bông đến Trạm biến áp 110kV Hóc Môn 2, lãnh đạo Ban QLDA lưới điện TP Hồ Chí Minh cho biết đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương có dự án đi qua để thực hiện vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bàn giao trước mặt bằng trong khi chờ phương án bồi thường được duyệt.

Được sự hỗ trợ tích cực của UBND huyện Củ Chi, Hóc Môn và UBND các xã nên đến nay đã vận động bàn giao và thi công được 13/13 vị trí trụ thuộc địa bàn huyện Củ Chi, 23/44 vị trí móng trụ thuộc địa bàn huyện Hóc Môn, còn lại 21 vị trí (trên địa bàn huyện Hóc Môn) chưa thi công do còn vướng thỏa thuận về mặt bằng.

Liên quan đến việc triển khai vị trí trụ 106 mà Báo CAND đã có bài phản ánh, ông Nguyễn Chí Tuấn cho biết, Ban QLDA lưới điện TP Hồ Chí Minh thực hiện khi đã có các cơ sở pháp lý về hướng tuyến, hồ sơ thiết kế và chủ trương cho phép vận động người dân bàn giao trước mặt bằng của chính quyền, đồng thời đã trải qua quá trình vận động người dân với sự tham gia của UBND xã Tân Hiệp.

Cụ thể, Dự án đã được UBND huyện Hóc Môn và Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố thỏa thuận hướng tuyến; Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phê duyệt Dự án đầu tư trong (2014) và Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh phê duyệt thiết kế kỹ thuật (2015); UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2016-2017 của huyện Hóc Môn; Ban QLDA lưới điện đã có thông báo khởi công công trình vào tháng 1-2017 gởi UBND huyện Hóc Môn và các xã nơi có dự án đi qua, trong đó có xã Tân Hiệp; UBND huyện Hóc Môn đã chấp thuận chủ trương vận động các hộ dân bàn giao trước mặt bằng trong khi chờ phương án bồi thường được duyệt (cuối tháng 5-2017) và UBND thành phố cũng đã chấp thuận chủ trương này (đầu tháng  8-2017).

Ban QLDA lưới điện đã phối hợp với UBND xã Tân Hiệp vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng và đã triển khai được 7/14 vị trí trụ thuộc địa bàn xã Tân Hiệp, trong đó có vị trí trụ 106. “Việc xác định chủ sở hữu đất, phương án bồi thường là do chính quyền địa phương thực hiện”, ông Tuấn nói.

“Hiện Ban QLDA lưới điện đang phối hợp với UBND huyện Hóc Môn hoàn tất các thủ tục pháp lý (kế hoạch sử dụng đất năm 2018, kế hoạch công tác thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, thông báo thu hồi đất, phương án bồi thường và quyết định thu hồi đất,…) để thu hồi đất và thực hiện bồi thường, GPMB các vị trí móng thuộc dự án, trong đó có vị trí trụ 106. UBND huyện Hóc Môn vào các ngày 16-4 và 16-5 vừa qua cũng đã tổ chức họp để giải quyết các vướng mắc liên quan đến vị trí trụ 106 như Quý báo đã thông tin”, ông Nguyễn Chí Tuấn cho biết thêm.

Binh Huyền
.
.
.