Vướng mắc trong quản lý, sử dụng chung cư ở Hà Nội:

Chính quyền tích cực nhưng chủ đầu tư chưa hợp tác

Thứ Bảy, 04/02/2017, 09:51
Sau khi Báo CAND phản ánh những vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng chung cư trên địa bàn Hà Nội, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, cùng người dân và Ban Quản trị chung cư để tìm giải pháp quản lý chung cư tốt hơn. Tuy nhiên, sự thiếu hợp tác tích cực của chủ đầu tư là chưa thực hiện đúng quy định của TP Hà Nội và Luật Nhà ở.


Báo CAND số ra ngày 8-12-2016 có bài viết “Cư dân bất bình vì chủ đầu tư phớt lờ giao phí bảo trì chung cư” phản ánh việc chây ì bàn giao phí bảo trì cho Ban Quản trị tại Chung cư CT3, số 81 Lê Đức Thọ, Hà Nội. 

Trước đó, chúng tôi cũng đã phản ánh những khúc mắc trong việc thành lập Ban Quản trị và quản lý chung cư như Chung cư 229 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng. Sau một thời gian có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, một số vấn đề đã được giải quyết, nhưng vẫn còn rất nhiều vướng mắc, thậm chí là bức xúc ở chính các chung cư này.

Cố tình trì hoãn chuyển giao phí bảo trì

Công ty Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội - chủ đầu tư Chung cư CT3 tại số 81 đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội không bàn giao phí bảo trì mặc dù Ban Quản trị đã thành lập và có con dấu để hoạt động. Mặc dù Ban Quản trị và lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm nhiều lần thúc giục nhưng chủ đầu tư cứ lần nữa, đưa ra nhiều lý do trì hoãn bàn giao phí bảo trì.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 29-12-2016, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 12103/SXD-QLN gửi UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mỹ Đình 2 và Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội, chủ đầu tư Chung cư CT3 Lê Đức Thọ, đôn đốc thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15-02-2016. 

Văn bản nêu rõ: “Yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định. Phối hợp với Ban Quản trị để thực hiện công tác bàn giao kinh phí bảo trì 2% diện tích sở hữu chung theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao theo quy định, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND thành phố ra Quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho Ban Quản trị theo quy định tại Điều 36 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, những vướng mắc trong quản lý, sử dụng Chung cư 229 phố Vọng đang dần được tháo gỡ.

Về quản lý sử dụng diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng tại nhà chung cư, chủ đầu tư có trách nhiệm phân định diện tích sở hữu chung riêng; niêm yết, thông báo công khai các phần diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng tại Tòa nhà để cư dân được biết nhằm mục đích đảm bảo công tác quản lý, vận hành nhà chung cư theo đúng quy định.

Sở Xây dựng yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Hà Nội có văn bản báo cáo về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với các nội dung nêu trên, kết quả thực hiện và các nội dung khác có liên quan trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ gửi về Sở Xây dựng để Sở tổng hợp, theo dõi hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền.

Mặc dù đã có yêu cầu rõ ràng như vậy, thế nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị.

Khó thống nhất quyền lợi chung, riêng

Sau thời gian dài đấu tranh cùng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương là UBND phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Ban Quản trị Chung cư 229 phố Vọng đã được thành lập và ra mắt theo Quyết định số 5067/QĐ-UBND ngày 19-12-2016 của UBND quận Hai Bà Trưng. Những tưởng sau khi Ban quản trị được thành lập, Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai (Công ty Sao Mai) sẽ nhanh chóng bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị theo quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD. 

Tuy nhiên, theo ông Giang Thái Lâm, Trưởng Ban Quản trị Chung cư 229 phố Vọng thì Ban Quản trị và Công ty Sao Mai đã liên tục có 3 buổi làm việc để thống nhất dứt điểm các công việc nêu trên nhưng Công ty Sao Mai lại tiếp tục nhiều lần trì hoãn, không chịu thực hiện trách nhiệm của mình. Các dịch vụ phục vụ cho hơn 1.000 cư dân tại đây do Công ty Sao Mai thực hiện vốn đã không đảm bảo nay lại càng thêm chuệch choạc ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của cư dân.

Trước tình hình trên, ngày 25-1, dưới sự chủ trì của ông Đinh Đức Hiển, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, cuộc họp có mặt đại diện Ban Quản trị và Công ty Sao Mai tiếp tục được tổ chức để giải quyết dứt điểm tồn tại. Cuộc họp đã thống nhất, ngày 10-2 Công ty Sao Mai sẽ bàn giao hồ sơ và ngày 13-2 sẽ chấm dứt hoạt động quản lý Chung cư 229 Phố Vọng. Ban Quản trị sẽ tiếp quản công tác quản lý.

Tuy nhiên, trước ý kiến của Ban Quản trị về việc Công ty Sao Mai bàn giao lại tầng trệt, tầng hầm do đơn vị này đã thay đổi công năng của nhiều khu vực sảnh, tầng trệt, hạ tầng 2 tòa nhà để kinh doanh như sảnh tầng G nhà A1 được cho thuê để bán cà phê, phòng tập Gym…, tầng G nhà A2 cho thuê làm phòng kinh doanh game, tạp hóa… gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các cư dân, Công ty Sao Mai chưa đồng ý do chưa có văn bản chỉ đạo của Văn phòng Thành ủy.

Sau khi Báo CAND phản ánh những vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng chung cư trên địa bàn Hà Nội, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, cùng người dân và Ban Quản trị chung cư để tìm giải pháp quản lý chung cư tốt hơn. Tuy nhiên, sự thiếu hợp tác tích cực của chủ đầu tư là chưa thực hiện đúng quy định của TP Hà Nội và Luật Nhà ở, chưa đảm bảo quyền lợi cho cư dân sống ở chung cư. 

Đây là bài học cho người mua nhà và nhà đầu tư xây dựng chung cư. Để tránh tranh chấp phát sinh, những vấn đề như trên cần được giải quyết ngay khi làm hợp đồng mua nhà. Bên cạnh đó là công tác giám sát quản lý tòa nhà của các cơ quan, đơn vị chức năng để đảm bảo quyền lợi cho cư dân.

Việt Hà - Nguyễn Hương
.
.
.