Chiếm dụng tiền tỷ tại Ban Đầu tư và xây dựng huyện Phú Vang

Thứ Hai, 14/12/2015, 11:01
Lợi dụng sự sơ hở trong quản lý tài chính, trong nghiệm thu, bàn giao, thanh quyết toán các công trình, một số cán bộ lãnh đạo của ban này đã tuỳ tiện rút tiền bảo hành công trình, tiền đền bù giải phóng mặt bằng, vốn đối ứng ngân sách Nhà nước.


Ban Đầu tư và xây dựng (ĐT&XD) huyện Phú Vang (Thừa Thiên-Huế), là đơn vị sự nghiệp Nhà nước, trực thuộc UBND huyện Phú Vang, có tư cách pháp nhân, thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của chủ đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng được cấp quyết định đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để quản lý đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn. 

Tuy nhiên, lợi dụng sự sơ hở trong quản lý tài chính, trong nghiệm thu, bàn giao, thanh quyết toán các công trình, một số cán bộ lãnh đạo của ban này đã tuỳ tiện rút tiền bảo hành công trình, tiền đền bù giải phóng mặt bằng, vốn đối ứng ngân sách Nhà nước để xâm tiêu, gây bất bình trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và các doanh nghiệp xây dựng…

Để làm sáng tỏ, lãnh đạo UBND huyện Phú Vang tổ chức đoàn thanh tra việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban ĐT&XD. Qua đó, xác định: Từ năm 2010 đến ngày 10-11-2015, Ban ĐT&XD đã triển khai thực hiện và giải ngân thanh toán niên độ 178 công trình; trong đó có 173 công trình có hồ sơ liên quan đến việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn; còn 5 công trình không có hồ sơ thanh toán.

Báo cáo kết quả thanh tra tại Ban ĐT&XD huyện Phú Vang.

Đáng chú ý là việc quản lý và sử dụng nguồn vốn đối ứng giai đoạn 2010-2013, tại công trình xây dựng Trường  Tiểu học Phú Mậu 1, ban này đã rút 74.338.000 đồng ra khỏi tài khoản để sử dụng không đúng quy định; công trình Trường Mầm non Phú Xuân, ông Vương Quốc Hiếu, Phó Giám đốc, kiêm kế toán của Ban chiếm giữ 28.336.300 đồng. Sau khi thanh tra vào cuộc, ông Hiếu đã nộp vào tài khoản tại Kho bạc Nhà nước huyện Phú Vang 2 khoản tiền trên, với 102.674.000 đồng.

Nghiêm trọng hơn, theo cân đối số liệu thực tế và số liệu tài khoản 3713 mở tại Kho bạc Nhà nước huyện Phú Vang do Ban ĐT&XD làm chủ tài khoản, cho thấy, nguồn vốn đối ứng giai đoạn 2014 đến ngày 30-9-2015, ông Hiếu đã rút được tiền mặt 2.118.132.000 đồng, không nhập quỹ của Ban mà chiếm giữ; đồng thời thu tiền mặt của các đơn vị đối ứng, song không nộp vào tài khoản tiền gửi kho bạc 571.657.000 đồng. Khi thanh tra phát hiện, ông Hiếu mới nộp khắc phục 2.689.789.000 đồng… 

Đoàn thanh tra kết luận, do buông lỏng trong công tác quản lý của nguyên các giám đốc Ban ĐT&XD, ông Vương Quốc Hiếu đã lợi dụng vị trí công tác là Phó Giám đốc Ban, kế toán trưởng đã lập thủ tục rút tiền bảo hành công trình của các nhà thầu chưa đến thời gian thanh toán và chậm nộp các khoản tiền của ngân sách Nhà nước còn thừa sau khi kết thúc dự án để chiếm dụng trái phép. 

Tuy các khoản tiền chiếm dụng ông Hiếu đã nộp khắc phục trước và sau khi thanh tra, trong thời gian chiếm dụng ông Hiếu chưa thực hiện các thủ tục để hợp thức hóa chiếm đoạt, nhưng đây là hành vi vi phạm về quản lý tài chính cần xử lý nghiêm theo pháp luật.

Chiến Hữu
.
.
.