Chiếm đoạt trại chăn nuôi hơn 40 tỷ đồng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Thứ Sáu, 20/12/2019, 09:03
Sau hàng chục năm trời dành dụm để xây dựng trại chăn nuôi heo, bà Nguyễn Thị Ngọc Giang (SN 1960, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã bị người làm công lừa chuyển nhượng doanh nghiệp giả tạo để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Đáng nói là vụ việc đã xảy ra cách đây hơn 5 năm nhưng kẻ chiếm đoạt vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Sau khi ba mẹ qua đời vì bệnh tật, mới 10 tuổi đầu, bà Giang phải đến tá túc ở nhà người cậu ruột. Đến tuổi trưởng thành, bà Giang lấy chồng là chủ một lò gốm ở Đồng Nai. Cuộc sống hạnh phúc chẳng được bao lâu thì chồng bà qua đời, để lại ba đứa con nhỏ dại. Hai năm sau ngày chồng mất, lò gốm cũng ngừng hoạt động vì ế ẩm, nợ nần, gia sản lần lượt “đội nón” ra đi. 

Để kiếm tiền nuôi dưỡng các con, bà Giang làm nghề môi giới nhà đất. Công việc suôn sẻ, bà tích cóp tiền dần dần rồi chuyển sang kinh doanh bất động sản. Khi đã có số vốn kha khá trong tay, bà muốn yên phận lúc tuổi già nên có ý định xây dựng một trại heo quy mô lớn để cho thuê. 

Bà tìm đến thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) chuyển nhượng gần 11ha đất nông nghiệp để xây dựng trại heo. Sau đó bà thành lập DNTN thương mại Thuận Hòa rồi xin giấy phép đầu tư xây dựng trại nuôi heo nái với quy mô 2.400 con, tổng vốn đầu tư là 42 tỷ đồng. 

“Lúc này tiền mặt tôi không có đủ để xây dựng công trình nên dự tính sẽ thế chấp dự án trại heo cho ngân hàng để vay cho đủ số tiền cần có để xây dựng hoàn thiện. Ngoài ra, vào thời điểm này tôi còn dùng nhiều tài sản khác để thế chấp vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng một trạm xăng dầu cũng ở huyện Hàm Thuận Bắc”, bà Giang nhớ lại.

Giữa năm 2011, bà Giang xây dựng trại heo và thuê ông Lê Trọng Đức (SN 1966; ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) thay mặt mình trông coi thực hiện dự án. Tháng 8-2011, khi dự án xây được khoảng 70% khối lượng công trình thì hết vốn. 

Vào thời điểm này, UBND tỉnh Bình Thuận có chủ trương tạm ngưng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho doanh nghiệp do điều chỉnh vùng quy hoạch chăn nuôi nên bà Giang không thể thế chấp trại heo để vay ngân hàng. Bên cạnh đó, trạm xăng mới đi vào hoạt động, ít khách, thu không đủ chi dẫn đến bị nợ xấu ngân hàng. Khó khăn chồng chất nhưng do không tìm đâu ra được nguồn vốn nên dự án trại heo đành bỏ dở giữa chừng.

Tháng 4-2012, UBND tỉnh Bình Thuận cấp sổ đỏ cho DNTN Thuận Hòa, tuy nhiên doanh nghiệp bà Giang vẫn không thể vay vốn vì bị nợ xấu. “Biết chuyện, ông Đức nói với tôi có mối quen biết có thể vay vốn được nhưng muốn vậy thì tôi phải làm giả thủ tục chuyển nhượng doanh nghiệp cho ông Đức. Thấy ông Đức là người được mình cưu mang nên tôi đồng ý mà chẳng nghĩ ngợi gì. Không ngờ đó là khởi đầu cho một âm mưu chiếm đoạt trại heo của tôi”, bà Giang đau khổ cho biết.

Vốn không hiểu biết nhiều về các quy định của pháp luật nên sau đó ông Đức bày vẽ như thế nào thì bà Giang cứ thế làm theo. Ngày 3-7-2012, bà Giang với tư cách là chủ DNTN Thuận Hòa làm một giấy cam kết đặt cọc và một hợp đồng chuyển nhượng DNTN Thuận Hòa với giá chuyển nhượng là 8 tỷ đồng cho ông Đức. 

Mặc dù theo quy định của pháp luật, khi chuyển nhượng doanh nghiệp phải có giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng (tức hóa đơn chứng từ thể hiện đã thanh toán xong số tiền chuyển nhượng là 8 tỷ đồng, bởi vấn đề này còn liên quan đến tiền thuế) nhưng Sở KH&ĐT tỉnh Bình Thuận  lại bỏ qua khâu thiết yếu này và chỉ đúng 1 ngày sau đã cấp giấy chứng nhận đăng ký DNTN Thuận Hòa từ tên bà Giang sang tên ông Đức (?). 

Đến ngày 30-7-2012, hai bên tiếp tục làm biên bản bàn giao với nội dung: “Kể từ hôm nay, bên mua tiếp nhận toàn bộ những thủ tục và tài sản trên đất diện tích 105.758m² bao gồm điện, nước và toàn bộ những công trình xây dựng trong khu vực trang trại chăn nuôi. Bên mua được tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh dự án. Bên bán không được quyền đến khu vực trang trại chăn nuôi”.

Theo hồ sơ mà PV Báo CAND có được, vì là mua bán giả tạo nên sau đó bà Giang vẫn tiếp tục quản lý trại heo bình thường, con dấu cũng do bà Giang giữ. Vì không có con dấu nên sau đó, mỗi lần cần thêm hồ sơ, giấy tờ gì thì ông Đức làm rồi đưa bà Giang ký, đóng dấu. 

Mặt khác, do ngày 4-7-2012, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Thuận đã chuyển tên DNTN Thuận Hòa sang cho ông Đức mà chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết cho việc chuyển đổi nên buộc lòng ông Đức phải “chấp vá” giấy tờ để có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh thì mới được ngân hàng cho vay. 

Rõ ràng tất cả các loại giấy tờ bổ sung sau ngày 4-7-2012 đều là bất minh nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng ở tỉnh Bình Thuận vẫn không nơi nào nhận ra mà ngược lại, vẫn nhiệt tình giúp ông Đức hoàn thành “phi vụ”.

Cụ thể, để có hóa đơn GTGT thể hiện việc mua bán, ngày 14-11-2012, theo yêu cầu của ông Đức, bà Giang đã xuất khống hóa đơn bán tài sản theo hợp đồng kinh tế ngày 3-7-2012 với giá 8 tỷ đồng. Hóa đơn này do bà Giang ký, trong khi đó theo giấy tờ, từ thời điểm 4-7-2012, bà Giang đã không còn là chủ DNTN Thuận Hòa. 

Mặt khác, đến lúc này cũng chưa có giấy tờ nào chứng minh việc ông Đức trả cho bà số tiền trên để xuất hóa đơn, thế nhưng Chi cục thuế huyện Hàm Thuận Bắc vẫn dễ dàng chấp nhận. Có hóa đơn trong tay, ông Đức tiến hành lập biên bản thanh lý hợp đồng kinh tế ngày 3-7-2012. Trong biên bản này cũng có nội dung bà Giang bàn giao toàn bộ doanh nghiệp, con dấu cho ông Đức như biên bản được lập vào ngày 30-7-2012.

Tuy nhiên, vì vấn đề cốt lõi trong việc chuyển nhượng doanh nghiệp một cách ngay tình, đúng pháp luật là phải có chứng từ thanh toán số tiền chuyển nhượng nên hồ sơ vay vốn của ông Đức vẫn chưa được phía ngân hàng chấp nhận. “Để tiếp tục bổ sung cho đủ hồ sơ vay ngân hàng, ông Đức giới thiệu tôi gặp một người tên Thái ở Đồng Nai để “vay nóng” 2 tỷ đồng. 

Sau đó, ngày 12-6-2013, tôi cầm theo 200 triệu đồng để trả lãi rồi cùng ông Đức, ông Thái đến hai Phòng giao dịch Tân Phong và Tân Hiệp thuộc Ngân hàng Đại Á để thực hiện việc chuyển tiền. Ông Đức dùng 2 tỷ đồng tôi vay để chuyển trả tiền cho tôi. Tôi tiến hành rút ra rồi đưa lại cho ông Đức tiếp tục chuyển, rút xoay tua đến khi đủ 8 tỷ đồng”, bà Giang kể lại.

Quá trình xác minh của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã khẳng định lời khai của bà Giang là phù hợp với kết quả điều tra. Đây cũng là lần ngụy tạo hồ sơ cuối cùng mà ông Đức thực hiện trước khi chiếm đoạt hẳn trại heo của bà Giang. Trong khi đó, bà Giang thì vẫn ngày ngày chờ đợi có vốn để tiếp tục xây dựng trại heo.

Hồ sơ vay ngân hàng đã được ngụy tạo đầy đủ (chỉ không phù hợp về mặt thời gian) nhưng vào thời điểm này, do phát sinh tranh chấp nợ nần giữa DNTN Thuận Hòa với một doanh nghiệp khác được tòa án thụ lý giải quyết nên việc vay ngân hàng bị ngăn chặn. Mãi đến cuối năm 2014, ông Đức mới hoàn tất thủ tục vay một chi nhánh ngân hàng ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) với số tiền hơn 30 tỷ đồng. Nắm tiền trong tay, ông Đức chính thức trở mặt với bà Giang, chiếm đoạt cả trại heo và tiền vay ngân hàng. 

Trong một lần đến trại heo, bà Giang và người con bị ông Đức xua đuổi và thuê một nhóm giang hồ dùng hung khí tấn công, truy sát. Kể từ đó bà Giang làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an. Về phía ông Đức, sau khi chiếm đoạt trại heo của bà Giang đã ký hợp đồng cho đơn vị khác thuê với giá khoảng 600 triệu đồng/tháng. 

Thời điểm còn làm công cho bà Giang, gia đình ông Đức khá khó khăn, vợ ông bán sữa đậu nành ở lề đường. Còn bà Giang bao nhiêu vốn liếng đã bỏ vào trại heo nên “trắng tay”, đau khổ nhìn người khác hưởng thụ trên gia sản của mình…

Sau khi xác định có dấu hiệu của tội phạm xảy ra, tháng 4-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ.
Ngày 19-1-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam bốn tháng đối với ông Lê Trọng Đức. Tuy nhiên VKSND tỉnh Bình Thuận chưa phê chuẩn 2 quyết định này.
Ngày 14-8-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự nói trên.
 Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Lê Văn Bửu, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, nguyên nhân việc tạm đình chỉ là do phía VKSND cùng cấp yêu cầu định giá tài sản đối với trang trại chăn nuôi heo của DNTN Thuận Hòa.
Thủ tục này phía Công an đã triển khai nhưng chưa có kết quả trả lời từ Sở Tài chính và đã hết thời hạn điều tra vụ án hình sự nên cơ quan Công an tạm đình chỉ và sẽ phục hồi điều tra khi có kết quả định giá.


Mã Hải
.
.
.