“Cháy” mặt hàng nước đóng chai dung tích lớn

Thứ Bảy, 19/10/2019, 09:22
Từ ngày phát hiện nước sinh hoạt có mùi khó chịu, người dân tại các tòa nhà HH khu đô thị Linh Đàm và một số khu vực trên địa bàn quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm…, Hà Nội đã phải tự bỏ tiền mua nước đóng chai về sử dụng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 18-10, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích tại khu vực khu đô thị Linh Đàm đã “cháy” mặt hàng nước đóng chai loại 5l, 6l, 19l của 2 thương hiệu Lavie và Aquafina.

Chai nước loại 5 lít,  6 lít, 19 lít bán chạy

 Có lẽ, thị trường nước đóng chai đang trở nên “nóng” nhất ở khu vực chung cư HH, khu đô thị Linh Đàm bởi đây là khu vực mà người dân phát hiện nước có mùi khét rất khó chịu. Theo chia sẻ của chị Trần Thu Trang, quản lý siêu thị Mường Thanh Mart, khu đô thị Linh Đàm thì mấy ngày vừa qua, ảnh hưởng từ việc nước sinh hoạt có bốc mùi khó chịu, lượng nước đóng chai của 2 hãng Lavie và Aquafina tăng đột biến do nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Trung bình mỗi ngày, siêu thị Mường Thanh Mart bán ra khoảng hơn 600 bình nước đóng chai loại 5 lít, 6 lít. Siêu thị cũng liên tục liên hệ với nhà phân phối nước đóng chai để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân. Tuy nhiên, đến ngày 18-10, tình trạng cháy hàng loại nước đóng chai 5 lít, 6 lít đã xảy ra.

“Chiều ngày 17-10, bên thương hiệu Aquafina phân phối đến đây được khoảng 200 bình loại 5 lít thì chỉ trong vòng chưa đến 1h đồng hồ, người dân đã đến xếp hàng mua hết”, chị Trang chia sẻ.

Hiện nay, siêu thị Mường Thanh Mart chỉ còn loại nước đóng chai loại 1,5 lít và dung tích nhỏ hơn. “Khi không còn loại nước đóng chai có dung tích lớn, người dân đành chấp nhận mua loại nhỏ hơn. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, siêu thị bán ra khoảng hơn 400 chai loại 1,5 lít”.

Ngay trước cửa hàng tiện ích Hoài Anh, tòa nhà HH2C Linh Đàm, những bình nước đóng chai của các thương hiệu na ná Lavie, Aquafina được xếp thành dãy dài nhưng rất ít người hỏi mua. Chị Hoài Anh, chủ cửa hàng chia sẻ, ngoài 2 thương hiệu nước đóng chai Lavie và Aquafina thì nước đóng chai của các thương hiệu khác có giá rẻ hơn nhưng người dân ít lựa chọn. Từ hôm nước sinh hoạt có mùi khó chịu, thông tin về nguồn nước bị bẩn, dân cư trong khu đô thị Linh Đàm đổ xô đi mua nước đóng chai nhưng tập trung chủ yếu là 2 thương hiệu Lavie và Aquafina.

Mỗi ngày, cửa hàng của chị Hoài Anh bán ra khoảng hơn 500 bình nước đóng chai loại 5 lít, loại 19 lít thì khoảng gần 200 bình/ ngày. “Ngày hôm nay, tôi gọi các đại lý, nhà phân phối 2 loại nước đóng chai này nhưng đều chỉ nhận được cái lắc đầu vì không còn hàng. May trước đây, tôi đã “ôm” được hơn nghìn chai nước loại 1,5l của Lavie và Aquafina, giờ không còn loại dung tích lớn, bà con cũng chuyển sang mua loại nhỏ”, chị Hoài Anh cho biết.

Sự cố nước sạch sông Đà bị ô nhiễm khiến người dân đổ xô mua nước đóng chai tại siêu thị.

Chìa đôi bàn tay chai sần vì mấy hôm nay phải chạy đi “ship” nước cho người mua ở các tòa chung cư, chị Hoài Anh dở khóc dở cười: “ Tay em đau hết cả vì ngày nào cũng xách nước mang bán đến tận nhà cho các hộ dân. Có nước bán được thì mừng nhưng không biết bao giờ bà con mới có nước sạch để dùng”. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều cửa hàng tiện ích, siêu thị nhỏ ở khu đô thị Linh Đàm trong những ngày vừa qua.

Nhiều nơi tăng giá do… “khan hàng”

Là một trong những hộ dân sử dụng nước sinh hoạt của Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà, chị Thanh Kim, khu đô thị Trung Văn, quận  Nam Từ Liêm cho biết, mặc dù nước sinh hoạt của gia đình chị không có hiện tượng bốc mùi lạ nhưng chị vẫn mua nước đóng chai về để cả nhà uống thay vì sử dụng máy lọc nước như trước đây.

“Cách đây 2 ngày, tôi ra cửa hàng tạp hóa gần nhà mua 2 thùng Lavie về, người bán hàng nói trước đây giá 70.000 đồng/ thùng nhưng do khan hàng nên giờ giá tăng lên 80.000 đồng/thùng”, chị Thanh Kim kể lại.

Giá tăng không quá cao, vì sự an toàn của gia đình nên chị Thanh Kim cũng vui vẻ chấp nhận bỏ ra số tiền trên để mua nước đóng chai về dùng. Anh Trần Thanh Hòa, đường Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân cũng chia sẻ, bình nước Lavie loại 19 lít ngày thường có giá 65.000 đồng nhưng mấy ngày gần đây, đại lý giao nước gần nhà cũng lấy lý do khan hàng tăng thêm 3.000 đồng-5.000 đồng/ bình.

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ nước đóng chai của người dân tăng đột biến, lượng hàng bán ra theo kiểu “tranh nhau” mua nhưng chị Trần Thu Trang, quản lý siêu thị Mường Thanh Mart cho hay, siêu thị vẫn giữ nguyên giá bán đối với những mặt hàng này. Còn chủ cửa hàng tiện ích Hoài An cũng chỉ tăng thêm tiền “ship” nước đến tận nhà cho bà con chứ giá bán nước đóng chai vẫn giữ nguyên như ngày thường.

“Chỉ mong có hàng để bán cho bà con vì mình cũng cùng cảnh ngộ nên nghĩ đến việc tăng giá”, chị Hoài Anh tâm sự. Theo đó, giá nước đóng chai loại 5 lít của Aquafina được bán với giá 20.000 đồng/chai, Lavie 6 lít có giá 23.000 đồng/chai, Lavie 19 lít có giá 65.000 đồng/bình…

Tại một số siêu thị khác như Vinmart, các mặt hàng nước đóng chai vẫn giữ nguyên giá bán thậm chí còn có chương trình tri ân, khuyến mại với khách hàng. Đại diện siêu thị đã chủ động làm việc với đơn vị cung cấp để đáp ứng nhu cầu cho người dân trong thời gian hiện nay và tới đây.

Trước tình trạng giá nước đóng chai có dấu hiệu thay đổi do nhu cầu tiêu thụ tăng vọt, chiều tối 16-10, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý với nước đóng chai, nước đóng bình.

Như vậy, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng chung tay giải quyết để có nguồn nước đảm bảo các tiêu chuẩn cung cấp cho người dân sử dụng, việc bình ổn thị trường, tránh tình trạng tăng giá nước đóng chai  theo kiểu “té nước theo mưa” là cần thiết.

Nguyễn Hương
.
.
.