Cây trồng chết khô vì… chờ dời trạm BOT

Chủ Nhật, 24/06/2018, 07:20
Bị thu hồi đất hơn 3 năm qua, nhiều vườn cây của người dân phải bỏ hoang, chết dần, chết mòn nhưng vẫn không được bồi thường do chờ vị trí đặt trạm BOT mới khiến hàng trăm hộ dân tại xã Ea Đrơng, huyện Cư MGar, tỉnh Đắk Lắk bức xúc và nhiều lần kêu cứu lên chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng…


Đầu năm 2016, dự án tuyến đường tránh tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk có tổng chiều dài 26km được khởi công xây dựng với quy mô 4 đến 6 làn xe, tốc độ cho phép từ 80 đến 100km/h, có tổng mức vốn đầu tư là 757 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. 

Đến nay, 20km đã được triển khai thi công xong, riêng 6km còn lại đang phải tạm dừng do chủ đầu tư dự án BOT Quang Đức có khiếu nại đặt lại vị trí trạm BOT và kéo theo nhiều hộ dân có đất, vườn cây, rẫy nằm trong dự án chưa được thực hiện đền bù.

Hơn 6km còn lại của tuyến đường đang thi công dang dở do chưa thống nhất được vị trí đặt trạm BOT

Theo quyết định ngày 27-4-2017 của UBND huyện Cư MGar, hiện có 45 hộ dân tại xã Ea Đrơng bị thu hồi đất để thực hiện dự án tuyến tránh phía tây thị xã Buôn Hồ với tổng số tiền phải bồi thường là gần 11,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn 3 năm qua, những hộ dân này phải mòn mỏi chờ đợi bồi thường nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, vườn cây, đất rẫy canh tác của họ phải bỏ hoang khiến người dân hết sức bức xúc.

Anh Đinh Văn Hoàn (trú tại thôn Tân Phú, xã Ea Đrơng) cho biết, gia đình anh bị thu hồi hơn 4 sào đất đang trồng khoảng 1.000 trụ tiêu để thực hiện dự án này. Trước đó, rẫy tiêu mỗi năm cho gia đình thu hoạch từ 3 đến 4 tấn, mang về mức thu nhập ổn định cho gia đình. “Giờ đất bị thu hồi không có để canh tác, vốn liếng thì không vay được nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn”, anh Hoàn bức xúc.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Lê Hồng Hương (Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Phú, xã Ea Đrơng) cho hay, gia đình ông bị thu hồi hơn 2 sào đất để giao đất cho dự án, với những hộ có đất nằm trong dự án cơ quan chức năng yêu cầu bà con ngừng công tác chăm sóc cây cối để bàn giao. 

“Đến nay đã gần 3 năm nhưng vẫn chưa có hộ dân nào được nhận tiền bồi thường, trong các cuộc họp phía huyện đều cho biết do vướng mắc vị trí đặt trạm BOT trên đường Hồ Chí Minh nên chưa chi trả được. Nhà nước cần phải nói rõ dự án có tiếp tục hay không, thiệt hại về thu nhập của người dân trong thời gian qua sẽ được chi trả ra sao”, ông Hương kiến nghị.

Hơn 40 hộ dân tại xã Ea Đrơng đang phải lâm vào cảnh mòn mỏi chờ đợi nhận tiền đền bù từ thực hiện dự án. Trong khi đó, đất đai của họ không được canh tác, nguồn thu nhập từ các vườn cây không còn nên cuộc sống đang hết sức khó khăn. Nhiều hộ dân phải đi làm thuê, cuốc mướn để kiếm thêm thu nhập.

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Thái, Giám đốc chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư MGar cho biết, trong buổi tham vấn ý kiến cộng đồng, đa số người dân đã đồng ý việc dời trạm BOT Quang Đức từ vị trí hiện tại (Km 1747, thị xã Buôn Hồ) về vị trí mới Km 1758+085 (xã Cuôr Đăng, Cư MGar) nhưng hiện phía UBND tỉnh chưa có ý kiến chỉ đạo nên đơn vị chưa thể triển khai. 

Cũng theo ông Thái, việc đất đai bỏ hoang, chậm bồi thường cho người dân không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự. Trong khi đó, ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết: Việc người dân phản ánh chưa nhận được tiền bồi thường là do dự án tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đang tạm dừng tại đoạn thuộc huyện Cư MGar. 

Hiện, Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá tác động các phương án di dời trạm BOT Quang Đức, xem xét quyết định lựa chọn phương án tối ưu. Sau khi có kết quả sẽ tiếp tục triển khai dự án trên và công tác giải phóng mặt bằng.

“Về những thiệt hại phát sinh do chậm bồi thường, sau này Sở GTVT sẽ căn cứ vào Luật Đất đai để bồi thường theo đúng quy định, không để người dân phải chịu thiệt hại, thua thiệt. Ngoài ra, để tránh tình trạng khiếu kiện diễn biến phức tạp và kéo dài, mong rằng UBND tỉnh và các cơ quan chức năng có phương án tối ưu sớm giải quyết dứt điểm vụ việc”, ông Du nói.

Văn Thành
.
.
.