Cấp “sổ đỏ” cho doanh nghiệp trái pháp luật

Thứ Hai, 25/03/2019, 09:24
Ngày 23-3, Thanh tra TP Cần Thơ đã có Thông báo kết luận thanh tra về việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tại Khu dân cư (KDC) lô số 13A, thuộc Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ trái pháp luật dẫn đến thất thoát tài sản Nhà nước.

Theo Thanh tra TP Cần Thơ, việc cấp GCNQSDĐ các dự án KDC thuộc Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ nói chung, dự án Công ty Thiên Lộc nói riêng đã góp phần khai thác, bổ sung quỹ nhà đất, phát triển đô thị, làm thay đổi diện mạo thành phố. Tuy nhiên, việc quản lý quá trình đầu tư, kinh doanh bất động sản còn nhiều hạn chế, dẫn đến hiệu quả sử dụng đất không cao. 

Chủ đầu tư dự án KDC lô 13A là Công ty Thiên Lộc không có khả năng về tài chính nên đã cố ý lập thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, trong đó có 3 lô nền đã giao cho Nhà nước để được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, mang đi thế chấp ngân hàng gây thất thoát tài sản Nhà nước để lại hậu quả khó giải quyết. Cụ thể, năm 2004, UBND TP Cần Thơ thu hồi vào giao đất cho Công ty Thiên Lộc làm dự án KDC thuộc Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ. 

Để thực hiện dự án này, phía Thiên Lộc có trách nhiệm giao lại cho thành phố 10% diện tích đất ở trên tổng diện tích đất ở của dự án với giá thành đầu tư không tính lãi. Đến tháng 7-2008, Công ty Thiên Lộc lập biên bản bàn giao (đợt 1) quỹ đất này bằng 3 lô nền biệt thự (41-43-45) cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ quản lý đất công. 

Vài ngày sau, UBND TP Cần Thơ ra quyết định thu hồi quỹ đất này với diện tích trên 1.155m2 và giao cho Sở TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, các ngành chức năng quản lý, giải quyết tái định cư cho các dự án đang triển khai tại địa phương. Mặc dù đã bàn giao đất và UBND TP Cần Thơ có quyết định thu hồi, bổ sung vào quỹ đất công, nhưng sau đó Công ty Thiên Lộc cố tình “chèn” 3 lô đất này vào những lô đất khác để cơ quan có thẩm quyền cấp “sổ đỏ” cho toàn bộ thửa đất có diện tích trên 10.000m². 

Đến tháng 1-2011, Sở TN&MT TP Cần Thơ cấp sổ đỏ cho toàn bộ diện tích đất trên. Gần 3 tháng sau, chính Sở TM&MT đã cho chia tách, cấp “sổ đỏ” đối với 3 lô đất của Nhà nước. Sau khi có “sổ đỏ” trong tay, Công ty Thiên Lộc mang trên 1.155m² đất Nhà nước thế chấp vào ngân hàng. Quá trình Công ty Thiên Lộc xin cấp GCNQSDĐ Nhà nước đi thế chấp đều “lọt” qua tất cả các cơ quan chuyên môn của Sở TN&MT. 

Do không có tiền trả nợ, nên phía ngân hàng đã kiện Công ty Thiên Lộc ra tòa. Kết quả, 3 miếng đất của Nhà nước bị mang ra phát mãi trừ nợ, một cá nhân trúng đấu giá trên 3 tỉ đồng và đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính theo qui định.

Khu đô thị mới Thiên Lộc, nơi cấp đất của Nhà nước cho doanh nghiệp gây thiệt hại tiền tỉ.

Vào thời điểm năm 2011, Luật Đất đai quy định không cấp GCNQSDĐ đối với đất do Nhà nước giao để quản lý. Vì thế, việc cấp GCNQSDĐ với 3 nền đất của Nhà nước cho Công ty Thiên Lộc là trái với quy định của pháp luật, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở TN&MT, các tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các sai phạm. Đối với Sở TN&MT, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tập thể và cá nhân thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết quả thanh tra. 

Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo thẩm quyền đối với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (nay là Văn phòng Đăng ký đất đai) và các cá nhân chịu trách nhiệm chính là Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (tại thời điểm cấp giấy là quyền Giám đốc) và Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết quả thanh tra. 

Xử lý về tài sản, sau khi hoàn thành việc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, Sở TN&MT báo cáo, đề xuất hướng khắc phục tài sản Nhà nước đã thất thoát do các sai phạm nêu trên.

Đức Văn
.
.
.