Hàng trăm khách du lịch mắc kẹt tại bến tàu Bãi Cháy

Chủ Nhật, 01/11/2015, 16:38
Sáng 1/11, tại bến tàu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, nhiều chủ tàu du lịch tập trung trước văn phòng đại diện Cảng thủy nội địa Quảng Ninh phản ánh việc đã ký hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị xử lý nước thải nhưng vẫn bị đình chỉ làm ảnh hưởng đến hàng trăm du khách mắc kẹt tại bến tàu Bãi Cháy.


Được biết, hôm nay là ngày đầu tiên tỉnh Quảng Ninh thực hiện việc đình chỉ các các tàu du lịch không lắp thiết bị xử lý nước thải. Theo đó, Cảng thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh không cấp lệnh rời bến cho khoảng 150 tàu du lịch chưa lắp thiết bị trên. Trong đó có khoảng 80 tàu đã hợp đồng với khách du lịch. Sáng 1/11, gần 500 khách trong nước và quốc tế không thể thăm quan vịnh Hạ Long dù đã có vé.

Theo các chủ tàu du lịch, hầu hết các tàu đều cam kết lắp thiết bị phân lý xử lý nước thải và hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị. Tuy nhiên, do mỗi phía cung cấp thiết bị chỉ lắp đặt được từ 6-8 tàu/ngày. Ngoài ra, giá thành lắp thiết bị rất cao từ 17-19 triệu đồng/phương tiện. Điều này dẫn đến việc chậm tiến độ theo quy định.

Chủ tàu phản ánh và tàu không được cấp phép ngày 1/11 .

Các đây 3 năm, để bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định buộc các tàu du lịch hoạt động trên vịnh phải lắp máy xử lý nước thải. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã vận động, thuyết phục, nhưng vẫn còn khoảng trên 100 trong tổng số gần 500 tàu chưa lắp hệ thống xử lý nước thải trên. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản sẽ dừng hoạt động đối với các tàu không lắp máy xử lý nước thải từ ngày 1/11. Vài tháng trước, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành công văn về việc sẽ dừng hoạt động đối với các tàu không lắp máy xử lý nước thải la canh, thời hạn cuối cùng là ngày 1/11/2015. Do ngày 1/11 là Chủ Nhật nên lượng khách du lịch trong nước và quốc tế không thể đi thăm vịnh Hạ Long rất đông.

Để bảo vệ môi trường trên vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh kiên quyết xử lý những tàu du lịch không lắp thiết bị phân lý xử lý nước thải. Chủ chương này được ban hành từ mấy năm trước nhưng đến nay nhiều tàu vẫn chây ỳ, cố tình không thực hiện. Do đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ xử lý kiên quyết, triệt để.

Đ.H
.
.
.