Cảnh giác với nạn trộm cắp thiết bị nuôi tôm

Thứ Năm, 18/03/2021, 16:06
Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi tôm ở khu phố 5, phường Đông Giang, TP Đông Hà (Quảng Trị) thường bị các đối tượng trộm rình rập, lấy đi các thiết bị, máy móc phục vụ việc nuôi tôm được lắp đặt cố định tại các hồ nuôi.

Ông Hoàng Tăng Tài, một người dân ở đây cho biết, ông đầu tư nuôi 3 hồ tôm diện tích 6.000 m2, kinh phí mua sắm thiết bị, máy móc là hàng chục triệu đồng. Song từ đầu năm 2020 đến nay bỗng rộ lên tình trạng trộm cắp các thiết bị, máy móc này khiến người dân hết sức lo lắng.

Cuối tháng 1/2021, gia đình ông Tài bị mất liền lúc 3 mô tơ điện 3 pha, loại 4 - 5 kg/cái; 4 hộp số dùng để vận hành hệ thống quạt tạo ô xy nuôi tôm và 200m dây điện các loại. Đến tối 11/3/2021, trộm tiếp tục lấy đi 1 máy bơm nước, 1 hộp số. Mặc dù ông và các con đã ở lại lán canh giữ, song tối 15/3/2021 vẫn bị mất tiếp 1 bộ hộp số và 2 xô chứa toàn bộ phụ tùng, đồ nghề sửa chữa thiết bị, máy móc nuôi tôm.

“Bọn chúng như ma trên đất, chỉ cần mình sơ suất không cảnh giác trong tích tắc là y chang bị mất trộm”, ông Tài ngao ngán nói.

Ông Nguyễn Công Quảng dù đã để một số thiết bị phục vụ nuôi tôm trong kho khóa cẩn thận vẫn bị kẻ gian cạy cửa lấy mất.

Ông Nguyễn Công Quảng, Tổ trưởng nuôi tôm cộng đồng Đông Giang cho biết, hiện địa phương có 50 hộ nuôi tôm, tổng diện tích mặt nước hồ nuôi gần 40ha. Mỗi năm bà con thả nuôi 2 vụ. Những năm trước đây, người nuôi thỉnh thoảng trúng đậm nhờ thời tiết thuận lợi, giá bán ra cao. Nhưng 2 năm nay, COVID-19 khiến điều kiện nuôi gặp nhiều hạn chế, ngoài ra mưa lũ thất thường nên người nuôi gặp nhiều khó khăn.

Đã vậy, thời gian gần đây nạn trộm cắp hoành hành, hầu hết các hộ nuôi đều bị mất trộm khiến bà con rất hoang mang lo lắng. Đơn cử, gia đình tôi dù đã xếp các thiết bị, máy móc chưa sử dụng tới cất giữ trong kho, khóa lại cẩn thận nhưng vẫn bị kẻ gian cạy khóa lấy đi 2 cầu máy giảm tốc, trị giá khoảng 7 triệu đồng. Chúng tôi đã trình báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, mong muốn nạn trộm ở đây sớm được ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Nhiều thiết bị, máy móc phục vụ nuôi tôm bị mất khiến người dân Đông Giang lo lắng.

Tìm hiểu sự việc, Công an phường Đông Giang cho hay, hiện đơn vị đã nắm được thông tin một số vụ việc kể trên, bọn trộm chủ yếu đột nhập, lấy cắp các tài sản ngoài trời của người nuôi tôm. Trước tình trạng này, đơn vị đang phối hợp các lực lượng chức năng khác của địa phương tăng cường tuần tra ngăn chặn, phát hiện xử lý nghiêm. 

Đồng thời khuyến cáo người dân luôn phải đề cao cảnh giác, không được chủ quan, sơ hở tạo điều kiện cho bọn trộm thực hiện các hành vi trộm cắp này. Khi xảy ra mất trộm nên nhanh chóng trình báo cơ quan Công an để có sự điều tra hiệu quả.

Thanh Bình
.
.
.