Cảnh giác trước chiêu lừa “du lịch 0 đồng” ở miền Tây

Thứ Ba, 23/07/2019, 07:51
Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Vĩnh Long và Kiên Giang vừa có văn bản khuyến cáo cơ quan chức năng, người dân thận trọng với việc một số người tổ chức tour du lịch 0 đồng, sau đó sử dụng chiêu trò, bán hàng hóa kém chất lượng.


Tại Vĩnh Long, tình trạng này xuất hiện vào tháng 5 vừa qua. Nhiều người dân, đặc biệt những người lớn tuổi tham gia tour “du lịch 0 đồng”, mới vỡ lẽ đây là chiêu thức “dụ” mua hàng hoá không rõ nguồn gốc với giá cao. Một thanh niên tự xưng là nhân viên Công ty TNHH thương mại Ishiba (trụ sở tại Hà Nội) đến liên hệ với Hội Người cao tuổi huyện Long Hồ, xin giấy giới thiệu đến các xã trên địa bàn tổ chức tour du lịch miễn phí cho người lớn tuổi. 

Ông Bùi Quốc Việt, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Đức kể lại: “Nam nhân viên đó liên hệ với Chủ tịch Hội Người cao tuổi, rồi người này liên hệ với Chi hội trưởng các ấp vận động người dân tham gia. Nhưng sau khi chở người dân đi du lịch, họ tổ chức bán hàng hoá, sản phẩm kém chất lượng”.

Ông N.T.T (ngụ xã Thanh Đức), một trong những người tham gia tour “du lịch 0 đồng” được đưa sang Cần Thơ, tham quan Bảo tàng Quân khu 9, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam. 

“Họ hẹn rước tôi gần trung tâm xã, sau đó có xe đưa rước, được bao ăn, đi chơi miễn phí trong ngày. Sau khi tham quan 2 địa điểm ở Cần Thơ, họ đưa chúng tôi vào một khách sạn được bày nhiều hàng hoá như: đèn pin, nồi cơm điện, bếp điện từ, dầu gió… Nhân viên giới thiệu hàng nhập từ Hà Nội vào, chất lượng rất tốt. Họ nói rằng công ty bán rẻ cho bà con sử dụng, vì quảng cáo trên truyền hình mất công và tốn phí hơn cả tỷ đồng”, ông T. nhớ lại. 

Nhiều người cao tuổi ở Vĩnh Long bị lừa mua hàng hóa, sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao.

Nghe bùi tai, ông T. mua chiếc đèn pin 250 ngàn đồng và được tặng thêm hộp xi đánh giày. Theo lời ông nhóm người được tổ chức tham gia “du lịch 0 đồng” đã mua rất nhiều hàng hóa. Có người mua đến cả chục triệu đồng và mượn thêm tiền người quen để mua.

“Nhân viên công ty giới thiệu mua 1 tặng 1, rồi giảm giá nên đánh trúng vào tâm lý nhiều người cao tuổi. Có người mang theo 6-7 triệu đồng đã mua hàng hết số tiền trên, san đó còn mượn thêm người quen để mua “hàng giảm giá trong khung giờ vàng”. Tôi thấy công ty này bán một số hàng không rõ nguồn gốc, giá cao hơn bên ngoài thị trường rất nhiều, còn chất lượng thì không biết thế nào”, ông Nguyễn Văn M. (ngụ xã Thạnh Quới) - người tham gia tour “du lịch 0 đồng” phản ánh.

Trước tình trạng trên, Sở VH-TT&DL và Công an tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc, phát hiện những người tổ chức tour “du lịch 0 đồng”, thực chất là lợi dụng Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân vận động người dân tham gia. Nhóm người này tổ chức xe đưa đón người dân đến địa điểm tham quan miễn phí, sau đó chở đến nơi bán hàng đã bố trí sẵn. 

Để lôi kéo người dân, họ đưa ra chương trình khuyến mãi như “mua càng nhiều trúng càng đậm”, “hàng giảm giá trong khung giờ vàng”… Những loại hàng hóa này không gõ nguồn gốc, nhãn mác và xuất xứ. Đến nay, số người tham gia tour “du lịch 0 đồng” tại Vĩnh Long trên 200 người, mỗi đợt có từ 50 - 70 người tham gia.

Ngày 17-6 vừa qua, Sở VH-TT&DL phát hiện nhân viên công ty đến làm việc với Hội Người cao tuổi và Cựu chiến binh xã An Bình (huyện Long Hồ) nên cử Thanh tra, Phòng Quản lý du lịch phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long lập biên bản. Qua kiểm tra, công ty này chưa xuất trình được giấy chứng nhận kinh doanh lữ hành, chương trình tổ chức cho khách đi tham quan không rõ ràng, chưa thể hiện việc mua bảo hiểm cho khách và không có hợp đồng với người đi du lịch.

Ông Phan Văn Giàu, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long khẳng định, việc lợi dụng tour “du lịch 0 đồng” thực chất là để bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng đã làm méo mó hình ảnh du lịch. 

“Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên mua hàng giá rẻ, không rõ chất lượng thông qua hình thức du lịch này để tránh mất tiền oan, thậm chí là mang nợ”, ông Phan Văn Giàu nói.

Sở VH-TT&DL tỉnh Kiên Giang cũng khuyến cáo người dân phát hiện trường hợp tương tự gọi ngay đến số điện thoại 0907.528.598 - 0297.3504569. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương lưu ý, cảnh giác hình thức lợi dụng tổ chức tour miễn phí để kinh doanh bất hợp pháp.

“Các nhóm đối tượng tự xưng là công ty du lịch, thông qua các hội, nhóm người cao tuổi, UBND các xã xin giấy giới thiệu, vận động người dân tham gia du lịch miễn phí. Các tour du lịch này núp bóng dưới hình thức tổ chức tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng, các điểm vui chơi miễn phí vé vào cổng. Sau khi người dân tham gia, họ sử dụng chiêu trò, lôi kéo mua sản hoá, sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá rất cao. Sau khi bán được hàng hoá, chúng tìm cách bỏ trốn”, ông Bùi Quốc Thái - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Kiên Giang thông tin.

NHƯ ANH
.
.
.