Cần xử lý vụ tự xây tường bao quanh công trình của người khác

Chủ Nhật, 22/12/2019, 15:40
Trong lúc chờ ý kiến của UBND TP Thái Nguyên thì ngày 15-12-2019, lợi dụng lúc ông Tân vắng nhà, một nhóm người lạ mặt đã kéo đến xây tường bao quanh khu mương thoát nước mà ông Tân đang được UBND TP Thái Nguyên giao cho sử dụng hợp pháp.


Ngày 28-3-2013, Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên - Mai Anh Kiểm ký Văn bản số 389/TB-UBND chấp thuận cho ông Tạ Ngọc Tân, trú tại Khu dân cư số 3, Tổ 1A, phường Tân Tập (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) được đầu tư thi công xây dựng phần mương thoát nước giáp thửa đất số 9, 10, Tờ bản đồ địa chính số 52 phường Tân Lập. 

Tại Văn bản số 389, UBND TP Thái Nguyên yêu cầu, khi nhà nước triển khai đầu tư các công trình trên diện tích đất mương thoát nước, ông Tân phải hoàn trả toàn bộ mặt bằng theo biên bản bàn giao. 

Đoạn tường mới được xây.

Sau khi có văn bản này, ông Tân đã đầu tư kinh phí xây dựng mặt mương 3,6m dài 34m với chi phí gần 385 triệu đồng và sử dụng để xe ô tô, cây cảnh. Quá trình sử dụng không xảy ra tranh chấp gì. Trước đó, ông Tân cũng được UBND TP Thái Nguyên đồng ý cho thuê công ty tư nhân di chuyển đường điện với chi phí 28.500.000 đồng.   

Ngày 26-8-2019, UBND phường Tân Lập gửi Thông báo số 37/TB-UBND cho ông Tân yêu cầu di chuyển các chậu cây cảnh ra khỏi phạm vi mương thoát nước thuộc khu dân cư số 3, Tổ 1A, phường Tân Lập. Nhưng ông Tân không nhất trí với lý do: Nếu nhà nước thu hồi đất để làm công trình xã hội thì ông trả. Còn nếu thu hồi để giao cho phường quản lý thì phải hoàn trả lại cho ông kinh phí đầu xây dựng. 

Ngày 10-10-2019, đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài Nguyên Môi trường, Phòng Tài chính Kế hoạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và UBND phường Tân Lập (TP Thái Nguyên) tổ chức đối thoại với ông Tân để làm rõ nội dung kiến nghị. 

Tại buổi đối thoại, ông Tân giữ nguyên đề nghị, nếu thu hồi đất không rõ mục đích thì phải hoàn trả cho ông số tiền đã đầu tư xây dựng gần 385 triệu đồng. 

Ngoài ra, ông Tân còn đề nghị TP Thái Nguyên trả cho ông số tiền di chuyển đường điện 28.500.000 đồng mà ông đã đề nghị nhiều lần trước đó. 

Ông Tân cũng đề nghị thành phố xử lý hai hộ gia đình ở khu dân cư số 3, Tổ 1A, phường Tân Lập vì xây nhà lấn chiếm đất công, trong đó một hộ đã nhận tiền đền bù của nhà nước, một hộ lấn chiếm đường đi. Các phòng chức năng và UBND phường Tân Lập đã ghi nhận ý kiến của ông Tân và đưa vào biên bản báo cáo lãnh đạo TP Thái Nguyên chờ giải quyết. 

Nhưng trong lúc chờ ý kiến của UBND TP Thái Nguyên thì ngày 15-12-2019, lợi dụng lúc ông Tân vắng nhà, một nhóm người lạ mặt đã kéo đến xây tường bao quanh khu mương thoát nước mà ông Tân đang được UBND TP Thái Nguyên giao cho sử dụng hợp pháp. 

Trước sự việc trên, gia đình ông Tân đã thông báo ngay cho chính quyền phường và thành phố để kịp thời ngăn chặn. Sau sự việc này, ông Tân tiếp tục có đơn gửi UBND TP Thái Nguyên đề nghị bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông liên quan đến khu mương thoát nước, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi đáp. 

Để làm rõ sự việc này, phóng viên Báo CAND đã liên hệ với lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên và Chánh Văn phòng UBND TP Thái Nguyên, nhưng tiếc rằng, kể từ khi tiếp nhận thông tin đến nay dã nhiều ngày nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được sự hợp tác của UBND TP Thái Nguyên. 

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên sớm chỉ đạo kiểm tra làm rõ sự việc trên và xử lý nghiêm nhóm người tự ý xây tường bao trên khu mương thoát nước đang được TP Thái Nguyên giao cho ông Tân quản lý và sử dụng.

Nguyễn Phương
.
.
.