Qua quan sát thực tế có rất nhiều điểm hư hỏng nặng trên đoạn đường này. Trong đó, các điểm hư hỏng nặng nhất bao gồm: điểm vừa qua đèn tín hiệu giao thông (hướng Bắc - Nam) thuộc địa phận phường Đông Lễ, TP Đông Hà; điểm vừa qua Trạm thu phí Trường Thịnh (hướng Bắc – Nam) thuộc địa phận xã Triệu Giang và điểm 387 Lê Duẩn thuộc thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong; điểm hai đầu trường THCS Nguyễn Tất Thành thuộc địa phận phường An Đôn, thị xã Quảng Trị… Tại các điểm này, mặt đường bị bong tróc, ổ gà ổ voi chi chít và kéo dài vài chục mét mỗi điểm.

Để khắc phục tạm thời mặt đường bị hư hỏng, Công ty TNHH BOT Quảng Trị thuộc Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (trụ sở tại Quảng Bình) đã cho vá víu các điểm trên bằng cách đổ xuống đó các vật liệu như đá dăm trộn nhựa đường khô; cát, sỏi trộn xi măng; bao gai chứa nhựa đường khô… 

Đoạn đường 14km thuộc Quốc lộ 1 qua Quảng Trị bị hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, chỉ sau vài lượt xe trọng tải lớn chạy qua, các vật liệu trên liền bung bật lên mặt đường, khiến đường trở nên khó đi hơn, thậm chí gây nguy hiểm cho người xung quanh bởi đá dăm bật bay lên tung tóe. Do đó điều trớ trêu xảy ra, công nhân khắc phục đường bị hư, lại phải khắc phục thêm... việc mình vừa khắc phục(!) Những bao gai đựng nhựa đường khô được họ gom lại, chất thành từng đống bên dải phân cách...

Tìm hiểu được biết, Quốc lộ 1 từ TP Đông Hà – thị xã Quảng Trị dài 14km. Tháng 6/2014, đơn vị đầu tư theo hình thức BOT là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã thi công hoàn thành đoạn đường này đưa vào sử dụng, khai thác thu phí. Các Bộ, ngành liên quan thống nhất cho đơn vị này thu phí trên 23 năm do mức kinh phí vay mượn (ngân hàng) bỏ ra đầu tư là hơn 1.000 tỉ đồng. Công trình này từng gây ra một số tranh cãi và bức xúc trong nhân dân. 

Lý do, đoạn đường vừa đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã hư hỏng nặng. Hầu hết mặt đường trên đoạn đường này xuất hiện vệt lún bánh xe, sống lưng trâu ngay giữa lòng đường, khiến xe cộ đi lại khó khăn, nguy cơ gây ra TNGT bất cứ lúc nào. Trạm thu phí của Trường Thịnh đặt ngay khu vực giữa tỉnh và gần các thành phố, huyện, thị xã, khiến người dân sinh sống ở những địa phương này phải mất tiền oan, do chỉ đi lại một đoạn đường ngắn vẫn phải mua vé…

Nay, sau những vướng mắc trên được giải quyết, mặc dù không nhận được nhiều sự ủng hộ, đoạn đường này lại bị hư hỏng nặng, sau thời gian dài vẫn chưa được sửa chữa với lý do thời tiết đang còn bất lợi, trong khi xe cộ qua lại vẫn phải mua vé, khiến người dân bức xúc. Trả lời những vướng mắc trên, ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết: “Đúng là mặt đường của đoạn đường trên đang bị hư hỏng nặng. 

Hiện nay, đơn vị đã đặt 30 biển cảnh báo tại 30 vị trí đường bị hư. Nguyên nhân hư đường chủ yếu do mưa lũ và một số nguyên nhân khác… Do thời tiết không được thuận lợi, nên những ngày vừa qua chúng tôi chỉ có thể vá víu tạm bợ những điểm đường bị hư này nhằm chờ trời nắng lên dài ngày mới có thể tiến hành sửa chữa triệt để được”.

Thiết nghĩ, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh cần sớm có giải pháp thích hợp, tranh thủ mọi thời gian, thời tiết lúc thuận lợi, nhanh chóng tiến hành khắc phục, sửa chữa các điểm đường bị hư nhằm đảm bảo đường được an toàn, tránh nguy cơ gây ra TNGT đáng tiếc.

Thanh Bình