Cần sớm điều tra xử lý hành vi vụ "đánh lái xe khách ở Phú Thọ"

Chủ Nhật, 06/05/2018, 09:05
Căn cứ vào tỷ lệ tổn thương cơ thể được Cơ quan giám định kết luận là 92%, một luật sư cho rằng, Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án mà không cần phải có đơn đề nghị của ông Thọ. 

Báo CAND đăng hai bài phản ánh về việc, ông Hoàng Văn Thọ (53 tuổi, trú tại xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) là lái xe ôtô khách Hải Hoàn, BKS 18B-018.37 chạy tuyến Giao Thuỷ-Lào Cai bị lái xe và phụ xe khách Nhà xe Hưng Phong (BKS 90B-005.49) chạy tuyến Lý Nhân-Sa Pa-Lào Cai bất ngờ hành hung tại khu vực Trạm dừng nghỉ km57, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (thuộc khu 9, xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) gây thương tích nặng. 

Bản giám định số 77/TgT/2018 ngày 2-4-2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Thọ kết luận “Tỷ lệ tổn hại phần trăm sức khoẻ của ông Hoàng Văn Thọ là 92%...”. 

Con trai ông Thọ kể lại với PV Báo CAND việc cha mình bị hành hung.

Về cơ chế hình thành dấu vết thương tích, bản kết luận giám định của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Thọ nhận định “Tác động bằng gậy sắt và điện thoại di động cầm tay đánh vào các vị trí vùng đầu, gáy, lưng, hai chân không để lại thương tích nên không xác định được cơ chế hình thành dấu vết thương tích; vết mổ thái dương đỉnh phải, liệt hoàn toàn ½ người bên trái là do bệnh lý dị dạng mạch máu não, xuất huyết não”.

Thượng tá Bùi Văn Dũng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao cho biết, nguyên nhân xảy ra sự việc này do mâu thuẫn về việc tranh giành khách trên đường cao tốc từ Lào Cai về Hà Nội giữa nhà xe Hưng Phong và nhà xe Hải Hoàn. 

Hai đối tượng hành hung ông Thọ là Nguyễn Đức Minh (38 tuổi, trú tại xóm Tô Vũ, xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm, Hà Nam), phụ xe ôtô khách biển kiểm soát 90B-005.49 và Trần Mạnh Cường (35 tuổi, trú tại xóm 3, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam), người điều khiển xe 90B-005.49. 

Về lý do chưa xử lý đối với lái xe Cường và phụ xe Minh về hành vi nguy hiểm đã gây ra cho ông Thọ, Thượng tá Dũng cho biết, do sự việc này vẫn đang trong thời hạn điều tra theo quy định của pháp luật nên Cơ quan CSĐT Công an huyện chưa có kết luận.

Để hiểu rõ hơn về sự việc này, phóng viên Báo CAND đã trao đổi với luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội). 

Luật sư Thanh cho biết, theo thông tin Báo CAND phản ánh, ông Thọ bị hai đối tượng dùng tuýp sắt đánh vào nhiều vị trí trên cơ thể như lưng, ngực, đầu khiến ông bị tổn hại sức khỏe do Cơ quan giám định xác định là 92%.

Hành vi của hai đối tượng đánh ông Thọ đã có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích, quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự. 

“Căn cứ vào tỷ lệ tổn thương cơ thể được Cơ quan giám định kết luận là 92%, tôi cho rằng, Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án mà không cần phải có đơn đề nghị của ông Thọ hoặc của người đại diện hợp pháp của ông Thọ”, luật sư Thanh nói. 

Cũng theo ý kiến của luật sư Thanh, theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự, đối với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134 Bộ luật Hình sự), Cơ quan điều tra chỉ khởi tố vụ án về tội danh này nếu xác định hành vi phạm tội thuộc khoản 1, Điều 134. 

Tuy nhiên, với tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Thọ lên tới 92%, hai đối tượng gây nên thương tích này lại sử dụng tuýp sắt được coi là hung khí nguy hiểm, thì hành vi của hai đối tượng đã tương ứng với khoản 4, Điều 134. Do đó không cần thiết phải có đơn yêu cầu của người bị hại để có thể khởi tố vụ án.

Trong bối cảnh có khá nhiều vụ việc tranh giành, hành hung giữa lái xe thuộc các nhà xe vận chuyển khách đường dài như hiện nay, thiết nghĩ Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp tố tụng để điều tra, xác minh làm rõ sai phạm của người phạm tội, xử lý theo quy định của pháp luật, qua đó bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người bị hại.

NGUYỄN HƯNG
.
.
.