Cần sáng tỏ nhiều khoản chi tiền tỷ tại Cty TNHH MTV dịch vụ công ích

Thứ Sáu, 01/12/2017, 09:25
Khi công trình đã sửa chữa xong thì ngày 19-1-2017, công ty DVCI Q.8 mới phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Phần cải tạo bao gồm nâng nền, lát gạch, lát gỗ, ngăn vách bằng thạch cao, dặm vá tường bị bong tróc, xây mới cổng tường rào, xây nhà để xe, xây cầu thang cho khối nhà A,C…

Trước đây, trụ sở của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận 8 (Công ty DVCI Q.8) khá hoành tráng đặt tại số 7-9 đường 1107 Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8.

Sau khi cấp thẩm quyền thu hồi để bố trí cho Trung tâm y tế dự phòng quận, ngày 24-5-2016, UBND quận 8 chấp thuận cho Công ty DVCI Q.8 thuê mặt bằng tại số 907 Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8 sử dụng làm trụ sở và văn phòng giao dịch mới.

Trong khi quyết định này chưa được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận, tháng 9-2016, Công ty DVCI Q.8 đã cải tạo sửa chữa lại trụ sở và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2017, sau đó mới bắt đầu hợp thức hóa với nhiều khoản chi… vô tội vạ!

Khi công trình đã sửa chữa xong thì ngày 19-1-2017, công ty DVCI Q.8 mới phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Theo đó, công trình này giữ nguyên toàn bộ kết cấu cũ gồm 3 khối nhà chính A,B,C với tổng diện tích sàn 2.001m2 (tính cả mái nhà). Phần cải tạo bao gồm nâng nền, lát gạch, lát gỗ, ngăn vách bằng thạch cao, dặm vá tường bị bong tróc, xây mới cổng tường rào, xây nhà để xe, xây cầu thang cho khối nhà A,C…

Điều đáng nói là để có báo cáo này, trước đó, công ty DVCI Q.8 đã tốn hơn 260 triệu đồng trả cho Công ty TNHH TM-DV xây dựng Hoàng Giang để được tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật; trả cho Công ty CP tư vấn Đông Tây hơn 33 triệu đồng để được tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng. Sau đó, Công ty DVCI Q.8 tổ chức đấu thầu giả và có 3 đơn vị tham gia là Công ty TNHH TM-DV-XD Đồng Mỹ, Công ty TNHH xây dựng Đông Nam Việt và Công ty CP thiết kế xây dựng và đào tạo Việt Bách Khoa.

Tuy nhiên, 2 công ty Đông Nam Việt và Việt Bách Khoa hồ sơ dự thầu không hợp lệ nên đương nhiên Công ty Đồng Mỹ trúng thầu?!. Ngày 3-3-2017, Công ty DVCI Q.8 thông báo giá trúng thầu là gần 8,4 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện do công ty tự cân đối.

Trụ sở mới của Công ty DVCI Q.8.

Ngày 8-3-2017, Công ty DVCI Q.8 ký hợp đồng thi công sửa chữa trụ sở với Công ty Đồng Mỹ. Một ngày sau, 9-3, Công ty DVCI Q.8 ký tiếp hợp đồng với Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Thành Danh để tư vấn, giám sát thi công xây dựng công trình mặc dù thời điểm này không hề có công trình thực tế. Công đoạn này cũng đã “ngốn” gần 216 triệu đồng không biết đi vào túi ai?

Khôi hài hơn là ngày 10-3-2017, Công ty DVCI Q.8 còn ký hợp đồng “bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng” với Công ty bảo hiểm Bảo Long Nam Sài Gòn. Mặc dù gói thầu này chỉ tốn hơn 16 triệu đồng nhưng nó cho thấy lãnh đạo công ty DVCI Q.8 tìm mọi cách để nâng chi phí sửa chữa trụ sở lên cao nhất có thể.

Ngoài ra, Công ty DVCI Q.8 còn chi gần 28 triệu đồng để hợp đồng tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu xây lắp; chi 118 triệu đồng để được tư vấn kiểm toán. Cộng với chi phí dự phòng 468 triệu, chi phí khác 428 triệu nâng tổng số công trình sửa chữa lên đến hơn 9,8 tỷ đồng.

Mặc dù lập hồ sơ sau khi sửa chữa xong để hợp thức hóa nhưng theo kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, đến nay công trình chưa được quyết toán, khối lượng thi công không đúng với dự toán được duyệt với số tiền là 454 triệu đồng. Công ty DVCI Q.8 đã thanh toán cho Công ty Đồng Mỹ 4 đợt với tổng số tiền là gần 6,3 tỷ đồng.

Câu hỏi được đặt ra là, dự toán công trình này có đúng thực tế sửa chữa và Công ty Đồng Mỹ có thi công hay không mà nhận gần 6,3 tỷ đồng? Vì kinh phí sửa chữa trụ sở là của nhà nước nên cần phải nhanh chóng được làm rõ dấu hiệu tiêu cực này.

Qua tham khảo của PV Báo CAND với một số giám đốc công ty xây dựng dân dụng thì họ cho biết, với diện tích công trình nói trên mà xây mới hoàn toàn thì tổng chi phí ước khoảng 12 tỷ đồng (6 triệu đồng/m2) là đã “ngon lành”. Còn nếu sửa chữa theo các hạng mục được Công ty DVCI Q.8 thông qua thì chi phí chiếm khoảng 40% của 12 tỷ đồng là cùng.

Tuy nhiên, đó là trên lý thuyết, còn thực tế là bao nhiêu có lẽ ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Công ty DVCI Q.8 lúc bấy giờ là người hiểu rõ nhất.

M.Hải - M.Đức
.
.
.