Bí ẩn vụ cháy vườn cà phê ở Lâm Đồng

Thứ Tư, 30/03/2016, 08:17
Thời gian qua, người dân xã Hòa Trung, huyện Di Linh xôn xao trước việc lại thêm 1,1ha cà phê đang cho thu hoạch của ông Võ Quang Thành bị đốt cháy rụi. Đây là lần thứ 3 hoa màu của người dân bị đốt cháy bí ẩn trong vòng hơn một năm qua tại địa phương này.


Ông Võ Quang Thành, ngụ tại huyện Đức Trọng cho biết, đã làm đơn trình báo các cơ quan chức năng, đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy 1,1ha cà phê của gia đình ông tại xã Hòa Trung, huyện Di Linh. 

Trước đó, vào đầu tháng 3, ông Thành tới thăm vườn và tá hỏa khi chứng kiến gần như toàn bộ diện tích cà phê hơn chục năm tuổi vừa chuyển nhượng lại của bà Lê Thị Lan, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng bị đốt cháy rụi. 

Nguồn gốc diện tích cà phê này được bà Lan chuyển nhượng lại từ Cục Thi hành án Lâm Đồng vào năm 2009. Sau đó, bà Lan chuyển nhượng cho ông Hoàng Khánh Dũng, ngụ thôn 1, xã Hòa Trung với giá 500 triệu đồng. Do ông Dũng không thực hiện theo đúng hợp đồng nên năm 2013 diện tích cà phê này bị bà Lan lấy lại. 

Cần làm rõ nguyên nhân vụ cháy rụi 1,1ha cà phê.

Mặc dù vậy, bà Lan vẫn để cho ông Dũng trông coi, khai thác hoa lợi trên đất. Đến cuối năm 2015, bà Lan bán diện tích cà phê này cho ông Võ Quang Thành. 3 tháng sau khi ông Thành  nhận chuyển nhượng thửa đất của bà Lan thì xảy ra vụ cháy bí ẩn trên.

Ông Thành cho biết: “Chiều 2-3, tôi từ Đức Trọng về xã Hòa Trung thăm vườn, khi tới nơi thì tá hỏa thấy vườn cà phê 1,3ha của gia đình đã bị cháy rụi gần hết. Thấy vậy, tôi đến UBND xã Hòa Trung trình báo vụ việc thì Công an xã Hòa Trung nói chưa nắm được. Sau đó, tôi đã cùng ông Phạm Văn Mẫn, Phó Trưởng Công an xã Hòa Trung tới hiện trường lập biên bản ghi nhận vụ việc”.

Ông Phạm Văn Mẫn cho biết: “Vườn cà phê ông Thành nằm cách trung tâm xã hơn 5km và không có người dân sinh sống nên khi đám cháy xảy ra chúng tôi không nắm được. Khi ông Thành đến trình báo, chúng tôi đã đến hiện trường lập biên bản”.

Theo biên bản ghi nhận vụ việc của Công an xã Hòa Trung lập vào lúc 16h30’ ngày 2-3: “Tổng diện tích cà phê của ông Võ Quang Thành bị cháy khoảng 1,1ha. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, trên diện tích bị cháy, toàn bộ cà phê bị cháy rụi hoàn toàn”.

Trước vụ cháy bí ẩn và nghiêm trọng trên, Công an xã Hòa Trung đã lập hồ sơ chuyển Công an huyện Di Linh vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy.

Mặc dù cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy nhưng ông  Thành quả quyết vườn cà phê của gia đình ông có thể đã bị một số đối tượng cố ý đốt phá nhằm buộc ông phải bán với giá rẻ vì không còn hoa màu trên đất.

Trưởng Công an xã Hòa Trung cho biết thêm, từ năm 2014 đến nay, đây là vụ cháy thứ 3 gây thiệt hại lớn về cây trồng của người dân trên địa bàn xã Hòa Trung. Trong đó, 1 vụ cháy gây thiệt hại 117 cây bơ và 1 vụ cháy gây thiệt hại hơn 2ha cà phê của 2 hộ dân ở thôn 9. Hai vụ cháy này đã được trình báo lên Công an huyện vào cuộc điều tra, xử lý.

Kim Ngân
.
.
.