Cần giải quyết sự việc khách quan và hợp lý

Thứ Hai, 12/12/2016, 07:54
Ông Nguyễn Tiến Dân, con trai ruột của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Trương Thị Thị (ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), buồn rầu nói rằng, gia đình ông đã dựng nhà ở sinh sống trên mảnh đất tổ tiên truyền lại từ bao đời nay; đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến đánh giặc cứu nước, gia đình đã có cống hiến cho cách mạng. Thế nhưng, sau khi mẹ ông qua đời, mảnh đất của gia đình lại bị một số cán bộ địa phương tắc trách làm thủ tục cấp… nhầm cho người khác.

Ông nhiều lần làm đơn kêu cứu và vào cuối tháng 6-2016, UBND huyện Sơn Tịnh đã cho kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc, ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai. Thế nhưng, việc trả lại mảnh đất cho gia đình ông đến nay vẫn cứ mãi lùng nhùng…        

Qua tìm hiểu được biết, năm 1987, Mẹ VNAH Trương Thị Thị qua đời. Mảnh đất gia đình dựng nhà ở được giao lại cho con trai cả là ông Nguyễn Tấn Anh quản lý. Năm 2014, ông Anh mất, các con ông Anh tiếp tục quản lý, canh tác. Thế nhưng, ngày 27-12-2000, UBND huyện Sơn Tịnh lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) mảnh đất của mẹ Trương Thị Thị cho ông Trương Thức (thửa đất số 926, tờ bản đồ 36).

Theo hồ sơ lưu trữ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Tịnh, khi thực hiện Chỉ thị 299/TTg, phần diện tích đất 2.030m2 đã được đo vẽ lập bản đồ giải thửa số 729 (nay là thửa đất số 926), loại đất T, tờ bản đồ số 17 do bà Trương Thị Thị đứng tên trong sổ đăng ký ruộng đất (mẫu 5b), UBND xã Tịnh Hiệp lập sổ ngày 22-1-1986 và được UBND huyện Sơn Tịnh phê duyệt ngày 31-4-1987. Nhưng khi thực hiện Nghị định 64/CP thửa đất 729 lại “biến thành” thửa đất 926, diện tích nâng lên 2.689m2 và được cấp giấy CNQSDĐ cho ông Trương Thức.

Theo kết quả sao lục của Thanh tra huyện Sơn Tịnh: Qua kết quả xác minh sao lục hồ sơ lưu trữ không có căn cứ xác định việc bà Trương Thị Thị, hoặc các con của bà chuyển quyền sử dụng thửa đất 729, diện tích 2.030m2 cho ông Trương Thức, nhưng Hội đồng xét cấp đất xã Tịnh Hiệp lúc đó đã không kiểm tra rõ nguồn gốc đất mà vẫn xét đề nghị UBND huyện Sơn Tịnh cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Trương Thức là không đúng đối tượng sử dụng đất...

Trong Báo cáo số 123 của UBND xã Tịnh Hiệp về sự việc trên vào ngày 4-10-2016 ghi rõ: “Việc xét cấp giấy CNQSDĐ thì Hội đồng xét cấp đất xã Tịnh Hiệp lúc bấy giờ căn cứ vào đơn kê khai của các hộ dân, ý kiến của tổ chuyên trách thực hiện NĐ 64/CP và hồ sơ do tổ đo đạc bàn giao lại chứ UBND xã và Hội đồng này không thực hiện việc kiểm tra lại nguồn gốc đất của các hộ dân đăng ký cấp giấy.

Mảnh đất của Mẹ VNAH Trương Thị Thị nay ông Trương Thức đang canh tác hoa màu.

Vào ngày 7-6-2000, Hội đồng xét cấp đất xã Tịnh Hiệp đã họp xét cho 71 hộ dân thôn Phú Sơn có đăng ký, trong đó 70 hộ có đầy đủ thông tin. Riêng hộ ông Trương Thức trong biên bản xét duyệt chỉ ghi tên ông Trương Thức, mà không thể hiện thửa đất, diện tích ông Trương Thức đề nghị cấp giấy CNQSDĐ, cũng không thể hiện Hội đồng xét cấp đất xã Tịnh Hiệp có thống nhất đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Trương Thức hay không…”.

Ông Phạm Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp khẳng định: “Địa phương đã xác minh lại thì ông Trương Thức không có một tư liệu nào để chứng minh phần đất của mình khi kê khai”.

Ông Phạm Vinh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh xác nhận, qua xem xét lại sự việc, ngày 22-6-2016, UBND huyện Sơn Tịnh đã ban hành Quyết định số 1817/QĐ-UBND, thu hồi Giấy CNQSDĐ số 00940/QSDĐ/1306/QĐ-UB ngày 27-12-2000 đã cấp cho hộ ông Trương Thức, thuộc thửa đất số 926, tờ bản đồ số 36, diện tích 2.689m², tại xã Tịnh Hiệp. Thế nhưng, tại biên bản đối thoại ngày 8-11-2016, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi lại cho rằng, quyết định thu hồi này không hợp lý (?!).

“Hồ sơ gốc thửa đất nêu trên là của bà Thị, nhưng Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi lại căn cứ vào người sử dụng đất sau khi bà Thị mất là ông Trương Thức (chỉ tự khai)... Vì vậy, tôi đã ký quyết định thu hồi giấy CNQSDĐ mà lãnh đạo trước đây đã cấp cho ông Trương Thức”, ông Vinh nói.

Mẹ VNAH Trương Thị Thị có chồng là ông Nguyễn Tấn Viên (SN 1915), cán bộ cách mạng hoạt động trước năm 1945, nguyên là Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, hy sinh năm 1971. Nhiều người trong gia đình mẹ Thị cũng đã đóng góp máu xương cho cách mạng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Dân, thương binh hạng 3/4, bày tỏ: “Tâm nguyện của gia đình là xây dựng lại ngôi nhà cũ, thờ cúng tổ tiên, còn là nơi tưởng niệm mẹ tôi và các liệt sỹ đã hy sinh. Đồng thời là nơi trưng bày các kỷ vật của cha, anh mà Nhà nước đã phong và truy tặng nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho con cháu sau này. Đây cũng là hoài bão của mẹ tôi chưa kịp thực hiện thì bà đã qua đời. Chúng tôi rất cần sự quan tâm vào cuộc kịp thời khách quan, công tâm của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và cơ quan chức năng, để trả lại quyền lợi chính đáng về mảnh đất của gia đình mà UBND huyện Sơn Tịnh trước đây đã cấp nhầm cho người khác…”.

Thành Công
.
.
.