Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, Thừa Thiên - Huế:

Bức xúc vì không qua hầm vẫn phải đóng phí

Thứ Năm, 28/04/2016, 08:40
Mặc dù đang trong quá trình xây dựng, nhưng việc nhà đầu tư đặt Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia nằm ở vị trí cuối thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, đã khiến người dân địa phương và du khách từ TP Đà Nẵng ra Lăng Cô vui chơi đều bức xúc, phản đối.


Vì, với vị trí xây dựng trạm thu phí trên thì từ Lăng Cô về Đà Nẵng và ngược lại, dù không đi qua 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia, vẫn phải đóng phí qua hầm... 

Hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia được xây dựng trên tuyến QL1A thuộc địa bàn huyện Phú Lộc do Công ty CP BOT Phước Tượng, Phú Gia đầu tư theo hình thức BOT, với tổng số vốn 1.743 tỷ đồng. Trong đó, hầm Phước Tượng dài 375m, hầm Phú Gia dài 447m (cả hai hầm rộng 12m). Sau khi đưa vào sử dụng từ ngày 7-12-2015, Trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia đã được chủ đầu tư tiến hành xây dựng và hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia đang được xây dựng.

Nhưng, Trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia lại đặt tại Km 893+450, nằm cuối thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, cách hầm Phú Gia khoảng 6km về hướng TP Đà Nẵng, đã khiến các hộ dân ở Lăng Cô bức xúc phản ánh lên các cơ quan chức năng. Vì, họ cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí như vậy, khi họ đi TP Đà Nẵng, dù không đi qua 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia, nhưng vẫn phải đóng phí.

Ông Nguyễn Mậu Đính (50 tuổi, trú tổ dân phố An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô) cho biết, do gia đình làm nghề nuôi hàu nên cứ đến mùa thu hoạch như hiện nay, hầu như ngày nào gia đình cũng có 2 chuyến xe chạy vào TP Đà Nẵng và các tỉnh phía Nam bỏ hàu cho các nhà hàng, rồi quay về. “Với vị trí xây dựng như vậy, sau này Trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia đi vào hoạt động, nếu tính giá vé như các trạm thu phí thu như bây giờ thì mỗi tháng, gia đình tôi phải đóng phí hơn 4 triệu đồng.

Trong khi đó, xe chở hàu của gia đình không đi qua hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia. Như vậy thì quá vô lý!”, ông Đính nói. Nhiều hộ dân sinh sống ở thị trấn Lăng Cô có con em đang theo học tại các trường Tiểu học, THCS, THPT tại TP Đà Nẵng cũng bày tỏ lo lắng không kém. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lữ hành, các công ty du lịch, nhà hàng ở thị trấn Lăng Cô cũng đang “đau đầu”, khi Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia được chủ đầu tư chọn xây dựng ở một vị trí “béo bở” và đầy nghịch lý.

Ông Phạm Đình Toại, Giám đốc Làng Cò Resort ở thị trấn Lăng Cô cho biết thêm, mỗi ngày công ty của ông đón rất nhiều đoàn khách đi bằng ôtô từ TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đến; nhưng nếu Trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia hoạt động, dù không đi qua hầm thì các xe này cũng phải “è cổ” đóng phí. Điều đó, tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh của công ty và nhiều doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn và sẽ làm giảm lượng khách du lịch đến Thừa Thiên -  Huế.

Ngay cả người dân sống ở TP Đà Nẵng cũng bày tỏ nhiều bức xúc khi Trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia được xây dựng ở vị trí nói trên. Bởi lẽ, nếu họ ra Lăng Cô vui chơi, thăm thú, không đi qua hầm Phước Tượng và Phú Gia cũng bị nộp phí. Đại úy Phan Bảo Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, khẳng định, trong thời gian Trạm thu phí hầm Phước Tượng - Phú Gia được xây dựng, đơn vị đã nhận được nhiều phản ánh và bày tỏ bức xúc của người dân, trong đó có nhiều người làm dịch vụ chở khách ở thị trấn Lăng Cô và TP Đà Nẵng. “Tôi cho rằng việc đặt trạm thu phí ở vị trí đó là chưa phù hợp mà hợp lý nhất là trạm phải nằm ở phía Nam hầm Phú Gia”, Đại úy Trung khẳng định.

Trước vấn đề này, ông Hoàng Văn Châu, Ban Quản lý Dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị điều hành trực tiếp dự án hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia cho biết, trước đây, trạm thu phí hầm Phước Tượng và Phú Gia dự kiến đặt ở cầu Hói Rui (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc).

Tuy nhiên, do nhận thấy đặt trạm ở đây sẽ có nhiều xe né trạm bằng các đường khác nên phía đơn vị đã xin phép các cấp có thẩm quyền chuyển vị trí trạm về cuối thị trấn Lăng Cô và được Bộ GTVT chấp thuận để tiến hành xây dựng.

Ông Châu nói: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc trạm đặt ở vị trí không hợp lý nên Ban Quản lý dự án 4 đã có cuộc họp với UBND huyện Phú Lộc và thị trấn Lăng Cô. Theo đó, sau khi trạm đưa vào sử dụng, đối với người dân Lăng Cô đi vào Đà Nẵng, hoặc từ Đà Nẵng ra nhưng không qua hầm Phước Tượng, Phú Gia thì sẽ không thu phí”.

Làm sao có thể xác định ôtô nào xuất phát từ Lăng Cô vào Nam mà không qua 2 hầm Phước Tượng, Phú Gia và ngược lại từ TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam chỉ đến Lăng Cô, để không làm xáo trộn cuộc sống vốn dĩ rất bình thường của người dân địa phương và đảm bảo môi trường kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp khi khách du lịch từ phía Nam ra Lăng Cô? Nói thì dễ, nhưng áp dụng thực tế e không dễ chút nào…

Anh Khoa
.
.
.