Bỗng dưng bị mắc nợ và “bốc hơi” tiền trong tài khoản

Thứ Năm, 08/04/2021, 17:53
Gần đây, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an quận Tân Bình nhận được đơn khiếu nại, yêu cầu của nhiều người dân trên nhiều tỉnh thành liên quan đến việc không vay tiền của một công ty tài chính (CTTC) nhưng “bỗng dưng” bị mắc nợ và bị đòi nợ gắt gao…

Mới đây, ông P.T.H (SN 1989, thường trú tỉnh Khánh Hòa) đã đến Công an quận Tân Bình, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hồ Chí Minh… nộp đơn (ký ngày 29/3/2021) đề nghị Công an xác minh lại vụ việc của mình để trả lại sự công bằng cho bản thân, tránh các trường hợp xấu xảy ra.

Ông T.H kể lại vào sáng ngày 6/3/2021, vợ ông nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là nhân viên Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE CREDIT) nói rằng ông đã trễ hạn khoản vay 2 ngày và yêu cầu ông phải đóng số tiền là 2.232.000 đồng.

Nhiều đơn tố cáo, yêu cầu của người dân gửi cơ quan Công an phản ánh về các vụ việc.

Tự dưng bị đòi nợ dù không hề vay, ông T.H liền gọi lên tổng đài của FE CREDIT để tìm hiểu và bỗng phát hiện tài khoản ngân hàng (NH) của mình bị ai đó rút tiền hai lần, cụ thể rút lần 1 vào ngày 26/1/2021 số tiền 3,2 triệu đồng; rút lần 2 là 30,9 triệu đồng.

Theo ông T.H thì trước đó khoảng 1 năm, ông đã dùng số điện thoại (085.727.3…) để liên lạc với CTTC nhưng sau đó đã bỏ không dùng số này. Sau khi sự việc xảy ra, ông đã liên hệ với nhà mạng để hỏi thì được biết số điện thoại này đã được phát hành ở tỉnh Bình Dương và có người đăng ký sử dụng vào tháng 1/2021. Dù ông T.H đã trình báo mọi việc, nhưng người xưng là nhân viên của CTTC vẫn liên tục gọi điện đòi nợ làm phiền.

Tương tự trường hợp của ông T.H, bà P.H (SN 1979, thường trú TP Hải Phòng) cũng viết đơn tố cáo (đề ngày 19/3/2021) về việc bị vu khống vay tiền của FE CREDIT gửi Công an quận Tân Bình, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh.

Theo bà P.H cho biết, từ tháng 1/2020 đến nay, bà chưa hề giao kết hợp đồng vay tiền với CTTC. Nhưng đến đầu năm 2021, bà có việc giao dịch với một NH để vay vốn đầu tư kinh doanh thì mới “té ngửa” được biết bà đang có khoản nợ xấu với dư nợ là 23 triệu đồng.

Trong khi đó, trường hợp của ông L.V.Đ (SN 1976, thường trú tỉnh Khánh Hòa) hay bà L.T.K.P (thường trú tỉnh Bình Dương) và nhiều trường hợp khác cũng cho rằng mình không hề vay tiền CTTC nhưng lại bị người xưng là nhân viên của công ty này liên tục đòi nợ.  

Theo Công an quận Tân Bình, do trụ sở chính của FE CREDIT ở số 9 Đoàn Văn Bơ, phường 12, quận 4, và các sự việc cũng không xảy ra trên địa bàn quận Tân Bình, nên Công an quận Tân Bình đã chuyển toàn bộ các đơn từ, hồ sơ các vụ việc người dân gửi đến cho Công an quận 4 thụ lý, điều tra làm rõ những vụ việc này.

Về phía FE CREDIT, thời gian trước công ty này cũng đã có cảnh báo tình trạng giả mạo nhân viên của mình để đòi nợ khách hàng. Theo đó, dù không phải là nhân viên của công ty này, nhưng một số đối tượng vẫn mạo danh để thực hiện hành vi quấy phá, đe dọa các khách hàng nằm trong diện nợ xấu. Ứng phó tình trạng này, công ty này đã có đơn phản ánh đến cơ quan Công an và phát đi cảnh báo để người dân nắm rõ.

Liên quan đến vấn đề này, gần đây có tình trạng một số đối tượng xấu đã mạo danh nhân viên nhà mạng nâng cấp sim 4G miễn phí rồi chiếm quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ... khiến khách hàng mất sạch tiền trong thẻ tín dụng.

Theo anh H.V.H, ngụ tỉnh Đồng Nai, thì anh được số điện thoại lạ gọi đến tự xưng nhân viên một nhà mạng hỗ trợ nâng cấp sim 4G. Sau khi làm theo các bước như hướng dẫn thì số điện thoại của anh đang dùng bị vô hiệu hóa…

Khoảng 2 tháng sau, anh H. bỗng dưng nhận được cuộc gọi từ một CTTC thông báo thanh toán thẻ tín dụng với số tiền gần 35 triệu đồng (trong đó 32 triệu đồng gốc, số còn lại là lãi phát sinh).

Gọi đến tổng đài CTTC và kiểm tra sao kê, anh H. mới tá hỏa khi biết thời điểm ngay sau khi bị vô hiệu hóa sim, thẻ tín dụng của anh mở ở CTTC nhưng chưa từng kích hoạt đã bị “bốc hơi” 32 triệu đồng.

Về phía CTTC, đại diện công ty này xác nhận có nhận được khiếu nại của khách hàng về việc “bỗng dưng” mắc nợ do bị kẻ gian mạo danh nhân viên nhà mạng nâng cấp sim 4G để lừa đảo, chiếm quyền kiểm soát sim điện thoại rồi kích hoạt thẻ tín dụng, lấy mã OTP và rút tiền trong thẻ. Hiện tại, công ty cũng đang làm việc với cơ quan Công an để cung cấp thông tin về thủ đoạn lừa đảo này.

Phú Lữ
.
.
.