Công bố thêm nhiều sai phạm tại ĐH Điện lực

Thứ Hai, 12/04/2021, 18:11
Bộ Công Thương vừa công bố kết luận số 1723/KL-BCT xác minh nội dung tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, bổ nhiệm sử dụng cán bộ, quản lý nhà nước, quản lý tài sản công và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra tại trường đại học (ĐH) Điện lực.

Tại kết luận thanh tra dài 36 trang, Thanh tra Bộ Công Thương đã làm rõ 17 nội dung cụ thể. Đáng chú ý, trong phần kết luận liên quan đến công tác tuyển sinh, Thanh tra Bộ Công Thương đã làm rõ thêm nhiều nội dung phản ánh mới, trong đó có việc “Ông Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng Trường ĐH Điện lực không tham gia giảng dạy trực tiếp bất kỳ môn học nào thuộc các hệ Cao đẳng, ĐH và Sau đại học tại trường ĐH Điện lực nhưng vẫn hưởng phụ cấp thâm niên và giữ ngạch Giảng viên chính”. Kết quả xác minh cho thấy, nội dung đơn phản ánh đúng thực tế.

Việc Bộ Công Thương công bố kết luận xác minh hàng loạt vụ việc tại ĐH Điện lực được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Thanh tra Bộ Công Thương yêu cầu ông Trương Huy Hoàng có báo cáo chi tiết việc này gửi Bộ Công Thương, đồng thời đảm bảo số giờ chuẩn trực tiếp giảng dạy trên lớp theo đúng quy định của pháp luật. Đối với nội dung tố cáo về việc sinh viên hệ ĐH chính quy không đủ điểm đầu vào nhưng vẫn được nhập học và xét công nhận tốt nghiệp ra trường đối với sinh viên Đại học khóa D8, D9 tuyển sinh năm 2013, 2014, Bộ Công Thương kết luận, nội dung phản ánh trong đơn thư đúng thực tế. 

Kết luận của Bộ Công Thương xác định, trách nhiệm để xảy ra thiếu sót sai phạm trong công tác tuyển sinh năm 2013, 2014 thuộc về ông Đàm Xuân Hiệp, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh (đã mất năm 2015); Các thành viên thuộc Hội đồng tuyển sinh năm 2013 -2014; Trưởng phòng Đào tạo, Phó Trưởng phòng Đào tạo phụ trách công tác tuyển sinh năm 2013-2014 và bộ phận tham mưu việc tiếp nhận sinh viên chuyển trường.

Về nội dung “trường ĐH Điện lực đã khai báo gian dối, không trung thực về việc đầu tư mua trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam”, kết quả xác minh cho thấy, năm 2011, trường Đại học Điện lực khi còn trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã mua trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam (địa chỉ tại đường Lê Viết Thuật, xã Hưng Lộc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Nhiều sai phạm trong việc đầu tư mua trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam của trường ĐH Điện lực đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ ra trong Báo cáo kết quả kiểm soát tại trường Đại học Điện lực số 357 ngày 3/6/2014. Cụ thể: “Chưa được sự phê duyệt chấp thuận của EVN; Tiến hành thẩm định giá sau khi đã ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 8 tháng”. 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng chỉ ra việc đầu tư của trường ĐH Điện lực vào trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam là không có hiệu quả (kết quả kinh doanh của trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam lỗ lũy kế hơn 4 tỷ đồng). Báo cáo tài chính của trường ĐH Điện lực chưa hạch toán các khoản đầu tư vào trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hông Lam theo chế độ kế toán và cũng chưa thực hiện hợp nhất Báo cáo tài chính của trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam vào trường ĐH Điện lực. 

Tại thời điểm chuyển trường ĐH Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam về trực thuộc Bộ Công Thương quản lý theo Quyết định số 10268 ngày 24/9/2015 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương, trường ĐH Điện lực không báo cáo Bộ Công Thương về sự tồn tại của trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam. Ngày 11/9/2019, Phòng 4 - Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an đã làm việc với trường ĐH Điện lực về việc chuyển nhượng trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam. Đến thời điểm xác minh, Cục Cảnh sát Kinh tế chưa có thông báo kết luận vụ việc. Do vậy, kết luận thanh tra yêu cầu, sau khi có kết luận của Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an, trường ĐH Điện lực nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền và báo cáo Bộ Công Thương.

Kết quả xác minh về nội dung tố cáo việc “cố ý làm trái các quy định về tài chính của Nhà nước trong việc tổ chức Hội nghị khoa học năm 2016; cấu kết với cấp dưới để tham ô, tham nhũng tài sản Nhà nước trong việc tổ chức Hội nghị khoa học năm 2016”, kết luận thanh tra của Bộ Công Thương cũng khẳng định, nội dung đơn phản ánh đúng hiện tượng. Đồng thời yêu cầu, nhà trường khẩn trương rà soát, xác định lại mức độ vi phạm, hậu quả, mức độ vi phạm trong Hội nghị khoa học năm 2016 làm căn cứ xem xét, xử lý đối với các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. 

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những sai phạm về trình tự ra quyết định đầu tư trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cợ bản từ năm 20215 đến nay. Trong đó, trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc Ban Giám hiệu Nhà trường (Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng), yêu cầu nhà trường thực hiện theo đúng quy định pháp luật khi ban hành các Quyết định đầu tư xây dựng công trình cơ bản và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân, đơn vị có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Kết luận của Bộ Công thương cũng nêu rõ một số vi phạm khác như việc lãnh đạo trường ĐH Điện lực không công khai rộng rãi các kết luận thanh tra đến cán bộ viên chức, người lao động trong trường. Trường cũng không cung cấp được các văn bản công khai kết quả việc thực hiện các kết luận thanh tra và kế hoạch thực hiện các Kết luận thanh tra theo quy định. Bên cạnh đó, dù nhiều cá nhân bị xử lý khiển trách vào năm 2017 theo kết luận thanh tra nhưng lãnh đạo nhà trường vẫn ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá phân loại viên chức năm 2017, 2018 ở mức “hoàn thành nhiệm vụ” đến “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm trên thuộc về tập thể lãnh đạo nhà trường. 

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra nhiều nội dung đã được làm rõ trong các đợt thanh tra trước về công tác tuyển sinh như sinh viên ĐH chính quy không đủ điểm chuẩn đầu vào vẫn được nhập học và xét công nhận tốt nghiệp ra trường; Tuyển sinh các đối tượng tốt nghiệp Cao đẳng nghề liên thông lên trình độ ĐH năm 2011, 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 khi chưa được cho phép của Bộ GD&ĐT. Tuyển sinh, đào tạo vượt chi tiêu cho phép 33.591 sinh viên trong các năm 2011, 2012 và 2013; Năm 2015, nhà trường nợ gần 30 ngàn bằng tốt nghiệp đối với những sinh viên vượt chỉ tiêu không được Bộ GD&ĐT phát phôi bằng.

Hùng Quân
.
.
.