“Bình cổ giá chục tỷ” chỉ là đồ giả

Thứ Hai, 14/03/2016, 10:44
Từ một chiếc bình lạ mua được của một người dân tộc ở Đắk Lắk, bỗng nhiên anh Trần Công Viên ở thôn An Lâu 1 bỗng chốc bị đồn “trúng giá hời”, sở hữu món đồ cổ quý hiếm cả “chục tỷ đồng”. Bi hài thay, ngay sau khi Phòng quản lý di sản, Sở VH- TT&DL Quảng Nam cùng các chuyên gia giám định cổ vật vào cuộc làm rõ “gốc tích” thì: “Chiếc bình cổ chục tỷ” này chỉ là đồ giả bán đầy trên thị trường…

Nguyên cớ từ hôm đầu tháng 3-2016, do công việc nên anh Viên lên tỉnh Đắk Lắk buôn bán, tình cờ anh gặp một người dân tộc thiểu số khoe đi núi đào được một cái bình cổ. Chiếc bình này là mẫu bình hồ lô, được làm bằng đồng, có chiều cao gần 18cm, rộng 5 cm, có 8 ông tiên xung quanh bình và  trang trí thêm nhiều viền kẻ, hoa lá… dưới đáy bình còn khắc chữ giống thời nhà Hán- Minh”. Thấy bình đẹp, lạ mắt, lại cả tin lời anh “dân tộc” kia nên chắc mẩm là đồ quý hiếm, anh Viên vội bỏ ra 12 triệu đồng để mua bình đem về quê.

Ở quê, vì phấn khởi mua được chiếc bình đẹp, anh Viên đã đem ra khoe với người thân và bạn bè. Một số người sau khi được xem bình và nghe câu chuyện “mua được bình cổ trên núi” của anh Viên đã khẳng định: Lộc đến nhà rồi, chắc chắn chiếc bình của anh Viên mua được là đồ cổ có giá trị lớn và anh Viên quả là trúng giá hời to. Từ người này mách nhỏ với người kia, một đồn mười, mười thêu dệt thành 100, dân quanh vùng biết chuyện, hiếu kỳ cũng kéo đến đầy nhà anh Viên để xin được “mục sở thị” cái bình quý, khiến  chủ nhân là anh Viên cũng vô cùng bối rối và hoang mang.

Sự thật chiếc bình hồ lô được cho là đồ cổ rất quý hiếm, trị giá cả chục tỉ đồng chỉ là đồ giả cổ.

Để xác định niên đại của chiếc bình mua được, anh Viên đã chụp ảnh bình đưa lên facebook nhờ mọi người tư vấn giúp. Anh còn cậy nhờ tìm được chuyên gia đồ cổ để “thẩm định” giá trị cho chiếc bình, nên một số “nhà cổ học” trên mạng xã hội đã khẳng định với anh Viên đây là bình cổ quý, trị giá trên 10 tỷ đồng. 

Không biết các anh hùng bàn phím mạng xã hội chém gió kiểu gì, bỗng chốc thông tin “ Một người đàn ông sở hữu bình hồ lô cổ trị giá chục tỷ” cứ vậy lan truyền với tốc độ chóng mặt. Đến nỗi, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin, Phòng quản lý di sản, Sở Văn hóa thể thao & Du lịch (VH- TT&DL) Quảng Nam cùng các chuyên gia giám định cổ vật cũng lập tức vào cuộc làm rõ. Và sự thật về chiếc bình hồ lô chục tỉ đã được tiết lộ…

Anh Trần Công Viên bên chiếc bình hồ lô độc lạ đẹp mắt.

Ngày 14-3 ông Nguyễn Phước - Trưởng Phòng quản lý di sản, Sở VH-TT&DL Quảng Nam đã khẳng định: Đây chỉ là đồ giả cổ, nhìn vào là biết người mua bị lừa. Đồ giả cổ này ở Việt Nam rất nhiều, được rao bán trên mạng, giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Cũng có kẻ xấu lừa đảo nói là đồ thật, rao bán 40 triệu nhưng thật ra là đồ giả. Đã có nhiều đối tượng lừa đảo, giả là người đi đào đường nhặt được, tung tin đồn để bán trên chục triệu đồng. Khi có nạn nhân sập bẫy, bỏ tiền ra mua với giá cao ngay lập tức những đối tượng này cũng biến mất... Người mua, do không am hiểu hoặc nảy sinh lòng tham nên dễ dàng bị mắc lừa, lại thấy vật cổ này dính bùn đất, mụ mị tin lời “nổ” của các đối tượng để tiền mất, tật mang.

Cũng theo ông Phước, “Bình “Hồ lô phong thủy” thời Tuyên Đức Nhà Minh cực hiếm, ở Việt Nam có thể có vài chiếc chứ không nhiều như vậy. Kể cả chữ “Tuyên Đức Niên Chế” trong chiếc bình của anh Viên cũng giả rõ ràng”.

Liên quan đến chiếc bình hồ lô được đồn thổi là “cổ” này, sáng ngày 14-3, chủ nhân của chiếc bình này là anh Trần Công Viên (trú thôn An Lâu 1, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) xác nhận đã bán với giá 12 triệu đồng, bằng giá mà anh đã mua trước đó.

Theo anh Viên, anh mua về để chơi nhưng thấy độc và lạ chứ không biết có giá trị hay không. “Khi lực lượng chức năng huyện Phú Ninh nói đó là loại đồ giả, thị trường nhái nhiều và lo sợ bất an nên tôi quyết định bán lại chiếc bình cho một người bạn ở Tam Kỳ với giá 12 triệu đồng như giá tôi mua trước đó”, anh Viên cho biết.

Hoài Thu
.
.
.