Người từng được tuyên dương chống tham nhũng bị mất chức do từ chối chức vụ cao hơn(!)

Thứ Tư, 09/12/2015, 10:31
Ngày 7-9-2010, chị Mỹ Anh là một trong 88 cá nhân đầu tiên của cả nước có thành tích được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng biểu dương. Trước đó, chị bị trù dập, đến mức bị cắt lương, cho thôi việc chỉ vì tố giác hành vi tiêu cực của một lãnh đạo trực tiếp của mình.

Chị Dương Thị Mỹ Anh là Đội phó, Chủ tịch công đoàn Đội Công trình đô thị quận Cái Răng (thuộc Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ, nay là Công ty CP Đô thị Cần Thơ). Chị Mỹ Anh từng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng biểu dương. Đến thời điểm này, chị có hơn 30 năm công tác trong cơ quan nhà nước. 

Chị Mỹ Anh không cầm được nước mắt, kể: “Vào ngày 15-8-2015 rồi, lãnh đạo công ty chỉ đạo cho triệu tập toàn thể cán bộ, công nhân viên ở đội về dự họp để lấy phiếu tín nhiệm. Xong, lãnh đạo không công bố kết quả mà niêm yết đem về công ty. Mười ngày sau đó, tôi được lãnh đạo mời về văn phòng công ty để tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả bỏ phiếu, tôi đạt. 

Chị Dương Thị Mỹ Anh.

Mấy ngày sau, ông Võ Văn Được - Trưởng phòng Tổ chức công ty thông báo cho tôi, căn cứ nghị quyết của lãnh đạo công ty, điều tôi về quận Ô Môn làm quyền Đội trưởng. Nếu không chấp hành thì xuống làm nhân viên ở Đội Cái Răng chứ không còn chức Đội phó nữa. Tôi trình bày về hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, xin được ở lại Cái Răng nhưng không được chấp nhận…”. 

Sau việc này, chị Mỹ Anh bị hạ lương một cách đột ngột, chỉ còn 3,8 triệu đồng/tháng (trong khi trước đó trên 9 triệu đồng/tháng). Chị Mỹ Anh rất bức xúc.

Giải thích về những điều chị Mỹ Anh trình bày, ông Võ Văn Được cho biết do Đội trưởng Ô Môn không hoàn thành nhiệm vụ nên Ban lãnh đạo muốn để chị Mỹ Anh thay thế. Còn Giám đốc Công ty Trần Thanh Phong thì nói do có sự thay đổi về cơ cấu, tổ chức sau khi chuyển từ Công ty TNHH sang thành công ty cổ phần. 

“Trước, cơ cấu tổ chức có 4 phòng, 1 ban nhưng do đổi mới mô hình, 4 đội Ninh Kiều sát nhập lại thành 1 đội và tách ra thêm một phòng. Sau đó cũng nhập Đội Dịch vụ vệ sinh đô thị về Đội Ninh Kiều. Công ty không giữ nguyên tổ chức mô hình cũ, có bổ nhiệm thêm đội phó cho Đội Ninh Kiều. Riêng các đội thì không có đội phó”.

Ông Phong cho biết sau khi tổ chức thăm dò tín nhiệm, Ban lãnh đạo công ty cũng có hướng điều động chị Mỹ Anh làm Đội trưởng Ô Môn nhưng đồng chí Mỹ Anh vì hoàn cảnh gia đình xin ở lại Đội Cái Răng. Lãnh đạo công ty đã điều động người khác về vị trí đội trưởng. Ông Phong nói ông có nghe báo cáo về hoàn cảnh của chị Mỹ Anh song việc giữ chức danh đội phó thì không thể thực hiện được. Về phần lương, ông Phong nói chỉ “tạm thời” như thế; đến tháng 10-2015 sẽ sắp xếp lại (?!).

Được biết, chị Mỹ Anh có gia cảnh rất khó khăn. Chồng chị bị tật ở chân, lưng nay lại bị bệnh viêm cầu thận cấp và lao phổi. Con gái đầu lòng của vợ chồng chị mới ra đời đã bị bệnh bại não nằm một chỗ, thường xuyên đau ốm và đến năm 12 tuổi thì mất. Một người con đang học đại học. Dù vậy chị vẫn rất tận tụy với công việc. Nhiều năm liền, chị là gương điển hình tiên tiến, được biểu dương, khen thưởng…

Ngày 7-9-2010, chị Mỹ Anh là một trong 88 cá nhân đầu tiên của cả nước có thành tích được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng biểu dương. Trước đó, chị bị trù dập, đến mức bị cắt lương, cho thôi việc chỉ vì tố giác hành vi tiêu cực của một lãnh đạo trực tiếp của mình. Vụ việc sau đó đã được xử lý rốt ráo: Chị được phục hồi danh dự, quyền lợi; người có tiêu cực đã bị xử lý.
Thái Bình
.
.
.