Bệnh viện gần 500 tỷ chậm tiến độ, chưa sử dụng đã xuống cấp

Thứ Sáu, 17/11/2017, 09:00
Theo xác minh của PV Báo CAND, sau nhiều năm phải khám, chữa bệnh trong điều kiện không đảm bảo, tháng 8-2011, nhân dân các huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng hồ hởi khi đón nhận tin chính quyền khởi công xây dựng Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II tại TP Bảo Lộc với quy mô 500 giường bệnh. 


Đây được xem là công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng xây dựng trên diện tích 10ha tại phường Blao, TP Bảo Lộc, với nhiều thiết bị hiện đại để thay thế cho bệnh viện cũ hiện đã xuống cấp, chật chội và quá tải nghiêm trọng.

Dự án này do Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công gói thầu số 2 (gói thầu chính) là Công ty CP LICOGI 16 (TP Hồ Chí Minh). Dự kiến ban đầu, bệnh viện mới sẽ được đưa vào sử dụng năm 2013. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay công trình Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II mặc dù còn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhưng đã bộc lộ rất nhiều bất cập về chất lượng.

Theo thông tin được công bố vào thời điểm khởi công, bệnh viện mới có tổng vốn đầu tư là 342 tỉ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, sau đó với lý do trượt giá, vốn đầu tư được điều chỉnh lên 495 tỉ đồng. Trong đó, vốn Trái phiếu Chính phủ là 455,8 tỉ đồng, số còn lại là tiền từ ngân sách của tỉnh Lâm Đồng.

Bệnh viện mới có quy mô 500 giường bệnh, xứng tầm là một bệnh viện đa khoa hiện đại với đầy đủ các khoa chức năng như khoa nội, ngoại, sản, nhi, chấn thương chỉnh hình, thần kinh, tai mũi họng, mắt, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, ung bướu... Khoa dược, khu hành chính, thư viện, hội trường, nhà thuốc bệnh viện, nhà ăn, phòng kỹ thuật, phòng vi tính, phòng bảo vệ, hệ thống PCCC...

Những vết nứt xuất hiện trên tường của tòa nhà.

Cũng theo thông tin ban đầu được công bố, đây là bệnh viện tầm cỡ và đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng, có nhiệm vụ phục vụ và chăm sóc sức khỏe chủ yếu cho người dân địa phương, khu vực Tây Nguyên, miền Trung, Việt kiều và ngoại kiều.

Mặc dù vốn đầu tư đã được điều chỉnh tăng lên tới 153 tỷ đồng so với ban đầu nhưng công trình này vẫn tiếp tục được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cho chủ đầu tư điều chỉnh, cắt giảm khối lượng một số hạng mục gồm sân tennis, hồ bơi, bồn hoa, đường đi dạo, nhà sửa chữa thiết bị, máy biến áp, hệ thống điều hòa không khí và thông gió. N

goài ra, một số khối nhà cũng cắt giảm như khối hội trường, khối nhiệt đới, khối giải phẫu bệnh lý, khối nhà xe…

Một số hạng mục khác được điều chỉnh về chủng loại vật liệu hoàn thiện như vật liệu ốp cầu thang, gạch lót nền và ốp chân tường, vật liệu lợp mái, cửa sổ, cửa chính và khối lượng ốp chì các phòng chụp X-Quang. Đối với đường giao thông nội bộ cũng được điều chỉnh theo hướng giảm 30% diện tích và thay đổi kết cấu đường từ bê tông nhựa nóng sang bê tông đá 1x2.

Nhận được sự “ưu ái đặc biệt” như vậy nhưng dự án vẫn ì ạch chậm tiến độ đến nay đã 4 năm mà vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Không những thế, những cơn mưa gần đây đã khiến dư luận đặt câu hỏi lớn về chất lượng của công trình bệnh viện này.

Tiếp cận công trình trọng điểm trị giá gần 500 tỷ đồng này, khó ai có thể tin được đây là dự án chưa được nghiệm thu, chưa một ngày sử dụng. Rất nhiều vị trí tại các khối nhà hành chính, cấp cứu, xét nghiệm và 4 dãy nhà điều trị nội trú mặc dù vừa cơ bản hoàn thành nhưng đã xuất hiện nhiều chỗ hư hỏng. Những cơn mưa trong thời gian đã… vô tình làm lộ ra chất lượng của một công trình tồi. Trên tường của các tòa nhà xuất hiện hàng loạt vết nứt, dột, thấm la phông, bong sơn một số tường, sảnh và nhiều sàn thấm nước, có vết nứt sơn mặt tiền bong tróc, bạc màu, cửa kính bể hư hỏng. Thậm chí dột ướt, ẩm mốc vào tới tận phòng bệnh nhân...

Theo chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II, nguyên nhân dẫn đến việc công trình dột, ngấm, xuống cấp là do chất lượng thi công không bảo đảm, hệ thống thoát nước chảy tự do không theo đường ống ven tường, các sân thượng là mái bằng không có độ dốc, đọng nước nên không phù hợp với thời tiết khu vực Lâm Đồng. Theo chủ đầu tư, đơn vị thi công đã hứa lợp tất cả 4 mái tại khu điều trị nội trú để khắc phục tình trạng dột và ngấm nước vào bên trong. Riêng khu nhà hành chính thì đến nay vẫn chưa có phương án xử lý.

Trong lúc công trình trên vẫn còn quá nhiều vấn đề phải bàn về chất lượng thì ngày 22-11 tới đây, phía đơn vị tư vấn, thiết kế và nhà thầu thi công sẽ hoàn thành hồ sơ, thủ tục gửi Sở Xây dựng Lâm Đồng tiến hành nghiệm thu. Theo lộ trình, ngày 15-12, đơn vị thi công sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ cho chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng để đưa vào sử dụng.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: “Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù Sở Y tế không phải là chủ đầu tư nhưng cơ quan vẫn thường xuyên theo dõi, thỉnh thoảng có xuống kiểm tra, đôn đốc về mặt tiến độ. Riêng vấn đề chất lượng công trình thì Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đã vào cuộc rồi nhưng đến nay vẫn chưa thấy công bố kết quả thanh tra!...”, ông Thắng chia sẻ.

Khắc Lịch
.
.
.