Bệnh nhân, người nhà vật vã với nắng nóng

Thứ Tư, 01/07/2020, 08:40
Có bệnh phải vào viện những ngày nắng nóng mới cảm nhận hết nỗi khổ khi nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức trên dưới 40 độ C suốt gần 1 tháng qua. Bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh đông, mỗi người đi viện kèm theo 1-2 người nhà, vật vã trong cái nắng nóng đỉnh điểm. Tình trạng quá tải bệnh viện càng khiến cho người bệnh và người thân vất vả.


Đi viện từ 3 giờ sáng

Hơn 6h sáng 29/6, có mặt ở cổng Bệnh viện (BV) Mắt Trung ương, chúng tôi đã thấy khá đông bệnh nhân tới chờ lấy số khám bệnh. Bên ngoài cổng viện, đội ngũ “cò” bệnh viện đi lại dáo dác, thấy ai tới là xúm lại mời chào, chèo kéo. Một phụ nữ chừng hơn 40 tuổi thấy chúng tôi vừa gửi xe xong đã tới gần và mời: “Có khám nhanh không em?”. Tôi lắc đầu và cố tình phớt lờ, nhưng cô ta vẫn bám theo “Oi bức thế này tội gì phải xếp hàng. Khám nhanh có 100 nghìn thôi, nếu khám giáo sư thì 150 nghìn, tí nắng nên nhọc lắm, tội gì”.

Theo người phụ nữ này, tiền công dẫn đi “khám nhanh” là 100 nghìn đồng, nếu tôi đồng ý, đưa tiền chị ta sẽ dẫn đi. Có mặt tại đây chúng tôi nhận thấy rất nhiều người bệnh khi tới đây đều bị “cò” chặn ngay ngoài cổng mời chào.

Vào khu vực khám bệnh, đã có khá nhiều người dân đang ngồi chờ khám. Một bác gái quê ở Quảng Ninh cho tôi biết, mắt bác mấy tháng nay đều đau và ngứa, nhìn mờ, khám và tra thuốc tại quê nhưng không khỏi, quyết định lên bệnh viện tuyến trung ương để chữa xem sao. 3h sáng bác từ quê lên đây bằng xe khách chạy sớm. 5h30 nhà xe cho bác tới cổng viện, nếu kiểm tra không có vấn đề gì, trưa bác lại hẹn nhà xe đưa về quê. “Những người tỉnh xa nếu đi xe khách ở bến trưa mới tới nơi không kịp khám. Nắng nóng thế này chờ đợi vật vờ ở viện thì khổ lắm”, bác gái cho biết.

Vận chuyển bệnh nhân trong thời điểm nắng nóng.

Bằng kinh nghiệm, nhiều người đến BV Mắt Trung ương cho biết, một là đi thật sớm, hai là đi vào gần cuối giờ. “Lần trước 8h sáng tôi đến khám mà số thứ tự đã tới hơn 100, chờ đợi đến gần trưa mới được khám. Hôm nay tôi đi thật sớm, tranh thủ trời còn mát để về sớm”, bác Nguyễn Thị Hòa, ở Hà Nội cho biết.

Tới BV Bạch Mai vào 10h trưa, nắng nóng rát mặt nhưng có rất nhiều người nhà chăm bệnh nhân ngồi ngoài trời chờ đợi. Trung bình một ngày bệnh viện khám cho 3.000 người. Khu vực khám bệnh và chờ khám đều bố trí ghế, quạt mát, người dân chờ đợi không quá vất vả. Tuy nhiên, người nhà đi chăm bệnh nhân vào giờ bác sĩ làm thuốc, thăm khám phải ra ngoài, trời nóng này là một khó khăn rất lớn.

Vừa đưa tay quạt, vừa lau mồ hôi, bà Phạm Thị Nhữ, quê ở Hà Tĩnh đang chăm chồng mổ thận cho biết, đã ngồi đây hơn 2 tiếng rồi, trưa mới được vào chăm bệnh. “Nắng này riêng tiền mua nước uống cũng tốn kém, ngồi ở đây tôi đã uống hết 2 chai nước rồi”, bà Nhữ cho biết.

Cùng cảnh trông người nhà nằm viện là hàng trăm người ở BV Việt Đức, vào giờ không được chăm bệnh họ phải ngồi ở ngoài khu vực điều trị, có khoa do quá chật chội người nên phải ngồi dưới các gốc cây tránh nắng. Trước Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, các chỗ dưới gốc cây kín mít người ngồi.

“Nắng nóng trên 40 độ ngồi trong nhà đã nóng chứ còn ngoài trời. May mà BV mới đưa khu dành trọ vào hoạt động nên tôi đã thuê được chỗ ở ngay trong viện, chứ không nóng này mà ngồi ở ngoài chờ đợi thì không biết ra sao”, ông Phạm Văn Bách, quê ở Hưng Yên lên chăm con mổ cho biết.

Giải pháp giảm nhiệt giúp bệnh nhân, người nhà

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết tất cả các BV tuyến Trung ương và các BV có đông bệnh nhân đều đẩy giờ khám bệnh sớm hơn để người bệnh khám xong không phải về quá trưa. Tại BV K Trung ương, do bệnh nhân đến khám chữa bệnh rất đông, nên BV đã triển khai 5 giải pháp để “giảm nhiệt” nắng nóng cho người bệnh.

Ông Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K cho biết: Trung bình mỗi ngày BV K tiếp đón khoảng hơn 2.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, nhiều người đã đến xếp hàng chờ từ sáng sớm. Nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, BV K đã triển khai đón tiếp 5h sáng tại cơ sở Tân Triều, 6h tại cơ sở Phan Chu Trinh, Tam Hiệp và khám bệnh từ 6h sáng mỗi ngày. Ngay tại khu vực sảnh tiếp đón, BV cũng triển khai các máy bấm số tự động để thuận tiện cho người bệnh khi đăng ký khám.

Người bệnh được bố trí ghế nhựa ngồi chờ ngoài khu vực điều trị.

Tại khoa Khám bệnh Tân Triều trước đây có 12 cửa tiếp đón, đăng ký khám, nhập viện thì nay đã bổ sung lên 18  cửa, khu vực lấy máu cũng bổ sung thêm 5 cửa, cùng với số lượng các bàn khám cũng được triển khai nhiều hơn, cùng với  đó việc bố trí thêm nhân lực hướng dẫn người bệnh đã giúp giảm áp lực tại khu vực phòng khám, khu vực lấy máu, chụp XQ, khu vực xét nghiệm. Ngoài ra, BV K còn cung cấp nước miễn phí cho người bệnh, tăng cường thêm cây xanh, tăng cường thêm ghế ngồi, quạt mát ở khu vực khám, sảnh chờ; khu vực điều trị bật điều hòa 24/24 giờ.

Khi đến BV Bạch Mai chúng tôi cũng khá ngạc nhiên, tại các khuôn viên ngoài trời, BV bố trí thêm ghế gỗ, ô che nắng, thậm chí còn rất nhiều ghế nhựa cho người nhà ngồi chờ đợi. “Nếu không có ghế ngồi mà phải đứng trong thời tiết này thì không chịu nổi”, một người nhà bệnh nhân cho biết. Trong khuôn viên, BV còn bố trí hệ thống phun sương để giảm nhiệt nóng bức cho người nhà ngồi chờ.

Phó Giám đốc BV Bạch Mai - TS Dương Đức Hùng - cho biết, để giúp giảm nhiệt cho người bệnh không chỉ trong đợt nắng nóng này mà còn giải quyết tình trạng nằm ghép, BV sẽ có lộ trình giảm dần giường dịch vụ, đồng thời sẽ xây dựng tiêu chuẩn giường theo yêu cầu, với phòng riêng kèm theo điều kiện tiện ích. Lãnh đạo bệnh viện yêu cầu các khoa phòng giải quyết tình trạng nằm ghép, không được thu tiền giường dịch vụ nếu còn nằm ghép và kiên quyết không có chuyện ghép quá 24 giờ.

Có mặt ở BV Việt Đức, theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài việc lắp đặt thêm các hệ thống quạt, hệ thống phun sương, ghế ngồi, để giảm nhiệt cho người nhà người bệnh nội trú, BV đã đưa vào triển khai khu nhà nghỉ nằm ngay trong khuôn viên BV từ tháng 5-2018. Khu nhà lưu trú với hơn 200 giường, giá 15.000đ/người/ngày đêm đã giúp người thân bớt cảnh chầu chực, nằm chờ vạ vật ở ngoài trời nắng nóng chờ tới giờ vào thăm nom.

Minh Thư
.
.
.