Bến thủy nội địa không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Thứ Năm, 28/03/2019, 10:17
UBND phường Long Bình, UBND quận 9 (TP HCM) và Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 cần phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm tiến hành cưỡng chế để chấm dứt tình trạng BTNĐ Nguyễn Thị Nga ngang nhiên lấn sông, hoạt động không phép, bất chấp pháp luật này

Sau phản ánh của Báo CAND trên số báo phát hành ngày 11-3 về việc bến thủy nội địa (BTNĐ) Nguyễn Thị Nga (phường Long Bình, quận 9, TP Hồ Chí Minh) đã hết hạn giấy phép hoạt động từ ngày 25-1-2018, không được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố cấp lại, nhưng vẫn ngang nhiên kinh doanh mua bán cát trái phép ven sông Đồng Nai, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã yêu cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực 3 (Cảng vụ ĐTNĐ KV 3) báo cáo về hoạt động của bến thủy nội địa này.

Báo cáo với Cục Đường thủy nội Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 cho biết, BTNĐ Nguyễn Thị Nga do bà Nguyễn Thị Nga làm chủ có chiều dài 130m nằm trên bờ phải sông Đồng Nai. 

Ngày 6-2-2018, Sở GTVT thành phố đã có văn bản trả lời không cấp phép, đình chỉ hoạt động BTNĐ đối với các bến Lê Giàu, Vĩnh Thành, Xuân Hương và bến Nguyễn Thị Nga (quận 9) do các bến này đều nằm trên cùng một tuyến đường, nếu có quy hoạch BTNĐ cũng không phù hợp và hoạt động của các BTNĐ đều vi phạm tải trọng đường bộ, không đảm bảo ATGT.

Để kéo thêm thời gian hoạt động, các chủ BTNĐ trên đã khiếu nại việc Sở GTVT không gia hạn giấy phép. Nhằm giải quyết khiếu nại của các chủ bến, Sở GTVT thành phố đã tiến hành nhiều cuộc họp với các cơ quan chức năng và UBND quận 9 để đưa ra các giải pháp có thể tiếp tục cấp phép hoạt động cho các BTNĐ. 

Ngày 13-6-2018, Sở GTVT tiếp tục có văn bản khẳng định việc không cấp lại giấy phép, đình chỉ hoạt động với các BTNĐ trên địa bàn quận 9, trong đó có bến Nguyễn Thị Nga với lý do sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai. Từ kết quả trả lời này của Sở GTVT, ngày 20-6-2018 Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 đã thông báo việc không gia hạn giấy phép BTNĐ trên địa bàn quận 9 đến các chủ bến. 

Sau đó, Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 đã lập 6 biến bản làm việc với đại diện bến Nguyễn Thị Nga, yêu cầu không được tiếp nhận phương tiện thủy vào bến; lập 8 biên bản làm việc với  phương tiện vào dỡ hàng tại bến và nhắc nhở thuyền trưởng không được vào BTNĐ Nguyễn Thị Nga.

Bãi cát tại bến thủy nội địa không phép Nguyễn Thị Nga.

Chưa dừng lại, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 còn lập nhiều biên bản vi phạm hành chính về hoạt động BTNĐ không phép đối với chủ bến Nguyễn Thị Nga và hành vi vào bến của phương tiện khi chưa được phép của cảng vụ. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, năm 2018, đại diện Cảng vụ ĐNTĐ KV 3 cùng với đoàn liên ngành của Ban ATGT TP Hồ Chí Minh và Cục CSGT còn 2 lần tiến hành kiểm tra bến Nguyễn Thị Nga nhưng chủ bến không cung cấp được giấy phép hoạt động.

Sang năm 2019, cụ thể ngày 6-1, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 đã tiếp tục lập nhiều biên bản vi phạm hành chính đối với phương tiện vào bến Nguyễn Thị Nga khi chưa được phép của cảng vụ. Gần đây nhất, ngày 11-3 vừa qua, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ bến Nguyễn Thị Nga về hành vi hoạt động BTNĐ quá thời hạn được cấp phép. 

Trước đó, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 đã phát hiện các phương tiện chuẩn bị vào làm bốc dỡ hàng hóa nên đã lập 7 biên bản làm việc với chủ bến và phương tiện; kiên quyết yêu cầu phương tiện dời khỏi khu vực BTNĐ Nguyễn Thị Nga.

Trước tình trạng Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 đã vài chục lần kiểm tra, lập biên bản làm việc, biên bản xử phạt hành chính đối với chủ bến Nguyễn Thị Nga và các phương tiện chở cát ra vào bến nhưng vẫn không thể dẹp được tình trạng BTNĐ này ngang nhiên hoạt động không phép; bãi cát tại BTNĐ không phép Nguyễn Thị Nga vẫn tiếp tay cho cát “tặc” tiêu thụ nguồn cát hút trộm trên sông Đồng Nai; xe ben chở cát hoành hành ngày đêm khiến người dân trong khu vực bức xúc, ông Nguyễn Gia Hưng, Chủ tịch UBND phường Long Bình cho rằng, lực lượng có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt nhiều lần với BTNĐ Nguyễn Thị Nga nhưng không thông báo hay phối hợp với địa phương nên phường đều không nắm được. Hiện phường Long Bình đã tiến hành đo đạc, cắm ranh và lập biên bản vi phạm về hành vi lấn mặt nước và hành lang sông Đồng Nai của BTNĐ Nguyễn Thị Nga.

Theo ông Hưng, do trước đây khu vực này là lò gạch, nên chủ bến đã nhiều năm đổ gạch vỡ, gạch vụn lấn hàng chục mét ra mặt nước sông Đồng Nai. Hiện phường đã được UBND quận 9 bố trí kinh phí để móc toàn bộ phần san lấp, lấn chiếm, khôi phục lại ranh mặt nước sông Đồng Nai.

UBND phường Long Bình, UBND quận 9 và Cảng vụ ĐTNĐ KV 3 cần phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm tiến hành cưỡng chế để chấm dứt tình trạng BTNĐ Nguyễn Thị Nga ngang nhiên lấn sông, hoạt động không phép, bất chấp pháp luật này.

Bảo Sơn
.
.
.