Bê bối trong quản lý tài chính tại cơ sở giáo dục khuyết tật ở Phú Yên

Thứ Sáu, 12/04/2019, 08:54
Từ nguồn tin phản ánh của bạn đọc, PV Báo CAND đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong quản lý tài chính của Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (HTPT GDHN) Phú Yên– một cơ sở giáo dục học sinh khuyết tật trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phú Yên.

Theo chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 21-6-2018, bà Trần Thị Tuyết Dương – Giám đốc Trung tâm HTPT GDHN Phú Yên ban hành quyết định thành lập đoàn công chức – viên chức gồm 10 người đi tham quan học tập chuyên môn tại Trung tâm HTPT GDHN Cao Bằng trong vòng một tuần cuối tháng 7-2018. Mặc dù thực tế chỉ có bà Dương cùng Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Trưởng phòng khuyết tật Phạm Thị Mỹ Loan đi Cao Bằng, nhưng bà Dương vẫn chỉ đạo kế toán tạo dựng chứng từ thanh toán chi phí công tác 10 người với tổng số tiền 91,3 triệu đồng.

Khi Đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT Phú Yên vào cuộc xác minh đơn tố cáo mới phát hiện mức tiền đã thanh toán chi phí cho mỗi người trong chuyến công tác ở Cao Bằng 9,130 triệu đồng, trong khi quy chế chi tiêu nội bộ chỉ đến mức 6,240 triệu đồng. Theo đó, tổng số tiền thanh toán khống và chi trả vượt mức quy định cho 3 người lên tới 72,580 triệu đồng.

Ngoài ra, trong hai đợt tham gia “Ngày hội trẻ em khuyết tật” nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 2 năm 2017-2018 tại Hòn Tằm, TP Nha Trang (Khánh Hòa), mặc dù Ban tổ chức đã bố trí ăn uống, nghỉ ngơi, nhưng bà Dương vẫn chỉ đạo kế toán lập thủ tục thanh toán trái quy định 4,570 triệu đồng.

Trung tâm HTPT GDHN Phú Yên.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, ngày 27-2-2019, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên ban hành quyết định thu hồi 2 khoản tiền thanh toán khống và chi trái quy định nêu trên gồm 77,150 triệu đồng. Đến ngày 4-4-2019, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên có quyết định kỷ luật công chức đối với bà Dương bằng hình thức cảnh cáo.

Điều lạ lùng là quyết định này không căn cứ Luật cán bộ - công chức, lý do kỷ luật chỉ nêu “có sai phạm trong công tác quản lý, điều hành” mà không xác định được hành vi vi phạm cụ thể theo điều, khoản nào tại Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17-5-2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức (?)

Không chỉ sai phạm nêu trên mà trong quản lý điều hành Trung tâm HTPT GDHN Phú Yên, bà Dương không công khai, dân chủ và thiếu minh bạch trong quản lý tài chính, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản.

Làm việc với PV, bà Dương thừa nhận từ khi được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc trung tâm cuối tháng 3-2017 cho đến nay, nữ cán bộ này tự ý liên hệ, tìm kiếm, chỉ định, ký kết hợp đồng với các đối tác thi công xây lắp, sửa chữa các hạng mục xây dựng cơ bản và mua sắm, lắp đặt thiết bị kỹ thuật, vật dụng tại trung tâm có giá trị dưới 100 triệu đồng nhưng không đưa ra bàn thảo trong tập thể Ban giám đốc Trung tâm, thậm chí Phó Giám đốc Võ Kim Long là người được phân công đảm nhiệm cơ sở vật chất, tài sản cũng không hề biết.

Lý giải về việc này, bà Dương cho rằng những cán bộ tiền nhiệm cũng “tự chủ” trong xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản ở trung tâm mà không cần bàn thảo với Ban giám đốc hoặc tập thể cơ quan (!?) Theo đó, trong năm học 2017-2018, bà Dương đã tự quyết định xây lắp, sửa chữa, mua sắm tài sản gần 400 triệu đồng.

Chưa hết, cuối năm 2018, bà Dương còn tự ý ký kết hợp đồng 2 nhân viên bảo mẫu và 1 giáo viên thỉnh giảng âm nhạc nhưng không thông qua tập thể trung tâm; tự phê duyệt danh sách nhân sự Ban chấp hành công đoàn cơ sở nhưng không thông qua cấp ủy chi bộ… Trong quá trình xác minh, PV đã phát hiện và thu thập một bảng kê các khoản chi phí tiếp khách ăn sáng, tặng quà cà phê, hải sản… trong năm 2018 có chữ ký của Giám đốc, thủ quỹ, kế toán Trung tâm HTPT GDHN Phú Yên với số tiền 14,595 triệu đồng. Không biết số tiền này sẽ được hợp thức hóa chứng từ thanh toán bằng cách nào ?

Trong bản kiểm điểm cá nhân ngày 11-3 vừa qua, bà Tuyết Dương thừa nhận không niêm yết công khai chi phí sửa chữa, mua sắm, chưa ban hành quy chế mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản; chưa thành lập tổ tiếp nhận các nguồn tài trợ, nhiều hồ sơ sửa chữa, mua sắm thiếu chứng từ và không ghi rõ chất lượng sản phẩm như quy định… thế nhưng nhiều năm liền nữ Giám đốc này luôn được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ !?

Khó hiểu hơn nữa là bà Dương biện minh nguyên nhân thiếu sót, sai phạm là do…“thiếu kinh nghiệm”, trong khi bà đã có 26 năm công tác tại cơ sở này, từng giữ chức vụ Phó hiệu trưởng Trường Niềm Vui – sau này là Phó giám đốc Trung tâm HTPT GDHN Phú Yên trong 8 năm (2009-2017) trước khi được bổ nhiệm chức danh Giám đốc.

Khi PV đặt câu hỏi vì sao bà Dương là Đảng ủy viên Đảng ủy Sở GD-ĐT Phú Yên, Bí thư Chi bộ Trung tâm HTPT GDHN Phú Yên nhưng không kiểm tra vi phạm để xử lý kỷ luật Đảng viên theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Ban chấp hành Trung ương, ông Phạm Văn Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Phú Yên sẽ tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên Trần Thị Tuyết Dương.

Không ít cán bộ, giáo viên ở Trung tâm GDHN Phú Yên cho rằng, ngoài việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đảng viên đối với bà Dương, cần có một cuộc thanh tra toàn diện về tài chính để làm rõ những dấu hiệu bất thường ở cơ sở này.

Hữu Toàn
.
.
.