Bê bối ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Phú Yên

Thứ Hai, 22/07/2019, 09:15
Theo nguồn tin của PV Báo CAND, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hoà (Phú Yên) đang điều tra những sai phạm về tài chính tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (gọi tắt là Trung tâm) thuộc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Phú Yên.


Vụ việc được phát hiện từ đơn tố cáo dấu hiệu vi phạm của đảng viên Trần Thanh Phong, Trưởng phòng huấn luyện, huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội võ thuật Vovinam của Trung tâm. 

Sau khi Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ khối các cơ quan – doanh nghiệp tỉnh Phú Yên vào cuộc xác minh đã phát hiện thêm nhiều sai phạm khác, nên kiến nghị Giám đốc Sở VH-TT&DL Phú Yên thanh tra, làm rõ nhiều bê bối về tài chính trong hai năm 2017-2018.

Theo tài liệu mà PV Báo CAND có được, ngày 15-9-2014, Trung tâm ký kết hợp đồng đào tạo, bổ sung vận động viên (VĐV) Đội võ thuật Taekwondo đối với Huỳnh Thị Mỹ Trúc (trú ở thôn Đông Phước, xã Hoà An, huyện Phú Hoà) trong thời hạn 4 năm. 

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Yên – nơi đã để xảy ra những bê bối về tài chính.

Mặc dù thời hạn hợp đồng đến 14-9-2018, nhưng ngày 20-9-2017, Trung tâm đã có thông báo dừng đào tạo vì VĐV này không tiến bộ trong tập luyện và thi đấu, không có khả năng phát triển lâu dài. Kiểm tra thực tế mới hay, VĐV Mỹ Trúc đã dừng tập luyện từ tháng 3-2017, nhưng Trung tâm vẫn thanh toán tiền công và chi phí tiền ăn đến cuối tháng 9-2017 với số tiền hơn 14,5 triệu đồng. 

Chưa hết, Trung tâm còn đưa tên VĐV này vào danh sách Đội Taekwondo Phú Yên tập huấn tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng trong tháng 6-2017 để chi gần 7,4 triệu đồng, nâng tổng số tiền “rút ruột” ngân sách nhà nước từ hành vi “vẽ” chứng từ “khống” gần 22 triệu đồng.

Trước khi tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018, Trung tâm ký kết hợp đồng 2 VĐV Nguyễn Văn Thịnh (trú ở phường Tân Phú, quận 9, TP Hồ Chí Minh), Lâm Nhạc Luân (trú ở xã Trường Long Hoà, thị xã Duyên Hải, Trà Vinh) và hai HLV võ Cổ truyền, Taekwondo là Lê Kim Hoà, Phạm Hồng Hà. 

Hợp đồng ký kết từ 31-1-2018 nhưng Trung tâm lại chi trả chế độ tiền lương, chi phí dinh dưỡng cho các VĐV, HLV trên từ ngày 1-1-2018, gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 23 triệu đồng.

Trước đó, khi được phân công nhiệm vụ đưa Đội võ thuật Vovinam đi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ để tham gia thi đấu giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 15 năm 2017, HLV Trần Thanh Phong đã tự ý thay đổi điểm đến ở Bình Dương và Tiền Giang để lấy tiền chênh lệch các khoản chi phí 5,4 triệu đồng. 

Đến giữa năm 2018, trong số các VĐV Đội võ thuật Cổ truyền đi tập huấn tại TP Hồ Chí Minh, có một số VĐV hiện là học sinh nên phải về trước nhiều ngày để chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT, thế nhưng HLV Trần Thế Vinh vẫn lập thủ tục thanh toán khống hơn 1,7 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Trần Thị Thanh Thuý, HLV Đội Aerobic của Trung tâm còn chỉ đạo xén bớt 36,6 triệu đồng trong chi phi tiền ăn tập luyện của VĐV để chi trả tiền biên đạo bài thi đấu Aerobic cho một HLV ở TP Hồ Chí Minh. Kết quả xác minh tại kết luận thanh tra của Sở VH-TT&DL Phú Yên cho thấy bà Thuý chỉ chi trả 25 triệu đồng nên số tiền còn lại hơn 11,6 triệu đồng phải được thu hồi.

Ngày 20-7, trao đổi với PV Báo CAND, ông Phạm Văn Bảy – Giám đốc Sở VH-TT&DL Phú Yên cho biết, các khoản tiền sai phạm theo kết luận thanh tra đã được thu hồi hơn 63,7 triệu đồng, trong đó có 52 triệu đồng nộp lại cho ngân sách nhà nước và hơn 11,6 triệu đồng phải hoàn trả lại tiền ăn cho Đội Aerobic. 

Mới đây, UBKT Đảng uỷ khối các cơ quan - doanh nghiệp đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đảng viên Cao Tấn Quang, Đảng ủy viên Đảng ủy Sở VH-TT&DL, Giám đốc Trung tâm. 

Theo đó, Sở VH-TT&DL đã có quyết định thi hành kỷ luật hành chính cảnh cáo ông Cao Tấn Quang. Tuy nhiên, những sai phạm nêu trên đang được Công an TP Tuy Hoà tiến hành điều tra mở rộng theo đề nghị của Ban Nội chính Tỉnh uỷ Phú Yên.

Hữu Toàn
.
.
.