Bất thường trong đấu thầu nạo vét lòng sông Tam Bạc

Thứ Sáu, 01/06/2018, 08:27
Sau nhiều ngày phải chờ đợi mới mua được hồ sơ dự thầu, một số doanh nghiệp ở Hải Phòng giật mình phát hiện cùng một gói thầu nhưng chủ đầu tư lại phát hành ra 2 loại hồ sơ khác nhau. Trong đó có những nội dung mời thầu yêu cầu quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được đành phải bỏ cuộc…

“Om” hồ sơ đến sát ngày mở thầu mới bán

Dự án đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc có giá trị đầu tư hơn 1.454 tỷ đồng, được TP Hải Phòng giao cho UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư. 

Theo thông tin mời thầu trên báo Đấu Thầu số 60, ngày 2-4-2018, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) quận Hồng Bàng thực hiện mời thầu gói thầu số 13 nạo vét lòng sông, thời gian bán hồ sơ thầu từ ngày 5 đến 25-4-2018.

Theo đó một số doanh nghiệp của Hải Phòng hoạt động trong lĩnh vực này đã cử cán bộ mua hồ sơ dự thầu. Ông Trần Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Vương Phát, trụ sở ở phường Đằng Lâm, quận Hải An cho biết: “Rất nhiều ngày chúng tôi đến gặp cán bộ BQLDA thì đều được trả lời là họ không được lãnh đạo phân công bán hồ sơ, còn nếu muốn mua thì gọi điện thoại cho anh Lộc, Giám đốc BQLDA. Tuy nhiên tôi gọi rất nhiều lần cho anh Lộc nhưng không lần nào nghe máy”. 

Cũng theo ông Đức thì cùng thời điểm này còn có một vài doanh nghiệp khác đến mua không được nên đành ngậm ngùi quay về tay không. Tiếp tục những ngày sau đó các doanh nghiệp vẫn cử cán bộ đến mua nhưng lần nào cũng bị từ chối nên bức xúc đã ghi lại toàn bộ hình ảnh sự việc làm bằng chứng…

Mở bán từ ngày 5 nhưng phải đến hơn 10 ngày sau là ngày 16-4, Công ty CP phát trển Logistic Quang Minh, trụ ở 282 Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, mới mua được 1 bộ hồ sơ mời thầu với giá 2 triệu đồng. Trong khi đó phải đến sáng 23-4, chỉ còn 2 ngày nữa là mở thầu, Công ty TNHH Vương Phát mới mua được hồ sơ.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ, các doanh nghiệp thấy rằng nhiều tiêu chí yêu cầu quá cao. Cụ thể dòng sông Tam Bạc rất cạn và hẹp mà quá trình vận chuyển bùn đất đi đổ phải chui qua cầu Lạc Long có tĩnh không thấp nên yêu cầu xà lan xả đáy từ 200 – 600 tấn là khó di chuyển qua được. 

Cũng theo phản ánh của các doanh nghiệp, hồ sơ mời thầu có yêu cầu vị trí đổ thải phải hợp lý với vị trí đổ thải dự kiến, phù hợp với dữ liệu đưa vào tính toán trong đề xuất tài chính của nhà thầu. 

Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, đây là một trong những chi tiết chỉ phù hợp với vị trí của doanh nghiệp trên địa bàn cùng tham gia đấu thầu gói nạo vét lòng sông Tam Bạc thì liệu có đảm bảo công bằng và khách quan?

Gói thầu nạo vét sông Tam Bạc đang được thực hiện dù có những bất thường trong đấu thầu.

Phát hành 2 loại hồ sơ cho cùng gói thầu

Đáng chú ý quá trình nghiên cứu hồ sơ, các doanh nghiệp đã phát hiện nội dung mời thầu trong các bộ hồ sơ khác nhau. Thể hiện rất rõ bài thầu của Công ty CP phát trển Logistic Quang Minh khó hơn rất nhiều so với Công ty TNHH Vương Phát.

Cụ thể tại mục “Thiết bị thi công chủ yếu” (trang 40-41), hồ sơ của Công ty CP phát trển Logistic Quang Minh thể hiện yêu cầu có “tàu hút phun, hút bụng tự hành có công suất lớn hơn hoặc bằng 3.958 CV”, trong đó ít nhất một thiết bị hút phun thuộc sở hữu nhà thầu. 

Còn hồ sơ của Công ty TNHH Vương Phát chỉ yêu cầu thiết bị “tàu hút phun, hút bụng tự hành lớn hơn hoặc bằng 2.200 CV”. Hay như tại phần “Mục tiêu đánh giá về kỹ thuật” (trang 45), hồ sơ của Công ty CP phát trển Logistic Quang Minh thể hiện bãi đổ thải có thang 3 điểm, còn hồ sơ của Công ty TNHH Vương Phát thể hiện bãi đổ thải lại có thang 8 điểm.

Tại phần “Bảng tổng hợp giá dự thầu” (biểu mẫu số 20, trang 81-83), hồ sơ của Công ty CP phát triển Logistic Quang Minh có 23 mục, trong đó mục 20 thể hiện rõ bãi đổ thải ở đảo Vũ Yên. Còn hồ sơ Công ty TNHH Vương Phát thể hiện bãi đổ thải xác định có cự ly 10-30km, đều nằm trong cự ly của bãi đổ thải đảo Vũ Yên. 

Cũng tại biểu mẫu 20, hồ sơ Công ty logistic Quang Minh yêu cầu “xói hút chất thải từ sà lan lên bãi thải”, trong khi hồ sơ Công ty TNHH Vương Phát chỉ yêu cầu “hút phun lên bãi đổ thải”. Theo đó Công ty Logistic Quang Minh đã phải bỏ cuộc, còn lại Công ty TNHH Vương Phát tiếp tục tham gia đấu thầu.

Đến chiều 26-4, BQLDA quận Hồng Bàng tổ chức mở thầu gói nạo vét lòng sông với 5 doanh nghiệp tham gia gồm: Công ty TNHH Bình Thành, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Hải, Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng KBC, Công ty TNHH Xây dựng Chấn Nam và Công ty Vương Phát. Sau hơn 1 tuần chủ đầu tư thông báo kết quả Công ty TNHH Bình Thành là đơn vị trúng thầu với giá gần 24 tỷ đồng.

Ngày 29 – 5, ông Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng ký công văn báo cáo UBND TP Hải Phòng quá trình thực hiện dự án đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc. Nội dung công văn khẳng định không có việc hạn chế bán hồ sơ mời thầu. Còn việc phát hành hồ sơ có nội dung khác nhau do sơ suất, cán bộ đã bán nhầm bộ hồ sơ dự thảo.

Trước đó, làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc BQLDA thừa nhận có việc chậm bán hồ sơ, nguyên nhân do phải chờ đơn vị tư vấn thiết kết chỉnh sửa. Còn việc phát hành hồ sơ có nội dung khác nhau, ông Lộc cũng giải thích do sơ suất mặc dù trước đó đã được thẩm định.

V.Huy
.
.
.