Bất thường cá trong đầm Lăng Cô chết hàng loạt

Thứ Hai, 23/10/2017, 10:16
Từ đầu tháng 10-2017, hiện tượng cá lồng được người dân thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) thả nuôi trên đầm Lăng Cô liên tục bị chết. Các loại cá bị chết gồm cá bớp, cá vẩu, cá hồng... có trọng lượng từ 1,5-2,5kg, với triệu chứng như nổ mắt, lở loét vùng bụng.


Báo CAND đã có tin phản ánh, từ đầu tháng 10-2017, hiện tượng cá lồng được người dân thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) thả nuôi trên đầm Lăng Cô liên tục bị chết. Các loại cá bị chết gồm cá bớp, cá vẩu, cá hồng... có trọng lượng từ 1,5-2,5kg, với triệu chứng như nổ mắt, lở loét vùng bụng. 

Theo thống kê của UBND thị trấn Lăng Cô, có khoảng 10 tấn cá được người dân thả nuôi trong gần 300 lồng trên đầm Lăng Cô bị chết, gây thiệt hại kinh tế nặng nề.

Ngày 21-10, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, sau khi nhận được tin báo của UBND huyện Phú Lộc, Chi cục đã khảo sát, đo nhanh, lấy mẫu nước ở khu vực nuôi cá lồng của người dân nuôi trên đầm Lăng Cô và mẫu nước tại khu vực đầm gần công trình thi công thuộc dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, tất cả các mẫu nước trên khu vực đầm Lăng Cô đều có hàm lượng oxy hòa tan đảm bảo phù hợp với vùng nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các mẫu đo nhanh có thông số pH đo được dao động từ 8,9 đến 9,1, cao hơn giá trị giới hạn của thông số chất lượng nước quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển (từ 6,5 đến 8,5). Điều này khẳng định sự sống và phát triển của thủy sản trong đầm Lăng Cô bị ảnh hưởng bởi sự biến động tăng cao của chỉ số pH. 

“Tuy nhiên, để có cơ sở nhận định nguyên nhân về hiện tượng cá chết tại đầm Lăng Cô, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cần chỉ đạo Sở NN&PTNT kiểm tra lượng thủy sản chết trong đầm có xuất phát từ nguyên nhân nhiễm bệnh hay không, đồng thời nghiên cứu sự ảnh hưởng của pH ở giá trị cao đối với thủy sản”, ông Hùng kiến nghị.

Anh Khoa
.
.
.