Bất an bên miệng... “hà bá”

Thứ Ba, 18/09/2018, 08:02
Những năm qua, người dân sống hai bên bờ sông Thạnh Mỹ, xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng rất lo lắng khi tình trạng sạt lở ở đây ngày càng tăng, đe dọa đến cuộc sống, sinh hoạt cũng như tính mạng, tài sản của bà con.

Ông Đặng Văn Như (ngụ ấp Hòa Lý, xã Ngọc Tố), cho biết trước đây, sông Thạnh Mỹ rộng khoảng 40m, nhưng bị sạt lở nhiều nên giờ sông rộng có nơi trên 70m. Hồi trước nhà ông cách bờ sông khoảng 50 mét nhưng giờ đây, bờ sông đã sạt lở vào cách nhà còn khoảng 3 mét. Đã có 4 căn nhà bị sụp xuống sông khiến cho mấy gia đình đó phải đi nơi khác, có người khăn gói lên TP Hồ Chí Minh làm thuê vì đất lở hết, mất luôn nhà cửa.

Cũng theo ông Như, trên đoạn sông thuộc xã Ngọc Tố có hàng chục điểm sạt lở, riêng đoạn sông từ ngã ba sông Dù Tho đến cầu Hòa Lý dài khoảng 500m bị sạt lở nhiều nhất, khi đất hai bên bờ sạt xuống sông, làm mất hết đường đi của trên 40 hộ dân. Ngay tại cầu Hòa Lý bắc qua sông Thạnh Mỹ trên đường tỉnh 936, cách đây mấy năm mố cầu và đường dẫn nằm trên đất liền cách bờ sông hàng chục mét, nhưng giờ bị sạt lở hết toàn bộ và được gia cố bằng lưới thép rọ đá để tránh trôi mố cầu cũng như đường dẫn.

Dọc bờ kênh, có một số đoạn được bà con dùng cây tràm cắm xuống sông, dùng bạt nhựa kéo giăng bên ngoài để chống sạt lở nhưng rất mong manh vì mỗi khi có tàu thuyền chạy qua sóng đánh vào bờ rất mạnh nên rất dễ sạt lở. “Tôi đã dùng tràm gia cố để tránh sạt lở nhưng rất khó vì sóng đánh rất mạnh. Trong khi đó kè chỉ được cắm bằng cây tạm bợ, chỉ các hộ có điều kiện mới làm kè bằng bê tông mới hạn chế được sạt lở”, ông Như cho biết.

Chỉ tay ra sông, bà Nguyễn Thị Kiên (ngụ ấp Hòa Lý) thẫn thờ: “Trước nhà tôi ở ngoài xa kia, sạt lở riết phải dời nhà vào trong này nhưng bây giờ bờ sông cũng sát sau lưng. Không biết mai này sẽ phải ở nơi nào nữa. Ngày trước từ ngoài đường tỉnh 936 có con đường đi vào khu dân cư rộng mấy mét, dù chưa được tráng xi măng nhưng đi lại cũng rất thuận tiện. Bây giờ sông lở hết con đường đó nên bà con phải đi men bờ sông, không thể chạy xe máy được nữa.

Trên con đường này trước đây cũng có cây cầu bê tông trị giá hàng trăm triệu đồng nhưng bây giờ sông nuốt hết đường, nuốt luôn hai đầu mố cầu khiến cho cây cầu bị hư, không sử dụng được. Bà con rất mong chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng sớm có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng sạt lở để chúng tôi yên tâm sinh sống, sản xuất”.

Người dân ấp Phụng An, xã An Mỹ (huyện Kế Sách) đi lại rất vất vả khi đoạn đường đến xã bị sạt lở từ nhiều tháng nay.

Theo ông Bùi Tấn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, trước tình hình sạt lở, chính quyền địa phương đã khảo sát và đề nghị các ngành chức năng xem xét, có biện pháp gia cố lại các điểm sạt lở, nhất là khu vực sạt lở ở cầu Hòa Lý để bảo đảm an toàn cho cây cầu trên con đường huyết mạch từ huyện Mỹ Xuyên về các xã Ngọc Đông, Ngọc Tố, Hòa Tú… Còn với các hộ dân, địa phương vận động bà con dời ra khỏi vị trí sạt lở nguy hiểm hoặc làm bờ kè chống sạt lở.

Còn tại huyện Long Phú, thời gian qua xảy ra trên 10 vụ sạt lở, rải đều ở các xã Song Phụng, Long Đức, Phú Hữu và thị trấn Đại Ngãi… với tổng chiều dài trên 4km, lấn sâu vào đất liền đe dọa cuộc sống của nhiều gia đình. Sạt lở cũng “ngoạm” nhiều tuyến đường, gây khó khăn không nhỏ cho việc đi lại, học hành của người dân.

Ông Dương Thành Tuấn (ngụ ấp Ngãi Hội 1, thị trấn Đại Ngãi), cho biết: “Sạt lở tuyến bờ sông Đại Ngãi gần đây rất nghiêm trọng. Chúng tôi rất mong Nhà nước đầu tư xây dựng bờ kè sông Đại Ngãi để tránh sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, nơi ăn ở cũng như tài sản, tính mạng của bà con”.

Sạt lở không chỉ xảy ra ở huyện Mỹ Xuyên, Long Phú, Cù Lao Dung… mà còn “nóng” ở huyện Kế Sách. Các đoạn tiếp giáp sông Hậu với dòng chảy phức tạp đã gây ra hàng vụ sạt lở, lấn sâu vào đất liền. Đặc biệt, điểm sạt lở ở ngã ba giữa các sông uốn cong, đường giao thông và nhà dân xây dựng trên bờ sông... đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Theo ông Huỳnh Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách, hiện trên địa bàn huyện Kế Sách còn 7 điểm gắn kết với các khu dân cư có nguy cơ sạt lở cao và vượt tầm của địa phương vì vốn đầu tư rất lớn. Do đó, huyện kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp đầu tư xây dựng hệ thống bờ kè, có phương án di dời dân, để tránh thiệt hại.

Ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết, Trung ương vừa “rót” về cho tỉnh 110 tỷ đồng để thực hiện cấp bách các công trình phòng chống sạt lở trên địa bàn huyện Kế Sách. Tỉnh cũng đang đề nghị Trung ương hỗ trợ gói thứ 2 để thực hiện các dự án phòng chống sạt lở ở huyện Cù Lao Dung và một số địa phương khác trong tỉnh.

Trong lúc chờ nguồn vốn đầu tư xây dựng, khắc phục sạt lở, yêu cầu các địa phương trong tỉnh cần tuyên truyền để người dân không xây nhà cặp mé sông, kênh rạch để tránh bị sạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại về tài sản”, ông Trần Văn Chuyện cho biết.

Đức Văn
.
.
.