Phản hồi bài báo “Người dân bức xúc vì bị “vận động” nộp lại tiền từ thiện”:

Báo CAND phản ánh đúng sự thật

Thứ Bảy, 14/01/2017, 21:56
Báo CAND nhận được Thư kiến nghị của ông Bùi Xuân Trường, Xã Đội trưởng Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, phản hồi các bài báo: “Dân bức xúc vì bị “vận động” nộp lại tiền từ thiện”. 

Ông Trường trình bày: Chiều 15-11-2016, ông nhận được điện thoại của ông Phạm Thế Hiển, Trưởng thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, mời đến hội trường thôn dự họp việc san quà của 10 hộ dân do cộng đồng người Việt Nam tại Đức trao tặng cho những hộ dân khác trong thôn.

Ông Trường cho rằng việc san quà đó là đúng nên bản thân ông đã không có ý kiến và ra về như mọi người, nên yêu cầu Báo CAND phải đính chính thông tin theo quy định của Luật Báo chí.   

Chúng tôi thông tin thêm để ông Trường và bạn đọc được biết. Ngày 13-11-2016, Đoàn công tác xã hội từ thiện của cộng đồng người Việt Nam tại Đức và Báo CAND phối hợp với một số ban, ngành ở tỉnh Quảng Trị trao tiền do người Việt Nam tại Đức quyên góp cho người dân bị thiệt hại thiên tai lũ lụt trên địa bàn tỉnh này.

Hơn 30 gia đình thôn Hà Lợi Trung được trao, mỗi nhà 1 triệu đồng. Danh sách người được nhận quà này do thôn Hà Lợi Trung và UBND xã Trung Giang lập nên. Khi tiến hành trao quà, nhiều người đã bức xúc phản ánh việc Ban cán sự thôn Hà Lợi Trung chủ trương thu lại một phần tiền này để chia cho những người khác trong thôn.

Trước tình hình đó, Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn trao quà từ thiện, cùng với đại diện Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị mời những người có trách nhiệm ở thôn, đại diện lãnh đạo Công an huyện Gio Linh, UBMTTQ huyện Gio Linh, UBMTTQ xã Trung Giang trao đổi, quán triệt việc không được phép thu lại tiền này của bà con.

Tại đây, những người có trách nhiệm đó đã đồng ý, nhưng không hiểu tại sao sau đó họ làm ngược lại. Việc làm này của Ban cán sự thôn Hà Lợi Trung và một số cán bộ xã Trung Giang, không chỉ là việc làm trái phép tắc mà còn gây ra sự phản cảm, mất niềm tin đối với bà con kiều bào ta sinh sống tại Đức đã dành tình cảm, sự quan tâm sâu sắc đối với người nghèo ở quê hương Việt Nam.

Như Báo CAND đã phản ánh, ngay sau khi Đoàn công tác xã hội rời khỏi địa phương, Ban cán sự thôn Hà Lợi Trung đã bằng nhiều cách “vận động” 14/33 hộ nộp lại một nửa số tiền là 500.000 đồng được nhận để phân chia cho những người khác trong thôn.

Bị người dân phản ứng, ban cán sự thôn này đã rút xuống còn 10 hộ phải nộp lại, nhưng các hộ này đã phản đối. Trước tình hình đó, Ban cán sự thôn Hà Lợi Trung đã phối hợp với một số cán bộ xã Trung Giang như: Xã Đội trưởng, Chủ tịch Hội Phụ nữ... gọi 10 hộ trên đến hội trường thôn để làm “công tác tư tưởng”.

Bản thân ông Bùi Xuân Trường, Xã đội trưởng Trung Giang đã tham gia cuộc “vận động” này. Về việc ông Trường phản ánh, PV có gặp ông tại trụ sở UBND xã Trung Giang nhưng đã không tìm hiểu với ông về sự việc, chúng tôi giải thích để ông được biết: Sự việc trên, chúng tôi đã làm việc và trao đổi với Chủ tịch UBND xã Trung Giang là cần thiết và đúng pháp luật.

Phan Thanh Bình
.
.
.