Bãi tập kết cát trái phép “khủng” ở khu vực biên giới

Thứ Tư, 25/03/2020, 11:04
Quá trình khai thác cát trái phép của các đối tượng diễn ra trong thời gian dài ở khu vực biên giới nhưng cơ quan chức năng không phát hiện, ngăn chặn kịp thời...

Thời gian gần đây, người dân xã Ia Puch, huyện Chư Prông, Gia Lai liên tục phản ánh về việc các đối tượng khai thác cát trái phép tại Suối Ia Drang-Khu cao su Quốc Cường. Hoạt động khai thác cát trái phép này diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn. 

Vị trí hút cát trái phép của các đối tượng ở lòng suối Ia Drang, xã Ia Puch.
Dấu vết của phương tiện vận chuyển hạng nặng vẫn còn in hằn trên đất.
Việc khai thác cát trái phép đã làm sạt lở bờ suối, đất canh tác của người dân.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường và ghi nhận việc khai thác cát lậu diễn ra ngang nhiên, máy hút cát cùng các phương tiện vận chuyển hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm. 

Chiều 23/3, sau khi đã nắm rõ hiện trường khai thác cát trái phép cũng như quy luật hoạt động của các đối tượng, chúng tôi đã phản ánh vụ việc đến Chủ tịch UBND xã Ia Puch, huyện Chư Prông.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ia Puch khẳng định trên địa bàn xã không có mỏ cát nào được cấp phép và rất bất ngờ khi được thông báo về mỏ cát lậu quy mô lớn trên địa bàn. S

au đó, ông Tuấn đã cử tổ công tác cùng các phóng viên tiếp cận hiện trường vụ khai thác cát lậu. Tuy nhiên, khi tổ công tác liên ngành của xã tiếp cận hiện trường thì tất cả máy hút cát, xe máy múc và các xe tải đang xếp hàng chờ vận chuyển cát lậu đều “biến mất”. 

Cận cảnh núi cát khổng lồ 120m³ được tập kết ngay cạnh bờ suối.
Bãi tập kết cát lậu “khủng” nhìn từ xa.

Tại hiện trường chỉ còn lại núi cát do các đối tượng chưa kịp tẩu tán. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định có 120m³ cát lậu được tập kết cạnh bờ suối, chờ vận chuyển đi tiêu thụ.

Ngày 24/3, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND huyện Chư Prông để phản ánh thông tin vụ việc. Ông Phạm Vũ Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết, tại xã Ia Puch không có mỏ cát nào được cấp phép và huyện đã nắm được thông tin vụ khai thác cát lậu tại đây. Việc khai thác cát này là trái phép, làm thất thoát tài nguyên của Nhà nước. Về trách nhiệm để xảy ra vụ việc trước hết thuộc về lãnh đạo UBND xã Ia Puch, phòng chuyên môn huyện... 

“Huyện sẽ tổ chức họp với các ngành, địa phương liên quan để làm rõ vụ việc vi phạm; đồng thời, xác minh cụ thể việc có hay không sự tiếp tay của cán bộ địa phương dẫn đến các đối tượng khai thác cát lậu trong thời gian dài”, ông Tú nói.

Chí Hào
.
.
.