Bãi cát lậu ngay sau lưng… trụ sở UBND xã

Thứ Năm, 15/10/2020, 14:35
Vị trí khai thác, tập kết cát trái phép nằm cách trụ sở UBND xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai khoảng 300m nhưng chính quyền địa phương “không hề hay biết” cho đến khi nhận được tin báo của chúng tôi và tiến hành kiểm tra, lập biên bản vụ việc.

Ngày 15/10, ông Ngô Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ cho biết, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vụ khai thác cát san lấp trái phép trên địa bàn theo nguồn tin báo của Báo CAND.

Cụ thể, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực Suối Mơ, xã Ia Mơ điểm khai thác, tập kết cát trái phép. Vị trí này thuộc khoảnh 6, tiểu khu 989 theo quy hoạch 3 loại rừng năm 2017 và cách trụ sở UBND xã khoảng 300m.

Vị trí khai thác, tập kết cát và phương tiện máy múc nằm cách trụ sở UBND xã khoảng 300m.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản vi phạm tại chỗ khoảng 60m3 cát khai thác, tập kết trái phép và 1 máy múc.

Theo quan sát của chúng tôi, cát tại bãi bãi tập kết còn rất mới. Ngoài ra, dấu vết của phương tiện vận tải hạng nặng ra-vào in hằn rõ nét trên đất tại bãi tập kết, nghi thời gian khai thác đã diễn ra trong thời gian dài. Cạnh vị trí khai thác này khoảng 50m là một hồ nuôi cá, bên cạnh có dựng lán trại, nhiều người ở, sinh hoạt tại đây; xung quanh lán trại có nhiều phương tiện xe cơ giới, máy móc.

Ông Ngô Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ cho biết thêm, vị trí khai thác cát trái phép thuộc địa giới hành chính xã Ia Mơ. Tuy nhiên, về mặt quản lý biên giới thì thuộc phạm vi quản lý của Đồn Biên phòng Ia Mơ.

Dấu vết của phương tiện vận tải hạng nặng ra-vào in hằn trên đất.

Cũng theo ông Tiến, thời điểm lập biên bản vụ vi phạm, một người dân ở địa phương nhận là chủ của phương tiện máy múc, còn cát vi phạm thì không ai nhận khai thác. Nguyên nhân của tình trạng khai thác cát trái phép là do địa bàn xã rộng, sát vị trí khai thác có hồ nuôi cá nên có thể các đối tượng đã lén lút khai thác, cơ quan chức năng thì chưa phát hiện, kiểm soát kịp thời.

Chí Hào
.
.
.