8 năm không cải tạo xong 1km mương

Chủ Nhật, 01/01/2017, 09:18
Dự án cống hóa kết hợp đường đi mương Kẻ Khế (trên địa bàn hai phường Kim Mã, Đội Cấn, quận Hoàn Kiếm) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Điều đáng nói là đoạn mương chỉ kéo dài 1,04km, nhưng đã 8 năm trôi qua, kinh phí đầu tư tăng gấp 3,5 lần nhưng chưa thể triển khai thi công. Đoạn mương sình lầy trở thành ổ dịch, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân quanh đó.


Dự án này thực hiện từ nút rẽ ra phố Núi Trúc đến phố Sơn Tây (quận Hoàn Kiếm) với mức đầu tư khái toán là 205 tỷ đồng do Ban quản lý dự án Giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Trong khi đó, mương Kẻ Khế là mương hở, nơi chứa nước thải sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn hai phường. Dự án chậm triển khai khiến hàng trăm hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm.

Việc thi công dở dang khiến dòng chảy thoát nước của mương bị ùn ứ, những ngày mưa lớn, nước thải kèm với nước mưa dềnh lên, tràn vào nhà dân ở khu vực này. 

Từ số vốn hơn 200 tỷ đồng điều chỉnh lên trên 700 tỷ đồng nhưng mương Kẻ Khế vẫn chưa được cống hóa.

Ông Đặng Thành Công, Chủ tịch UBND  phường Kim Mã phải yêu cầu Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị có giải pháp khắc phục ngay, đặt máy bơm cưỡng chế để hút nước ngược từ các hộ dân cư trở ra, đồng thời mở đường thu gom nước thải thì tình trạng dềnh nước mới tạm chấm dứt. 

Giải thích nguyên nhân không triển khai thi công dự án, ông Nguyễn Minh Tước, Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Dự án Giao thông đô thị cho biết, dự án cống hóa mương Kẻ Khế được phê duyệt từ năm 2008 nhưng đến năm 2012 Ban mới mở được thầu và thường xuyên rơi vào cảnh không có vốn để triển khai thi công. 

“Đầu năm 2016, chúng tôi mới được bố trí 10 tỷ đồng cho phần xây lắp, hiện đã giải ngân xong. Và trong kế hoạch năm 2017 thì không thấy bố trí vốn cho xây lắp dự án”, ông  Nguyễn Minh Tước trình bày.

Chính vì chậm tiến độ kéo dài nhiều năm nên số vốn đầu tư của dự án cũng liên tục được điều chỉnh theo hướng tăng chóng mặt. Tính đến thời điểm tháng 11, UBND TP tiếp tục có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án lên mức hơn 740 tỷ đồng. Trong đó, mọi chi phí như xây lắp, dự phòng… đều giữ nguyên, duy có chi phí giải phóng mặt bằng tăng mạnh. Và cũng tại quyết định phê duyệt tháng 11-2016, thời gian hoàn thành dự án được điều chỉnh đến hết năm 2018. 

Ông Tước cho biết, phần chi phí để cống hóa mương Kẻ Khế chỉ khoảng gần 30 tỷ đồng, và đến 80% không phải giải phóng mặt bằng nên Ban mong chờ TP ưu tiên vốn trước để hoàn thiện hạng mục này, còn hạng mục mở đường có thể chờ vốn bố trí sau. Nếu cứ tiếp tục “đọng” vốn không giải ngân tiếp được, chắc chắn không thể trong năm 2018 hoàn thành việc cống hoá mương như tiến độ đề ra. Và con mương này sẽ tiếp tục là ổ dịch bệnh, nỗi lo của hàng trăm hộ dân đang sống dọc quanh mương.

Chi Linh
.
.
.