75 tuổi đời, 30 năm đi khiếu kiện

Thứ Năm, 01/09/2016, 09:39
Những ngày gần đây, bà Lê Hồng Xuân (bí danh Chính Nguyệt, 75 tuổi, ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình, Cà Mau) tiếp tục chạy ngược xuôi gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết chế độ chính sách bị chính quyền địa phương “ém” suốt gần 30 năm. Đây có thể là chuyện hi hữu của cuộc đời và gia đình bà lão từng là giao liên, hoạt động cách mạng nhiều năm và vừa được nhận danh hiệu 55 năm tuổi Đảng.


Bà Lê Hồng Xuân cho biết, năm 1966, bà là cán bộ của Huyện đội Thới Bình. Vài năm sau đó, bà được tổ chức phân công làm Chủ nhiệm Hợp tác xã mua bán của xã Thới Bình. Sau khi trải qua nhiều chức vụ khác nhau, năm 1987, bà Xuân được nghỉ theo chế độ vì mất sức lao động 61%.

Ban Tổ chức Huyện ủy Thới Bình họp chi trả lương, thống nhất cho bà Xuân được hưởng chính sách một lần, mức lương 290 đồng/tháng. Hai năm sau, bà Xuân không thấy ngân sách trả tiền cho mình nên khiếu nại. Tháng 4-2005, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH có công văn yêu cầu UBND huyện Thới Bình giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, 11 năm trôi qua mà bà Xuân vẫn chưa nhận được đồng nào.

Ông Võ Hoàng Hiệp, nguyên Bí thư Huyện ủy Thới Bình (hiện là Chủ tịch Các hội Liên hiệp hữu nghị tỉnh Cà Mau) cho biết, ông từng nhận đơn của bà Xuân và chỉ đạo cơ quan thẩm quyền của huyện giải quyết.

Bà Lê Hồng Xuân (phải) và em gái Lê Hồng Thắm, hàng chục năm đi khiếu kiện.

Tuy nhiên, sau đó ông Hiệp chuyển công tác về Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau thì khiếu nại của bà Xuân tiếp tục bị “trôi”. Chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Tráng Kiện, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, nhưng ông này nói không biết chuyện của bà Xuân. Chủ tịch UBND huyện Thới Bình - Trần Văn Dũng thì cho biết, ông mới làm lãnh đạo huyện từ năm 2015 nên chưa nắm được sự việc.

Còn ông Nguyễn Hoàng Bé, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Bình, lại cho biết: “Vụ này bà Xuân nên liên hệ với Phòng Nội vụ chứ nơi đây không có thẩm quyền giải quyết”. Bà Xuân ngậm ngùi: "Đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, nhiều người hỏi tôi có hưởng chế độ chưa. Tôi ngậm ngùi nói rằng, khiếu nại gần 30 năm mà chưa có đồng nào. Tiền không quan trọng, chỉ cần Nhà nước giải quyết sao cho đúng chính sách của người có công”.

Sau Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, bà Xuân tiếp tục nhờ các con đưa đến Huyện ủy, UBND huyện Thới Bình để nộp đơn tìm cơ hội được trả lại những gì công bằng cho mình dù rất mong manh.

Trung tuần tháng 8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Bình - Lý Minh Vững ký Công văn 1697, gửi Phòng Nội vụ huyện với nội dung đã nhận được đơn của bà Lê Hồng Xuân. Đơn đề ngày 8-8-2016, về việc giải quyết chế độ chính sách theo biên bản của Hội đồng xét duyệt lương huyện Thới Bình năm 1989-1999.

Vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình có ý kiến như sau: “Giao cho Phòng Nội vụ nghiên cứu nội dung đơn của bà Xuân, đồng thời đề xuất biện pháp giải quyết gửi về Chủ tịch UBND huyện Thới Bình trước ngày 25-8”. Tuy nhiên, nay đã bước sang tháng 9, nhưng huyện Thới Bình vẫn chưa có động thái nào về việc trả lời và giải quyết chế độ cho nữ thương binh.

Song Nguyễn
.
.
.