150 người sập bẫy sự kiện “chăm sóc khách hàng”

Thứ Bảy, 25/08/2018, 07:17
Đã có khoảng 150 người dân ở Lâm Đồng đã sập bẫy sự kiện "chăm sóc khách hàng" của một công ty không rõ địa chỉ.

Tin tưởng sự kiện “chăm sóc khách hàng” của Công ty Sản xuất thương mại và phát triển Thiên An (Công ty Thiên An, không rõ địa chỉ) là dịp tốt cho người dân địa phương, UBND xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã đồng ý cho một nhóm người đứng ra tổ chức sự kiện “Chăm sóc khách hàng và tặng quà cho bà con”. Tuy nhiên, đây lại là nhóm lừa đảo, bán hàng “rởm” cho khoảng 150 người.

Đầu tháng 8 vừa qua, các gia đình thuộc thôn 1, 2 và 3, xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai nhận được giấy mời với nội dung ngày 4-8, Công ty Thiên An tổ chức sự kiện chăm sóc khách hàng và tặng quà miễn phí cho bà con. 

Vì chương trình được tổ chức dưới sự cho phép của UBND xã Hà Lâm nên hầu hết người dân địa phương đều tin tưởng, háo hức kéo nhau đi tham dự.

Người dân xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai bị nhóm người lừa đảo mua phải hàng rởm.

Tới nơi, nhóm người này giới thiệu chậu nhôm giá 20.000đ/cái, đèn pin giá 250.000đ/cái, nồi cơm điện, chảo điện đa năng có giá từ 2,5 - 2,7 triệu đồng/cái. Sau đó, những người trên cam kết ai mua hàng sẽ được tặng lại tiền mặt trị giá ngang với giá sản phẩm đã mua. 

Thấy bà con đua nhau mua hàng, người của công ty trên đã đưa ra hàng chục sản phẩm được đóng gói cẩn thận trong các hộp lớn, mỗi sản phẩm kèm theo một phong bì đã được chuẩn bị sẵn.

Nhân viên công ty này thông báo: “Đây là các sản phẩm nồi cơm điện và chảo đa năng được dùng để tri ân khách hàng thay cho chi phí quảng cáo trên truyền hình!..”.

Sau đó, nhân viên Công ty Thiên An chọn ngẫu nhiên một người dân lên trao quà mẫu, bóc phong bì và chụp ảnh. Phần quà mà người được trao mẫu “may mắn” nhận được là một chảo điện đa năng và phong bì bên trong có 2,7 triệu đồng (tương ứng với giá trị sản phẩm). 

Sau khi trao sản phẩm, nhân viên Công ty này đã hướng dẫn người “may mắn” đến gặp một nhân viên khác của công ty để trả lại số tiền trao làm mẫu này.

Bà Nguyễn Thị Hiền, ngụ thôn 2, xã Hà Lâm cho biết, sau khi trao quà mẫu cho một người dân trong thôn, nhân viên công ty này tiếp tục thông báo những phần quà còn lại có giá trị tương đương với phần quà mẫu đã trao.

“Phong bì của mỗi phần quà đã được công ty chuẩn bị số tiền tương ứng với giá trị sản phẩm. Những ai đã đăng ký trước thì liên hệ với nhân viên để nộp tiền nhận quà và sẽ được Công ty trả lại tiền trong các phong bì”, bà Hiền thuật lại lời nhân viên. 

Thấy phong bì đi kèm với sản phẩm đầu tiên được nhân viên công ty này bóc ra trao cho một người dân trong thôn có số tiền 2,7 triệu đồng nên mọi người đua nhau tới nộp tiền để nhận sản phẩm và phong bì đi kèm. Khi người dân nộp xong tiền, nhóm người trên gọi lên trao quà và phong bì rồi nhanh chân lên ôtô rời khỏi địa phương. 

“Nhận xong sản phẩm, chúng tôi đưa vào trong nhà văn hóa và mở phong bì thì tá hỏa khi thấy bên trong chỉ có 100 ngàn đồng, còn lại giấy. Biết mình bị lừa nên bà con đã thông báo với trưởng thôn, nhưng những người này đã đi mất. Sản phẩm mà tôi mua là một chảo điện đa năng, nhưng hiện tại không thể sử dụng vì không lên điện”, bà Hiền phản ánh.

Ông Nguyễn Trọng Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lâm, cho biết, khi người của Công ty Thiên An đến xin giấy giới thiệu và có đưa cho ông một bản danh sách những khách hàng đã mua sản phẩm. 

“Họ nói với tôi, xin giấy giới thiệu để tổ chức sự kiện “Chăm sóc khách hàng và tặng quà miễn phí” cho khách hàng đã sử dụng sản phẩm của họ. Xem qua thì đúng là những người trong bản danh sách là người dân ở địa phương. Vì nghĩ đây là việc làm tốt cho bà con nên tôi mới ký giấy giới thiệu cho họ. Ai ngờ họ lợi dụng việc này để bán hàng lừa bà con!..”, ông Bằng nói.

Theo thống kê của Công an xã Hà Lâm, có khoảng 150 người dân các thôn 1, 2 và 3 của xã mua sản phẩm của Công ty Thiên An. Trong số này, có 32 người mua các sản phẩm có giá trị lớn như nồi cơm điện và chảo đa năng nhưng hiện tại đa phần sản phẩm không thể sử dụng được. 

Hiện Công an xã Hà Lâm đã tiếp nhận 5 lá đơn trình báo của người dân phản ánh việc bị Công ty Thiên An lợi dụng tổ chức sự kiện “chăm sóc khách hàng” để lừa đảo và bán hàng không đảm bảo chất lượng. 

Vụ việc này cũng đã được Công an xã Hà Lâm chuyển lên Công an huyện Đạ Huoai tiến hành điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

K.L.
.
.
.