Kiến nghị thu hồi 514 tỉ đồng tiền sử dụng đất từ dự án Khu Liên hợp Tân Thắng

Thứ Sáu, 11/10/2019, 10:29
Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi cho ngân sách Nhà nước số tiền 514 tỷ đồng tiền sử dụng đất từ dự án Khu Liên hợp văn hóa, thể thao và dân cư Tân Thắng.


Sau thời gian tiến hành kiểm tra, xem xét việc giao đất, thu tiền sử dụng đất tại dự án Khu Liên hợp văn hóa, thể thao và dân cư Tân Thắng (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi cho ngân sách Nhà nước số tiền 514 tỷ đồng. 

Đây là số tiền mà trước đó UBND thành phố đã cho phép Công ty CP Đầu tư BĐS Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với phần diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước trong dự án. 

Sau kiến này của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về những nội dung trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ trước ngày 10-10 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển Khu Liên hợp văn hóa, thể thao và dân cư Tân Thắng được thực hiện theo quy chế Khu đô thị mới ban hành theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 5-1-2006 của Chính phủ. Theo đó, chủ đầu tư có nghĩa vụ bỏ tiền xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với hệ thống hạ tầng khu vực xung quanh, phù hợp với tiến độ dự án. 

Tuy nhiên, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định điều chỉnh hình thức sử dụng đất từ giao đất sang thuê đất đối với diện tích hơn 82ha. Trong đó phần diện tích đất cho thuê không thu tiền thuê đất lên đến 34,9ha, gồm phần diện tích đất quy hoạch giao thông, cây xanh, mặt nước trong phạm vi dự án là chưa phù hợp với Luật Đất đai 2003. 

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố đã cho Công ty CP đầu tư BĐS Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng được khấu trừ số tiền 514 tỷ đồng DN này đã bỏ ra chi phí cho việc đền bù, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước là chưa phù hợp với Nghị định số 197/NĐ-CP ngày 3-12-2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Liên quan đế dự án này, năm 2007, Phó Chủ tịch UBND thành phố khi đó - ông Nguyễn Hữu Tín đã ký các quyết định thu hồi đất, giao chỉ định hơn 90 ha cho Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal), trong đó có hơn 39ha là đất công được thu hồi từ 2 đơn vị nhà nước để làm dự án Khu Liên hợp văn hóa, thể thao và dân cư Tân Thắng. 

Theo quy hoạch ban đầu, dự án công ích này được quy hoạch có bãi đậu xe ngầm, khu công viên, khu trung tâm văn hóa, khu liên hợp thể thao cùng các công trình hạ tầng kèm theo khác. 

Tuy nhiên, Sacomreal đã thành lập Công ty con với tên gọi Công ty CP Đầu tư BĐS Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng để triển khai dự án. Sau đó Sacomreal đã ngang nhiên chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình tại dự án cho đối tác và được đổi tên thành Công ty CP Gamuda. 

Đến nay, các công trình công ích chính của dự án này vẫn hầu như chưa có gì và khu vực này đã được biến tướng thành dự án nhà ở thương mại mang tên Celadon City với giá bán căn hộ cao ngất ngưởng trong khi mức giá đền bù tiền đất cho người dân trước đó được ấn định với mức khá thấp. 

Việc này đã dẫn đến phát sinh khiếu nại đông người kéo dài, đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm dù gần đây Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản đề nghị UBND Thành phố giải quyết dứt điểm.

Đ.Thắng
.
.
.