Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về tốc độ đô thị hóa

Thứ Năm, 14/06/2018, 19:26
Theo Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, dự báo sẽ có 50% dân số Việt Nam sẽ sống tại đô thị vào những năm 40 của thế kỷ XXI.

Tính đến hết tháng 5-2018, Việt Nam có 813 đô thị các loại, bao gồm cả các đô thị đặc biệt là khu kinh tế, khu công nghiệp… Những thách thức về sử dụng tài nguyên, dân số, môi trường, kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa… đòi hỏi việc quản lí đô thị phải được tiếp cận một cách toàn diện và hệ thống.

Tuy nhiên, quá trình quản lý đô thị mới chỉ được nhìn nhận ở từng góc độ riêng lẻ như quy hoạch, quản lý hạ tầng… mà chưa nhìn nhận đô thị như một thực thể thống nhất về không gian, luôn vận động và phát triển. Điều này dẫn đến yêu cầu cấp bách về một nguồn nhân lực có chất lượng cao, có tư duy hệ thống, được trang bị các phương pháp, công cụ mới trong việc quản lý đô thị.

Được biết, hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã hình thành vùng “siêu đô thị” với mục đích tăng trưởng GDP. Ở Việt Nam đô thị cũng đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hàng năm các đô thị đóng góp tới 70% GDP của cả nước.

Hải Châu
.
.
.