Vì sao nhà dành cho người thu nhập thấp không được giao đúng hạn?

Thứ Ba, 29/05/2018, 09:17
Sau nhiều lần trì hoãn, đến giữa tháng 5-2018, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Aranya Huế (khu đô thị mới An Vân Dương, phường Xuân Phú, Thừa Thiên- Huế) vẫn chưa bàn giao nhà, khiến người mua bức xúc gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng…

Chị Hồ Thị Uyên (trú ở TP Huế), khách hàng mua căn hộ 912-CT2 dự án nhà ở xã hội Aranya Huế của Công ty CP Aranya Việt Nam (gọi tắt Công ty Aranya) bức xúc trình bày: “Chúng tôi là những người có thu nhập thấp, ký hợp đồng với Công ty Aranya từ cuối tháng 6-2016 và đã chồng đủ tiền mua nhà 100%. 

Theo hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà vào cuối tháng 12-2016, nhưng đến thời hạn trên thì họ hứa hẹn tới tháng 6-2017 sẽ có nhà. Tuy nhiên, sau đó họ tiếp tục hẹn nhiều lần và mới đây nhất, họ cam kết ngày 15-5-2018 sẽ bàn giao nhà nhưng vẫn không thực hiện. Sự việc này khiến chúng tôi mất niềm tin vào chủ trương dự án mua nhà ở dành cho người có thu nhập thấp…”. 

Bà Hoàng Thị Thảo, mua căn hộ 605, tầng 6 khu CT2 thuộc dự án nhà ở xã hội của Công ty Aranya cho rằng, phía Công ty Aranya đã vi phạm hợp đồng nghiêm trọng. Bà Thảo đưa ra nhiều biên bản làm việc giữa đại diện Công ty Aranya và người mua nhà, đồng thời chỉ rõ những mốc thời gian công ty này hứa bàn giao nhà nhưng không thực hiện… 

Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 1-2018, Công ty Aranya cam kết thanh toán tiền vi phạm hợp đồng đối với khách hàng bằng cách hỗ trợ 100% lãi suất thương mại cho toàn bộ số tiền mua nhà; hỗ trợ tiền thuê nhà 1,5 triệu đồng/tháng đối với các trường hợp ký hợp đồng mua nhà ở xã hội chưa được giao nhà… Nhưng tất cả những cam kết này đều không được Công ty Aranya thực hiện.

Dự án nhà ở xã hội Aranya Huế còn rất ngổn ngang.
  Qua tìm hiểu, dự án nhà ở xã hội Aranya Huế được khởi công vào tháng 9-2015 có quy mô 576 căn hộ, với tổng diện tích sàn 40.000m², trong đó 2 khối nhà CT1 và CT2 có 256 căn hộ và hiện chủ đầu tư đã bán 155 căn hộ nhà ở xã hội cho khách hàng; riêng số căn hộ còn lại là nhà ở thương mại. 

Dù được khởi công xây dựng nhiều năm qua, nhưng đến nay, khu chung cư CT1 của dự án vẫn còn ngổn ngang; công trình chỉ mới tiến hành đóng điện, cân chỉnh thang máy, trần thạch cao, đường giao thông nội bộ, kênh mương thoát nước và nhiều hạng mục khác vẫn chưa hoàn thiện. 

Sau nhiều lần có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, vào chiều 15-5, hàng chục khách hàng mua nhà đã bức xúc kéo đến văn phòng giao dịch của Công ty Aranya bên cạnh công trình đang thi công để “đòi nhà”. 

Tại đây, những khách hàng này đã đại diện cho 155 người mua căn hộ tại khu CT1 yêu cầu chủ đầu tư Công ty Aranya cho biết cụ thể thời điểm nào sẽ bàn giao nhà có biên bản nghiệm thu công trình của Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan của tỉnh Thừa Thiên - Huế; yêu cầu công ty này thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà, lãi phạt do bàn giao căn hộ chậm… như đã cam kết trước đó với khách hàng. 

Trả lời các yêu cầu của người mua nhà, ông Vũ Lê Huy, người được Công ty Aranya ủy quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án nhà ở xã hội Aranya Huế, nói: “Hiện công ty đang nỗ lực đốc thúc các đơn vị thi công hoàn thành các gói thầu của dự án nhà ở xã hội Aranya Huế. Chúng tôi cam kết đến ngày 15-7 sẽ bàn giao nhà với 155 căn hộ có đầy đủ hồ sơ nghiệm thu của các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế.        

Anh Khoa
.
.
.