Tin vắn quốc tế ngày 10/9

Thứ Năm, 11/09/2014, 08:20
Ngày 10/9, đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ về kế hoạch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Iraq để bàn thảo về kế hoạch này và lên tiếng mời Trung Quốc tham dự. Còn Nga thì bày tỏ sự nghi ngờ khi Lầu Năm góc tính đến cả việc tấn công các căn cứ của IS ở Syria.

Ukraine: Tổng thống Petro Poroshenko hôm 9/9 đã cách chức người đứng đầu cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Sergei Grymza. Chưa rõ lý do tại sao ông Poroshenko lại đưa ra quyết định này. Trong khi đó, tại khu vực miền Đông, dù có lệnh ngừng bắn nhưng người ta vẫn nghe thấy tiếng súng nổ thường xuyên.

Indonesia: 6 nghị sĩ, trong đó có bà Wardatul Asriah, phu nhân cựu Bộ trưởng Tôn giáo Suryadharma Ali đã bị cấm xuất cảnh vì đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Israel và Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow 2 tại khu vực bắn thử trên biển Địa Trung Hải hôm 9/9. Hệ thống phòng thủ này gồm 5 lớp chống lại các loại vũ khí và đang trong quá trình phát triển, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2017.

Mỹ: An ninh đã được thắt chặt sau khi các cơ quan tình báo đưa ra cảnh báo về mối đe dọa khủng bố trong thời gian gần lễ kỷ niệm 13 năm vụ tấn công khủng bố 11/9. Hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm cùng với chó nghiệp vụ đã được huy động tới các nơi công cộng có đông người, trong khi các nhân viên an ninh ngầm cũng được triển khai

Khánh Chi
.
.
.