Timeshare sẽ tạo cơn sốt tại thị trường Việt?

Thứ Năm, 28/01/2016, 18:17
Timeshare đồng nghĩa với việc chủ sở hữu có quyền sử dụng một sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian hữu hạn và chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ đó với các chủ sở hữu khác. Đây đang được xem là một phương thức đầu tư rất hợp thời với bất động sản nghỉ dưỡng.


Tại Việt Nam, khái niệm này mới được nhiều người biết đến khoảng 2 - 3 năm trở lại đây. Tuy vậy, những tín hiệu trên thị trường bất động sản cho thấy, timeshare đang dần trở thành một công thức chung cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng và cả giới đầu tư sẵn tiền. 

Trên thực tế, tại nhiều dự án tung hàng ra trên thị trường trong năm 2015, công thức timeshare được áp dụng phổ biến với mức cam kết sinh lời dao động khoảng 8 - 10% trong 10 năm, tỷ lệ chia lợi nhuận cho thuê cam kết từ 70 - 85%, mức lãi suất ngân hàng ưu đãi…

Khách sạn với 100% phòng hướng biển của FLC Condotel Quy Nhơn.

Hàng loạt siêu dự án từ Nam chí Bắc như Vinpearl Paradise Villas, FLC Samson Beach & Golf Resort… của các ông chủ lớn Vingroup, FLC… đều triển khai bán hàng theo công thức này.

Theo thông tin từ đại diện Tập đoàn FLC, tại dự án FLC Quynhon Beach & Golf Resort, ngoài mức giá hấp dẫn, FLC cam kết thuê lại với tỷ suất sinh lời 10% (không gồm thuế và phí)/năm trong 10 năm đầu (kể từ ngày khách hàng thanh toán 95% tổng giá trị hợp đồng. Từ năm thứ 11 đảm bảo lợi nhuận thu về không thấp hơn 70% tổng lợi nhuận toàn khu, phân bổ theo từng loại biệt thự, hỗ trợ vay vốn ngân hàng đến 70% giá bán biệt thự trong thời gian 15 năm.

Đồng thời, đối với dự án này, khách hàng còn được nghỉ dưỡng 150 đêm miễn phí trong 10 năm liên tiếp tại FLC Quy Nhơn hoặc khách hàng/khách mời của khách hàng có thể trao đổi các đêm nghỉ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong hệ thống FLC và hàng nghìn khu nghỉ dưỡng quốc tế.

Có thể nói, đối với loại hình timeshare, khách hàng vừa được nghỉ dưỡng tại các resort chất lượng vừa được cung cấp những lợi ích chủ sở hữu mà không phải có trách nhiệm bảo quản cho ngôi nhà thứ hai. 

Cách đây 50 năm, khái niệm timeshare được ra đời với khởi nguồn từ những chiếc máy tính đắt tiền của IBM. Với chi phí không tưởng đối với dòng máy tính này, các doanh nghiệp hầu như đều khó tiếp cận. Để giải quyết khó khăn, IBM đưa ra chiến lược chia nhỏ tổng thời gian sử dụng một chiếc máy tính, nhờ đó, việc tiếp cận và sở hữu chiếc máy tính này trong khoảng thời gian nhất định đã giải quyết bài toán khó cho IBM và đáp ứng được đa số nhu cầu của nhiều công ty. Từ đây đã ra đời khái niệm timeshare. 


Nhân Chính
.
.
.