Tìm giải pháp về nhà ở cho người thu nhập thấp

Thứ Tư, 18/09/2019, 08:33
UBND TP HCM đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề "Giải pháp nhà ở đáp ứng gia tăng dân số 1 triệu người sau 5 năm ở TP HCM giai đoạn 2021 - 2035”.

Nhằm đánh giá lại sự bức thiết về nhu cầu nhà ở trước sự gia tăng dân số rất nhanh, ngày 17-9, UBND TP HCM đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề "Giải pháp nhà ở đáp ứng gia tăng dân số 1 triệu người sau 5 năm ở TP HCM giai đoạn 2021 - 2035”.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đang đứng trước thách thức không nhỏ với quy mô dân số như hiện nay. Theo thống kê, năm nay dân số thành phố chỉ 9 triệu người, song thực tế đã có hơn 13 triệu người đang sinh sống, làm việc, học tập, du lịch tại thành phố. 

Một thách thức khác là dân số đông nhưng sự phân bố chưa hợp lý; mật độ dân số trung bình của thành phố cao gấp 14,7 lần mật độ của cả nước và chủ yếu tập trung tại các quận trung tâm. Với mức bình quân mỗi năm thành phố tăng 200 ngàn người dân, cứ 5 năm sẽ tăng thêm 1 triệu người, dẫn đến những áp lực lớn trong công tác quản lý đô thị, đặt ra các yêu cầu cao hơn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là vấn đề nhà ở. 

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, để giải quyết thực trạng trên, thành phố đã xác định việc đáp ứng nhu cầu nhà ở cho dân số ngày càng gia tăng là nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời đưa phát triển nhà ở vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2020, tầm nhìn tới 2025 để làm cơ sở triển khai các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện trong từng giai đoạn.

Giá nhà thương mại cao hơn gấp 20-25 lần mức thu nhập bình quân của người dân.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, những năm qua, TP HCM đã quan tâm đầu tư phát triển nhà ở theo nhu cầu của người dân. Dù vậy, còn nhiều hộ gia đình chưa có nhà ở, phải sống trong điều kiện nhà ở thiếu kiên cố, đơn sơ, diện tích bình quân dưới mức tối thiểu. 

Đại diện Hiệp hội BĐS thành phố chia sẻ, tại thành phố hiện có khoảng 8,9 triệu người thường trú, kể cả người có đăng ký tạm trú trên 6 tháng, với mức tăng trung bình 183 ngàn người mỗi năm trong 10 năm gần đây. Hằng năm, thành phố có thêm khoảng 60 ngàn trẻ sơ sinh và khoảng 50 ngàn cặp kết hôn mới. 

Còn theo số liệu của Sở Xây dựng thành phố, trên địa bàn hiện có khoảng 476.158 hộ chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với cha mẹ, người thân, chiếm hơn 23% tổng số hộ tại thành phố. Ngoài ra còn có tới khoảng 21 ngàn hộ sống trên và ven kênh rạch và khoảng 35 ngàn hộ đang sống trong các chung cư cũ cần được cải tạo, chỉnh trang hoặc di dời tái định cư. Trong khi đó, rào cản đối với người thu nhập thấp ở đô thị khi tạo lập nhà ở là thiếu sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền, thiếu nhà ở xã hội; thiếu nhà cho thuê giá thấp...

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, thành phố đang thiếu chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhằm đáp ứng nhà ở cho người có nhu cầu thật, người sở hữu nhà lần đầu. Để khắc phục tình trạng này, thành phố có thể cân nhắc quy hoạch những khu đất có diện tích trên dưới 10ha tại các khu vực phát triển để xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Đ.Thắng
.
.
.