Chuyện người quản lý:

Tiêu cực trong đất đai xảy ra phổ biến

Thứ Sáu, 08/06/2012, 10:20
“Chúng tôi là những người trong ngành cũng cảm thấy hết sức đau xót khi nhìn thực trạng khiếu kiện và tham nhũng, tiêu cực nóng bỏng trong lĩnh vực này (đất đai)” - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, ngày 7/6.

- Trên cương vị Bộ trưởng, xin ông nói thật: Tiêu cực trong đất đai là “một số” hay phổ biến?

Vấn đề này đã có nhiều ý kiến, chuyên gia nói chứ không chỉ một đại biểu nêu. Đúng là hiện nay, chúng tôi là những người trong ngành cũng cảm thấy hết sức đau xót khi nhìn thực trạng khiếu kiện và tham nhũng, tiêu cực nóng bỏng trong lĩnh vực này. Phải nói sai phạm, tiêu cực là khá phổ biến. Nguyên do nhiều vấn đề. Trước đây, thời kỳ bao cấp, không mấy người quan tâm nhiều đến đất đai. Nhưng sang cơ chế thị trường hiện nay, đất đai có giá nên bỗng chốc có ý nghĩa hết sức quan trọng. Về luật pháp, nhiều nội dung quy định chưa chặt chẽ, bị phân cấp về mặt thẩm quyền…

- Tham nhũng, tiêu cực đất đai được “nhận dạng” thế nào, thưa ông?

Hiện tượng tiêu cực, tham nhũng liên quan chủ yếu đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ví dụ chuyển từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, tạo ra kẽ hở. Rồi lợi dụng thay đổi quy hoạch sử dụng đất, chuyện cấp đất cho các dự án cũng là những phần việc dễ bị lợi dụng. Nhiều dự án mang danh dự án phát triển đô thị nhưng thực ra dự án đô thị đó lại liên quan đến mục đích kinh doanh… Trước đây chúng ta cấp cho các doanh nghiệp tư nhân những diện tích đất đai lớn quá mà họ không có tiềm lực thực hiện, dẫn đến bỏ hoang hóa rất nhiều.

- Bộ có giải pháp gì để xử lý việc đất hoang hoá chuyển sai mục đích, cấp đất tràn lan sai đối tượng…

Có rất nhiều doanh nghiệp nhận đất rồi để đấy, kể cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Chúng tôi đã giao cho các địa phương kiểm tra sau đó sẽ có tổng hợp và báo cáo lên Thủ tướng và hướng đề xuất xử lý vấn đề này. Còn đất đã hết thời hạn triển khai dự án rồi mà không sử dụng thì phải thu hồi.

- Để tiêu cực phổ biến như vậy, trách nhiệm của Bộ Tài Nguyên & Môi trường đến đâu?

Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ yếu chỉ làm về thể chế, còn cụ thể việc quản lý địa phương làm là chính. Thẩm quyền giao đất, các thủ tục này khác đều là làm ở địa phương cả.

- Tức Bộ trưởng là vô can?

Không. Nói vậy không có nghĩa trách nhiệm của Bộ không có nhưng rõ ràng cũng phải hết sức quan tâm khi đánh giá. Cuộc họp nào ở Bộ tôi cũng nhấn mạnh yêu cầu cán bộ trong ngành phải hết sức chú ý, làm việc với chức trách của người cán bộ công chức, không thể lợi dụng công vụ để làm giàu trên nguồn tài nguyên đất nước

P. Đăng
.
.
.