Thị trường căn hộ thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Thứ Sáu, 19/01/2018, 10:01
Ông Phạm Văn Đại, trưởng bộ phận Nghiên cứu TP Hồ Chí Minh của Công ty Savills Việt Nam cho biết, trong năm 2017 đã có thêm 64.700 căn hộ cung cấp cho thị trường bất động sản (BĐS) thành phố. Trong số này, lượng căn hộ giá rẻ chiếm tới 60% và tiêu thụ căn hộ tại thành phố năm ngoái cũng đã đạt trên 47.000 căn.


Con số được đại diện Savills đưa ra cho thấy, trong năm 2018-2019, thị trường căn hộ tại thành phố sẽ có thêm khoảng 68.000 căn từ 65 dự án đang được DN khởi động. Năm 2017 được đánh giá một năm thành công của phân khúc căn hộ cao cấp, đặc biệt là căn hộ hạng B với lượng tiêu thụ đã tăng đến 23% và chiếm 35% tổng số lượng căn hộ đã được bán ra.

Căn hộ tiêu thụ nhanh, các dự án BĐS tại TP Hồ Chí Minh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản.   

Năm 2017, loại hình căn hộ hạng B cũng đã thu hút lượng lớn khách mua là người nước ngoài. Nhiều dự án tỷ lệ đặt chỗ đạt 30% từ khách nước ngoài ngay trong ngày mở bán. Là những khu vực thu hút cộng đồng người nước ngoài làm việc, sinh sống đông, nên quận 2 và quận 7 vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường phân khúc căn hộ hạng B khi trong tổng nguồn cung căn hộ hạng B năm nay và năm 2019, địa bàn quận 2 chiếm tới 46%. Tiếp đà sôi động từ năm cũ, dù thời điểm này tuy đã cận Tết Âm lịch, nhưng giao dịch căn hộ tại thị trường thành phố vẫn khá “nóng”.

Các dự án căn hộ cao cấp, bình dân dọc theo Đại lộ Võ Văn Kiệt; dự án ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng và các quận ven như quận 9, Thủ Đức, Bình Tân… vẫn ồ ạt chào bán. Công bố dự án King Dom 101 có quy mô 3 block nhà cao tầng với 986 căn hộ ở trung tâm quận 10 vào ngày 13-1 vừa qua, nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, vài trăm căn hộ của block Dynasty Tower trong dự án này đã được người mua đặt giữ chỗ. Trước thực tế này, chủ đầu tư đã quyết định mở bán ngay thêm và bán được một phần căn hộ của block thứ 2 trong dự án.

Hiệp hội BĐS thành phố cho rằng, năm nay, phân khúc căn hộ 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng vẫn giữ vị trí chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường. Trong khi đó phân khúc căn hộ cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với nhu cầu của người mua. Góp phần tạo thêm sức nóng cho thị trường căn hộ tại thành phố năm nay ngoài các DN BĐS trong nước giữ vai trò chính, thì còn phải kể đến cả chục nhà đầu tư là những DN, tập đoàn, quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản đang đồng loạt tham gia vào các dự án BĐS ở thành phố.

Ở khu Nam Sài Gòn, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 có sự hiện diện của các tập đoàn Nhật như Daiwa House, Nomura và Sumitomo hợp tác cùng Phú Mỹ Hưng phát triển dự án Midtown quy mô 2.500 căn.

Ngoài ra, còn có mặt những nhà đầu tư Nhật khác như Sanyo Homes đã hợp tác với Công ty Tiến Phát để làm dự án căn hộ cao cấp Ascent Lakeside ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh với tổng số vốn đầu tư 30 triệu USD. Cùng nằm trên tuyến Nguyễn Văn Linh về phía huyện Bình Chánh, Tập đoàn Nishitetshu và Hankyu cũng đã hợp tác cùng Tập đoàn Nam Long triển khai dự án có quy mô lên đến 4.678 căn hộ.

Dù dự án Diamond Lotus Riverside ở tận địa bàn quận 8, nhưng bước sang đầu năm nay Tập đoàn Mitsubishi của Nhật cũng đã quyết định đầu tư 30 triệu USD để cùng triển khai với tập đoàn BĐS Phúc Khang. Tham gia sớm hơn, quỹ đầu tư Creed Group của Nhật cũng đã đầu tư vốn vào các dự án căn hộ của Công ty CP ĐTXD Năm Bảy Bảy và An Gia Group để tạo ra cả chục ngàn căn hộ tiêu chuẩn Nhật cho khu vực này.

Ở khu Đông thành phố, trên địa bàn quận 2, quận 9 các dự án có sự tham gia của nhà đầu tư Nhật là Flora Anh Đào quy mô 500 căn đã được nhà đầu tư Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad hợp tác cùng Nam Long khởi động.

Cùng lúc, các đối tác đến từ Nhật này còn thực hiện bơm vốn vào dự án Fuji có quy mô 789 căn và dự án Kikyo với số lượng 243 căn của Nam Long. Không đứng ngoài sức hút của thị trường BĐS thành phố hiện nay, Tập đoàn Maeda của Nhật cũng đã quyết định bỏ vốn làm dự án căn hộ Waterina Suites tại quận 9.

Mới đây, một DN BĐS của thành phố là SonKim Land cũng đã công bố việc huy động khoản đầu tư lên đến 100 triệu USD từ DN Nhật Bản để triển khai dự án tại quận 2 thông qua quỹ đầu tư Lemon Grass Master Fund…

Hiệp hội BĐS thành phố nhận định, năm ngoái Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của cả nước cũng như TP Hồ Chí Minh và vào thị trường BĐS. Do đó, với nguồn vốn khủng được các DN Nhật giải ngân ngay từ đầu năm, thị trường căn hộ của thành phố được kỳ vọng tiếp tục nóng trong năm nay và những năm sắp tới.

Đ.Thắng
.
.
.