Thận trọng giao dịch đất trong cơn “sốt ảo”

Thứ Bảy, 13/07/2019, 09:11
Lưu ý này được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đưa ra trong lúc giá đất ở nhiều địa phương đang được đẩy lên rất cao, gây khó khăn cho công tác quản lý, cũng như làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh…

Thời điểm hiện tại, thị xã Quảng Yên trong quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng khu đô thị biển hồ hiện đại, đẳng cấp cao. Từ nhiều tháng nay trên địa bàn thị xã xảy ra tình trạng sốt nóng, sốt ảo bất động sản.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, thị xã Quảng Yên đã tổ chức đấu giá 66 lô đất tại Khu quy hoạch dân cư tập trung Yên Giang (phường Yên Giang). Trong đó, đợt 1 đấu giá 35 lô đất, thu hút tới gần 500 hồ sơ đăng ký tham gia. Đây được xem là phiên đấu giá kỷ lục nhất của địa phương này từ trước tới nay về cả số người tham gia lẫn mức giá đấu thành công trên 1 lô đất.

Theo đó mỗi lô đất đều được đẩy cao gấp 3 - 4 lần so với giá khởi điểm chỉ từ 4 - 5 triệu đồng/m². Tuy nhiên, rất ít người đấu giá thành công có nhu cầu mua đất với mục đích để ở, mà phần lớn đất thuộc về tay các nhà đầu cơ. Bởi ngay sau đó, các lô trúng đấu giá đã được treo biển bán với giá được đẩy lên từ 18 - 22 triệu đồng/m². 

Không dừng lại ở một nơi, các chiêu trò đầu cơ, gây sốt ảo đất nền để trục lợi, các “cò đất” kéo tình trạng giá đất “bong bóng” sang nhiều địa phương lân cận… Trước thực trạng này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 4696/UBND-QLĐĐ2 ngày 4-7-2019 về việc tạm dừng đấu giá đất nền trên địa bàn thị xã Quảng Yên.

Còn hơn 1 năm về trước, vào đầu năm 2018, tỉnh Quảng Ninh cũng đã từng phải chỉ đạo tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án và tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, nhằm ngăn chặn sốt đất ảo khi thông tin xây dựng Vân Đồn trở thành “đặc khu” được loan báo.

Văn phòng môi giới nhà đất mọc lên khắp nơi nhưng chủ yếu là các giao dịch ảo.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng vừa có văn bản thông báo công khai việc dừng tất cả các giao dịch hành chính đối với dự án khu đô thị mới Cao Xanh, tại phường Hà Khánh B, TP Hạ Long, vì lý do chậm tiến độ tới hơn 7 năm. 

Tại dự án này, dù chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp để đấu giá quyền sử dụng đất, nhà đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng số 1 Hà Nội hầu như không triển khai xây dựng hạ tầng. Song thời gian gần đây, đất đai ở dự án này đã được phân lô bán nền khá sôi động. Giá đất của dự án này được giao dịch trên thị trường tự do, ban đầu chỉ từ 3 - 4 triệu đồng/m², có thời điểm được đẩy lên tới 23 - 26 triệu đồng/m2.

Một dự án nữa trên địa bàn huyện Hoành Bồ của Công ty TNHH Diễn Loan, mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý, phía chủ đầu tư có thông báo không giao dịch mua bán, hoặc chuyển nhượng cho bất kỳ khách hàng nào trong thời gian này. Tuy nhiên các giao dịch trên thị trường tự do ở dự án này diễn ra khá sôi động, thông qua việc chuyển tiền cọc mua, bán…

Thông tin tại buổi giao ban báo chí thường kỳ tháng 7, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Hợp cho biết, ngoài dự án của Công ty TNHH Diễn Loan, tới đây tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành kiểm tra một số dự án, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm. 

Theo đó ông Hợp cũng lưu ý, người dân cần thận trọng trong việc mua bán đất đai trên thị trường tự do, nhất là đất chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để tránh vào những vướng mắc sau này, thậm chí có nguy cơ mất trắng.

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho rằng, với suy nghĩ Quảng Ninh đang phát triển, nên nhiều người dân trong tỉnh không có nhu cầu mua nhà để ở tại các dự án bất động sản cao cấp, mà mua để đầu tư kiếm lời. 

Tương tự, người dân ở các tỉnh, thành phố khác cũng đổ về Quảng Ninh mua nhà chủ yếu để đầu cơ. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản cũng có động thái thổi giá đất lên khiến thị trường bất động sản ở Quảng Ninh bị sốt ảo.

V. Huy
.
.
.